Thế giới

Ông Trump tuyên bố sẽ không đóng cửa Mỹ dù xảy ra làn sóng Covid-19 thứ hai

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, nước này sẽ không đóng cửa trở lại ngay cả khi phải đối mặt với làn sóng Covid-19 lần thứ hai.

Phát biểu hôm 21/5 trong chuyến tham quan một nhà máy của hãng xe hơi Ford tại bang Michigan hiện đã chuyển sang sản xuất máy thở để phục vụ cuộc chiến chống Covid-19, ông Trump bày tỏ lạc quan rằng, nước Mỹ sẽ dập dịch thành công ngay cả khi dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona tái bùng phát mạnh lần nữa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Sputnik dẫn lời lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh: "Mọi người nói đó là khả năng rất đặc biệt. Chúng ta sẽ không đóng cửa đất nước. Chúng ta sẽ dập tắt các đám cháy".

Trước những cảnh báo của tiến sĩ Anthony Fauci, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ cũng như Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về nguy cơ xảy ra làn sóng Covid-19 lần hai, cả 50 bang của Mỹ đã công bố ý định dỡ bỏ dần dần các biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế sự lây lan virus cũng như thận trọng khôi phục hoạt động kinh tế. Các sự kiện thể thao chuyên nghiệp sẽ được tổ chức trở lại ở bang California nhưng không được phép đón khán giả tới xem và cổ vũ.

Đáng nói, ở một số bang, kể cả Texas, Arizona và Bắc Carolina, số ca nhiễm mới Covid-19 đã tăng lên sau khi chính quyền địa phương dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng chống dịch.

Tuy nhiên, Peter Navarro, cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump cho rằng, việc phong tỏa sẽ "gián tiếp" cướp đi sinh mạng của nhiều người Mỹ hơn dịch Covid-19. Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin cũng tán đồng quan điểm, cảnh báo nguy cơ "tổn hại vĩnh viễn" đối với nền kinh tế Mỹ nếu các biện pháp hạn chế chống Covid-19 không được sớm dỡ bỏ.

Song, Joe Biden, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, đối thủ của ông Trump trong cuộc đua tái cử năm nay, công khai bày tỏ sự giận giữ với cách tái mở cửa nền kinh tế của các bang. Chính khách này cũng mô tả phản ứng của chính quyền ông Trump trước cơn khủng hoảng vì dịch bệnh là "lố bịch".

Theo thống kế của trang Worldometers, tính đến sáng 22/5 theo giờ Việt Nam, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 với tổng số ca nhiễm (hơn 1,6 triệu người) và tổng số trường hợp tử vong (96,354 người) đều cao nhất thế giới.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

  Từ khóa: COVID-19 , Trump

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP