Tin trong tỉnh

Nguy cơ sạt lở núi khiến hàng chục hộ dân sống trong bất an

Mùa mưa đến người dân sống dưới chân núi Khe Tương, thuộc bản Xốp Nặm, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) lại nơm nớp lo sợ đất đá trên núi ập xuống bất cứ lúc nào.

Lâu nay, hàng chục hộ dân sống dưới chân núi Khe Tương, thuộc bản Xốp Nặm, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An) luôn sống trong lo lắng nhất là vào mùa mưa bão.

Núi Khe Tương có độ cao gần nửa cây số, độ dốc khá lớn. Đây được xem là một trong những ngọn núi đáng sợ nhất nơi xã nghèo biên giới này. Nơi đây đã từng xảy ra những lần sạt lở đất, đá khiến tài sản người dân, điểm trường học bị hư hại, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các hộ dân.

Núi Khe Tương có độ dốc cao gây nguy cơ sạt lở đất trong mùa mưa bão

Mới đây nhất, ngày 8/9, sau đợt mưa lớn đất, một phiến đá lớn từ trên núi Khe Tương sạt lở lăn xuống và đổ vào điểm Trường mầm non của bản Xốp Nặm, gây hư hại cho điểm trường.

Đá lăn từ đỉnh núi xuống điểm trường sau trận mưa lớn

"Cứ đến mùa mưa là bà con chúng tôi sống trong lo lắng, sợ đất, đá từ trên núi rơi xuống vùi lấp, đã nhiều lần bà con trong bản phải ôm đồ, bế con chạy cả đêm", một người dân bản Xốp Nặm cho biết.

Điểm trường Xốp Nặn, xã Tam Hợp bị hư hại do núi Khe Tương sạt lở

Theo ông Lê Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp, bản Xốp Nặm có 19 hộ với 80 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, đời sống vẫn còn nhiều khó khăn. Địa hình nơi đây chủ yếu là đồi đá, dốc. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhân dân luôn đề xuất ý kiến để di dời 19 hộ dân này ra khỏi vùng nguy hiểm. Tuy nhiên, kinh phí là vấn đề khó khăn của địa phương, cần sự hỗ trợ từ cấp trên mới có thể thực hiện được.

Những phiến đá lớn treo lơ lửng, có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào

Theo cô Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tam Hợp, toàn xã hiện tại có 5 điểm trường, trong đó có điểm trường Xốp Nặm là khá khó khăn, vất vả.

Năm học này, xã Tam Hợp đã chủ động cùng với nhà trường di chuyển điểm Trường Mầm non Xốp Nặm lên bản Văng Môn (cách 3,5km) để học. Phòng tránh nguy cơ có thể xảy ra đối với giáo viên, học sinh.

Nhà dân, điểm trường ngay dưới chân núi Khe Tương

"Chuyển đi nơi ở khác an toàn hơn, có cuộc sống đảm bảo hơn là nguyện vọng của hơn 80 người dân bản Xốp Nặm cũng như mong muốn của chính quyền địa phương xã Tam Hợp trước tình trạng sạt lở núi như hiện nay", ông Lê Hồng Thái nói.

Xã Tam Hợp là xã biên giới của huyện Tương Dương. Toàn xã quản lý 14,828km đường biên giới. Xã có 5 bản, với 522 hộ và 2.485 khẩu; có 5 dân tộc sinh sống: Kinh, Thái, Khơ Mú, Tày Poọng và H'Mông. Thời gian qua đã được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của bà con đã được nâng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo còn 30,6%.

Tác giả: Hồ Phương

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: sạt lở , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP