Tin trong tỉnh

Người dân đi lại, ra vào TP Vinh như thế nào từ sáng 13-9?

Người dân nội tỉnh và ngoại tỉnh dù đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 muốn ra vào TP Vinh khi thành phố này giảm giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 vẫn phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Tài xế xuất trình giấy tờ tại một chốt kiểm soát dịch ra vào TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Tối 12-9, UBND TP Vinh ban hành kế hoạch, hướng dẫn cho người dân về điều kiện đi lại, ra vào thành phố khi giảm giãn cách xã hội từ chỉ thị 16 xuống chỉ thị 15 từ 0h sáng 13-9.

Theo đó, TP Vinh tiếp tục duy trì 14 chốt kiểm soát ra vào tại các cửa ngõ của thành phố và 29 điểm chốt chặn, kiểm soát tại các trục đường giao thông có kết nối với các xã, huyện lân cận.

Người dân không được qua 29 chốt này, mà muốn ra, vào thì đi đến 14 chốt chính để được xem xét cho ra vào.

Về việc quản lý người ra, vào TP Vinh thực hiện như sau:

+ Đối với người của tổ chức: cần giấy đi đường/văn bản cử hoặc điều động của người đứng đầu tổ chức nêu rõ nơi đi, đến, thời gian đi, đến, thời gian lưu trú. Giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính (công dân nội tỉnh đến từ vùng không có dịch, thì chấp nhận kết quả xét nghiệm trong vòng 5 ngày).

+ Với các trường hợp đi cấp cứu, khám, chữa bệnh định kỳ (chạy thận, chạy hóa chất...), ra viện; đến sân bay, tàu hỏa; làm việc với các cơ quan ngoại giao... cần có các giấy tờ: giấy xác nhận của UBND phường, xã nơi cư trú kèm theo sổ khám chữa bệnh, phiếu hẹn tiêm phòng và kết quả xét nghiệm COVID-19.

+ Với người dân nội, ngoại tỉnh Nghệ An, muốn ra vào TP Vinh phải xuất trình giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực theo 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Người chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi: Trong vòng 72 giờ kể từ khi xét nghiệm và chưa có hoạt động giao tiếp công cộng tại vùng dịch.

Trường hợp 2: Người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 (trong đó mũi 2 đã trên 14 ngày) hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19: trong vòng 7 ngày kể từ khi xét nghiệm và chưa có hoạt động giao tiếp tại vùng dịch.

TP Vinh cho mở các cửa hàng ăn uống nhưng chỉ bán mang về; shipper công nghệ được hoạt động không quá 50% và có kết quả xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Một số chợ ở TP Vinh có tiểu thương tiêm vắc xin được mở cửa trở lại nhưng chỉ được bán mặt hàng kinh doanh thiết yếu như lương thực, thực phẩm, rau củ quả, đồ khô.

TP Vinh tiếp tục dừng hoạt động vui chơi, giải trí, tập thể dục thể thao tại công viên, nơi công cộng; phòng tập gym, thể hình, yoga, massage, xông hơi, spa thẩm mỹ, làm đẹp, bar, karaoke, vũ trường, bi da, cắt tóc gội đầu; trò chơi điện tử, truy cập Internet, bể bơi.

Treo thưởng tố giác người vi phạm phòng dịch COVID-19

TP Vinh khuyến khích người dân phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đến chính quyền phường, xã qua điện thoại, nhắn tin hoặc đơn thư phản ánh người từ vùng dịch đến, trở về TP mà trốn tránh khai báo hoặc khai man làm lây lan dịch.

Tùy theo tính chất tin báo, phát hiện, tố giác, TP sẽ thưởng từ 100.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP