Giáo dục

Nhiều đại học chuyển sang dạy trực tuyến

Từ ngày 3/8, Đại học Thương mại, Học viện Tài chính chuyển sang dạy và học online do Covid-19 bùng phát.

Đại học Thương mại có kế hoạch tổ chức tuần sinh hoạt, học tập chính trị đầu năm học 2020-2021 bắt đầu từ ngày 3/8, sinh viên học tập trung tại trường. Tuy nhiên, do Covid-19 tái bùng phát với mức độ phức tạp, nguy hiểm hơn lần trước, trường quyết định chuyển sang học trực tuyến trên phần mềm Trans.

Giảng viên thuộc diện cách ly sẽ giảng trực tuyến tại nhà và phải đáp ứng đủ các điều kiện về không gian riêng, công cụ hỗ trợ. Nếu không thuộc diện cách ly, giảng viên phải giảng dạy tại trường theo đúng thời khóa biểu.

Về phía sinh viên, Đại học Thương mại yêu cầu các em truy cập tài khoản cá nhân để biết và thực hiện đúng kế hoạch học tập, đồng thời thường xuyên truy cập trang thông tin của trường như website, Fanpage để theo dõi kế hoạch tiếp theo. Các em cũng cần lưu ý trong thời gian học tập trực tuyến, ký túc xá của trường không tiếp nhận sinh viên nội trú.

Học viện Tài chính cũng thông báo việc giảng dạy và học tập trực tuyến từ ngày 3 đến 15/8 trên phần mềm Zoom Cloud Meeting đối với hệ đại học chính quy, đại học văn bằng 2, liên thông đại học và học cùng lúc hai chương trình theo kế hoạch học kỳ I năm học 2020-2021, trừ môn Giáo dục thể chất sẽ có thông báo sau. Trường yêu cầu sinh viên có lịch học từ ngày 3/8 chủ động cài đặt phần mềm, nhận ID phòng học từ các khoa.

Ảnh: Shutterstock.

Đại học Quốc gia Hà Nội ngày 1/8 cũng yêu cầu các đơn vị thành viên căn cứ điều kiện thực tiễn để cho phép, khuyến khích cán bộ, giảng viên tổ chức họp và thực hiện nhiệm vụ bằng hình thức trực tuyến tại cơ quan hoặc tại nhà nhưng phải đảm bảo tiến độ, hiệu quả công việc. Các trường thành viên có thể tiếp tục duy trì dạy và học, đăng ký môn học, tổ chức nhập học theo hình thức trực tuyến, đồng thời xây dựng kế hoạch giảng dạy online cho năm học 2020-2021.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Hà Nội còn yêu cầu dừng các hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, lễ trao bằng tốt nghiệp. Các đơn vị thành viên phải hạn chế tổ chức các sự kiện, hoạt động đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao. Trong trường hợp thật cần thiết như tổ chức thi, các trường phải có biện pháp đảm bảo an toàn như kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, có dung dịch sát khuẩn, iữ khoảng cách tối thiểu giữa các cá nhân là 2 m, không quá 30 người.

Cuối tháng 7, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông tư số 20 quy định chế độ làm việc của giảng viên đại học, trong đó có quy định giảng viên có giờ dạy trực tuyến được công nhận như dạy trực tiếp trên lớp và được chấm công bình thường. Cụ thể, một giờ chuẩn giảng dạy tương đương một tiết lý thuyết dạy trực tiếp hoặc trực tuyến kéo dài 50 phút. Tuy nhiên, đến ngày 11/9 thông tư này mới có hiệu lực.

Trước đó từ tháng 2 đến 5, hầu hết trường đại học phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến do ảnh hưởng của Covid-19. Từ tháng 5 đến nay, các trường đã tổ chức giảng dạy tập trung, mọi hoạt động trở lại bình thường. Hiện, một số trường đã chuẩn bị bước vào năm học 2020-2021, trong khi nhiều trường vừa trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối.

Trong 8 ngày qua, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 104 ca nhiễm Covid-19, Quảng Nam 26, TP HCM 7, Hà Nội hai, Thái Bình, Quảng Ngãi và Đăk Lăk mỗi nơi một ca. Tổng số ca nhiễm trên cả nước lên 586, trong đó 373 người đã khỏi, ba người tử vong, còn 210 bệnh nhân đang điều trị.

Để phòng tránh Covid-19, ngoài dạy và học trực tuyến, nhiều trường đại học yêu cầu cán bộ giảng viên, sinh viên đi du lịch hay đi qua địa phương có dịch phải khai báo y tế, tự cách ly tại nhà. Chẳng hạn Đại học Xây dựng yêu cầu những sinh viên thuộc diện này không đến trường học tập, thi học phần hay báo cáo đồ án môn học. Phòng Đào tạo sẽ tổng hợp danh sách sinh viên đã khai báo y tế và hướng dẫn thi kết thúc học phần, bảo vệ đồ án sau thời gian cách ly.

Tác giả: Dương Tâm

Nguồn tin: Báo Vnexpress.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP