Tin trong tỉnh

Nghi Lộc (Nghệ An): Trên xây dựng, dưới “Điện máy xanh” hoạt động rầm rộ?

Mặc dù công trình Nhà văn phòng cho thuê và DVTM tổng hợp của Công ty CP Dịch vụ thương mại Bảo Hưng chưa xây dựng xong nhưng một phần tầng 1 của công trình này đã cho cửa hàng “Điện máy xanh” thuê mặt bằng để hoạt động kinh doanh rầm rộ từ vài tuần nay.

Việc công trình xây dựng chưa xong nhưng đã diễn ra hoạt động kinh doanh rầm rộ từ nhiều tuần qua đã tiềm ẩn nguy cơ về mất an toàn lao động, an toàn cho nhân viên của hàng Điện máy xanh cũng như các khách hàng vào ra mua sắm tại cửa hàng này.

Cửa hàng Điện máy xanh đang hoạt động kinh doanh bất chấp thông báo tạm đình chỉ (ảnh chụp sáng ngày 13/9/2019)

Theo tài liệu PV có được, công trình Nhà văn phòng cho thuê và DVTM tổng hợp của Công ty CP Dịch vụ thương mại Bảo Hưng được Sở Xây dựng Nghệ An cấp giấy phép xây dựng số 51GP/SXD, ngày 27/6/2019. Vị trí xây dựng là thửa đất số 25, tờ bản đồ số 14, tại Khối 4, thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Đây là công trình dân dụng cấp III với các thông số kỹ thuật gồm 5 tầng với tổng chiều cao là 22,35m; diện tích xây dựng 972m2, tổng diện tích sàn là 4.860m2.

Sau khi được cấp giấy phép, công trình nêu trên được nhanh chóng thi công xây dựng. Sẽ không có gì đáng nói nếu như chủ đầu tư không cho một đơn vị khác tiến hành khai trương, kinh doanh rầm rộ trên một phần diện tích sàn tầng 1 của công trình nêu trên trong khi các hạng mục khác vẫn đang được tiến hành thi công dang dở.

Cụ thể là ngày 13/5/2019, Công ty CP Dịch vụ thương mại Bảo Hưng đã ký hợp đồng cho Công ty CP thế giới di động tại Nghệ An thuê tài sản trên đất hình thành trong tương lai tại thửa đất số 25, tờ bản đồ số 14 tại địa chỉ Tổ dân phố số 4, thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc.

Chiều ngày 16/9/2019, cửa hàng Điện máy xanh vẫn tiếp tục mở cửa hoạt động bất chấp những rủi ro có thể xảy ra với người lao động cũng như các “thượng đế” của mình

Theo đó, sau khi xây dựng xong phần thô thì một phần diện tích sàn tầng 1 của dự án này đã nhanh chóng được hoàn thiện một cửa hàng kinh doanh điện máy gia dựng mang tên “Điện máy xanh”. Theo người dân sinh sống và kinh doanh cạnh địa chỉ nói trên, sau khi hoàn thiện cửa hàng nói trên thì “Điện máy xanh” đã nhanh chóng tổ chức khai trương và hoạt động rầm rộ từ khoảng cuối tháng 8/2019 cho đến nay. Tuy nhiên, phía trên của hàng “Điện máy xanh” với hàng chục nhân viên và nhiều khách hàng nườm nượp vào ra mua hàng là một công trường đang xây dựng ngổn ngang. Các tầng 2,3 của công trình vẫn đang tiếp tục được xây dựng. Vật liệu xây dựng như cát, gạch, xi măng, sắt thép, giàn giáo…ngổn ngang khắp công trình.

“Công trình phía trên thì đang xây dựng, phía dưới thì đã tiến hành kinh doanh rầm rộ. Liều thật! Nếu xảy ra tai nạn do rơi gạch, đá hay giàn giáo xuống phía dưới thì nguy hiểm lắm” – Một người dân sống gần công trình lo ngại.

Trước sự việc trên, ngày 12/9/2019, UND thị trấn Quán Hành đã tiến hành kiểm tra và ra Thông báo đình chỉ kinh doanh buôn bán tại cửa hàng Điện máy xanh nói trên. Theo đó, Thông báo nêu rõ “…Tại thời điểm kiêm tra cửa hàng hoạt động kinh doanh bình thường nhưng phía tầng 2, tầng 3 và phía nam nơi tiếp giáp với cửa hàng đang tiến hành xây dựng…để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người lao động cũng như của cửa hàng Điện máy xanh, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản tạm đình chỉ kinh doanh của cửa hàng. Thời gian tạm đình chỉ từ 18h, ngày 12/9/2019 trở đi cho đến lúc nào Công ty CP Dịch vụ thương mại Bảo Hưng xây dựng xong thì cửa hàng tiếp tục được mở lại và kinh doanh theo hợp đồng đã ký…”.

Tổng thể công trình Nhà văn phòng cho thuê và DVTM tổng hợp của Công ty CP Dịch vụ thương mại Bảo Hưng đang xây dựng dở dang

Thông báo và yêu cầu của cơ quan chức năng là vậy, thế nhưng vào sáng ngày 13/9/2019, khi PV có mặt tại công trình nêu trên thì cửa hàng Điện máy xanh vẫn tổ chức hoạt động kinh doanh bình thường, khách khứa vào ra mua hàng như chưa có chuyện gì xảy ra.

Sau khi ghi nhận thực tế hiện trường, chúng tôi đã làm việc với ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc. Sau khi nghe PV phản ánh, ông Hải đã rút điện thoại gọi cho chủ tịch UBND Thị trấn Quán Hành yêu cầu xuống hiện trường kiểm tra và đình chỉ. “Vừa xây dựng, vừa hoạt động kinh doanh là không được. Chẳng may có tai nạn thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Phải đình chỉ ngay chứ” – Ông Hải, quả quyết.

Thông báo tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh cửa hàng Điện máy xanh của UBND thị trấn Quán Hành

Chỉ đạo của vị phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc là vậy, tuy nhiên sau đó không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, đình chỉ hoạt động kinh doanh của cửa hàng Điện máy xanh nên cửa hàng này vẫn hoạt động từ đó đến nay như chưa có chuyện gì xảy ra. Mới đây nhất, lúc 14h chiều ngày 16/9/2019, có mặt tại hiện trường thì cửa hàng Điện máy xanh vẫn hoạt động rầm rộ, đón khách vào ra mua hàng với loa phát thanh quảng cáo inh ỏi.

Việc Công ty CP Dịch vụ thương mại Bảo Hưng với tư cách là bên cho thuê mặt bằng dù đang thi công xây dựng chưa xong nhưng để “khách hàng” của mình hoạt động là thể hiện sự thiếu trách nhiệm. Mặt khác, cửa hàng Điện máy xanh dù đã bị cơ quan chức năng tạm đình chỉ hoạt động nhưng vẫn cố tình hoạt động kinh doanh, bất chấp nguy hiểm là hành vi coi thường sự an toàn của người lao động cũng như các “thượng đế” vào ra mua hàng tại cửa hàng này.

Tác giả: Phạm Tuân

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP