Thế giới

Ông Biden bác bỏ đặc quyền hành pháp của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa bác bỏ đặc quyền hành pháp của người tiền nhiệm Donald Trump trong việc giữ kín các tài liệu liên quan đến vụ bạo loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Reuters đưa tin ngày 26/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ngăn chặn nỗ lực thứ hai của cựu Tổng thống Donald Trump trong việc giữ kín các tài liệu mới về vụ bạo loạn ở Điện Capitol, đồng thời ra lệnh chuyển những tài liệu đó cho quốc hội.

"Tổng thống Biden khẳng định rằng, việc sử dụng đặc quyền hành pháp đó không mang lại lợi ích cho nước Mỹ, do vậy, nó không được chấp nhận", một trợ lý của ông Biden viết trong thư gửi Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ ngày 25/10. Nhà Trắng nhấn mạnh, quốc hội cần nắm được bối cảnh đã dẫn đến "vụ tấn công nghiêm trọng nhất kể từ nội chiến nhằm vào các hoạt động của chính phủ liên bang".

Ông Biden cũng ra lệnh cho cơ quan lưu trữ cung cấp các tài liệu mới nhất sau 30 ngày kể từ khi thông báo cho ông Trump, trừ khi có sự can thiệp của tòa án. Nếu không có lệnh của tòa án, Cục Lưu trữ Quốc gia dự kiến bắt đầu cung cấp tài liệu cho Hạ viện vào ngày 12/11 tới.

Người phát ngôn của ông Trump hiện chưa đưa ra bình luận.

Đây là lần thứ hai ông Biden bác bỏ đặc quyền của người tiền nhiệm về việc giữ kín các tài liệu liên quan đến vụ bạo loạn. Lần đầu tiên là vào đầu tháng 10. Ông Trump khi đó đã nộp đơn kiện lên tòa án nhằm ngăn Cục Lưu trữ Quốc gia trao các tài liệu cho quốc hội với lập luận rằng ông cũng có đặc quyền hành pháp để giữ bí mật những tài liệu đó.

Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết rằng các tổng thống có thể giữ bí mật một số tài liệu và thảo luận nhất định để thúc đẩy các cuộc tranh luận thẳng thắn hơn với các trợ lý. Ông Trump không phải người đầu tiên tận dụng đặc quyền này và ông đang phản đối việc công bố khoảng 50 tài liệu. Một số chuyên gia luật cho rằng, ông Trump không thể sử dụng đặc quyền hành pháp đó bởi ông không còn là tổng thống nữa.

Một ủy ban của Hạ viện Mỹ đang điều tra về vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1 năm nay bởi những người ủng hộ ông Trump. Khi đó, hàng trăm người ủng hộ ông Trump đã xông vào trụ sở quốc hội đập phá, xô xát nhằm ngăn quốc hội công nhận kết quả bầu cử. Vụ bạo loạn đã khiến 5 người thiệt mạng, gần 700 người đối mặt với các cáo buộc hình sự. Ngay trước khi người biểu tình tràn vào quốc hội, ông Trump đã có bài phát biểu trước đám đông ủng hộ gần Nhà Trắng, trong đó ông hối thúc họ hãy "chiến đấu hết mình" để đảo ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống.

Các điều tra viên của quốc hội Mỹ đang lấy lời khai từ những quan chức, các đồng minh thân cận với ông Trump về việc liệu ông biết gì về vụ bạo loạn trước khi nó xảy ra.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP