Thế giới

Ông Trump loại cố vấn 'diều hâu' John Bolton vì bất đồng quan điểm

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã đề nghị Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton từ chức vì bất đồng quan điểm.

Tổng thống Trump bất đồng với Cố vấn an ninh quốc gia Bolton về nhiều vấn đề - Ảnh: Reuters

Thông báo trên Twitter tối 10.9, Tổng thống Donald Trump cho biết đã thông báo với Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton rằng “không còn cần sự phục vụ của ông tại Nhà Trắng nữa”.

Nhà lãnh đạo nói bất đồng về nhiều đề xuất của vị trợ lý nên đã yêu cầu ông Bolton từ chức. “Tôi cũng như những người khác trong chính quyền bất đồng sâu sắc với nhiều gợi ý của ông ấy. Vậy nên tôi yêu cầu John từ chức và [lá đơn] đã được gửi đến tôi vào sáng nay”, Tổng thống Trump viết.

Tuy vậy, chủ nhân Nhà Trắng cảm ơn ông Bolton vì sự phục vụ, đồng thời thông báo sẽ công bố người thay thế vào tuần sau.

Gần như ngay sau đó, ông Bolton cũng viết trên Twitter rằng đã đề đạt quyết định từ chức “vào tối qua và Tổng thống Trump nói: Để đó mai nói sau”.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton - Ảnh: Reuters

Tuyên bố sa thải ông Bolton đột ngột của Tổng thống Trump được đưa ra ngay sau khi Nhà Trắng thông báo vị cố vấn sẽ có cuộc họp báo cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nhưng không nói rõ chủ đề.

Hiện chưa rõ nguyên nhân ông Bolton bị đẩy ra khỏi chính quyền nhưng đài NBC News mới đây loan tin ông là người phản đối việc Tổng thống Trump mời lãnh đạo Taliban đến Mỹ để đàm phán về hòa bình tại Afghanistan.

Tổng thống Trump ngày 9.9 đột ngột hủy cuộc gặp nhưng nêu lý do là vì Taliban thực hiện cuộc tấn công hồi tuần trước làm 12 người thiệt mạng trong đó có 1 lính Mỹ.

Ông Bolton được bổ nhiệm vào tháng 4.2018 để thay thế ông H.R. McMaster vì được cho là có quan điểm cứng rắn với Iran phù hợp với Tổng thống Trump. Tuy nhiên theo CNN, bất đồng nảy sinh liên quan đến quan điểm về vấn đề CHDCND Triều Tiên cũng như Afghanistan.

Tác giả: Vi Trần

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP