Tin trong tỉnh

Quỳ Hợp, Nghệ An: Chính quyền 'bất lực' trước nạn khai thác đá thổ phỉ trái phép?

Vấn nạn khai thác đá thổ phỉ đang diễn ra “nóng” tại khu vực xóm Tàu (xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) suốt thời gian qua. Núi đá tại xóm Tàu bị “gặm” nham nhở, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Hàng ngày, tiếng ồn từ máy móc khai thác đá, đường sá hư hỏng, bụi mù mịt làm đảo lộn cuộc sống người dân quanh khu vực khai thác.

Khai thác đá tại xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân.

Nguy hiểm luôn rình rập

Theo thông tin phản ánh của người dân, PV báo Đời sống và Pháp luật tìm về xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ hợp, tỉnh Nghệ An để đến điểm khai thác đá trái phép. Tại hiện trường lấy đá máy xúc hoạt động rầm rộ. Những khối đá to được máy xúc cỡ lớn đưa lên thùng xe ô tô tải hạng nặng chở ra khỏi địa phương tiêu thụ. Sự việc diễn ra nhiều ngày qua, ước tính có đến hàng nghìn m3 khối đá được đưa ra trái phép tại địa phương.

Lại gần hơn, khu vực khai thác tại xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân mọi hoạt động diễn ra công khai. Tiếng máy kêu ầm ầm nghe đinh tai nhức óc, bụi bay mù mịt khắp nơi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Trần Đình D., (một người dân xóm Tàu) bức xúc: “Họ (người khai thác - PV) là người từ địa phương nơi khác đến đây khai thác thổ phỉ đã cả một quá trình dài. Tại sao chính quyền địa phương không kiểm tra giấy phép cấp mỏ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường đối với họ? Phải chăng có một thế lực ngầm đang “chống lưng” cho chủ khai thác đá trái phép?”

Được biết, đá được khai thác tại xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân là một loại đá đen rất quý nên giá trên thị trường, có giá trị kinh tế cao. Việc để vấn nạn khai thác “thổ phỉ” không những thất thoát nguồn tài nguyên quý, thất thoát tiền của Nhà nước mà còn mất an toàn lao động.

Xe chạy vào chở đá tại điểm khai thác xóm Tàu.

Đặc biệt tình trạng xe chạy tranh cướp chuyến trên đường dân sinh rất nguy hiểm. Xe không che chắn cẩn thận, từng tảng đá to chở có dấu hiệu quá tải, quá khổ từ điểm khai thác đi ra rất ngông nghênh trên đường. Từng lượt xe vận tải đá đi ra, bụi bay trắng đường, tranh luôn làn đường với người tham gia giao thông, nếu xảy ra điều không may mắn thì trách nhiệm thuộc về ai? Hay người dân phải gánh chịu?

Phạt cho có lệ hay chính quyền bất lực?

Liên hệ với ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Quy Hợp, ông Hào cho biết: “Việc này tôi chưa thấy xã Nghĩa Xuân báo lên. Tôi sẽ chỉ đạo xã xuống ngay…”.

Sau khoảng 30 phút, PV chờ không thấy đại diện chính quyền xã Nghĩa Xuân đến địa điểm khai thác tại xóm Tàu, PV tiếp tục liên lạc với ông Trương Xuân Chính, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân. Theo ông Chính, ông đã cử người xuống và cách đây một tháng đã xử lý hành chính với địa điểm này.

Để có cái nhìn khách quan và chính xác trước phản ánh của người dân, PV tiếp tục lên trụ sở làm việc của UBND xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ hợp. Tại phòng làm việc của chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân, qua trao đổi ông Trương Xuân Chính khẳng định: “Mỏ đá này chưa được cấp phép, khai thác thổ phỉ từ tháng 5/2019. Trong ngày 17/6/2019 UBND xã Nghĩa Xuân đã xử phạt một nhóm người (trú tại xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp) về hành vi khai thác đá xây dựng không có giấy phép quy định tại khu vực Đồng Hầm, xóm tàu, xã Nghĩa Xuân”.

Xe có dấu hiệu quá tải quá khổ mất an toàn phá đường dân sinh

Kỳ lạ thay, dù đã bị xử phạt hành chính nhưng đến nay nhóm người này vẫn ngang nhiên khai thác trái phép. Việc dừng hoạt động chỉ diễn ra trong một thời gian rất ngắn, sau đó đâu lại vào đấy. Thậm chí việc khai thác diễn ra rất nhộn nhịp.

Phải chăng có điều gì “uẩn khúc” đằng sau câu chuyện này? Không lẽ chính quyền bất lực trước một nhóm người đang “ăn dần ăn mòn” tài nguyên đất nước? Hay có “lợi ích nhóm” nơi đây?

Với tình trạng khai thác đá thổ phí hiện nay tại xóm Tàu, xã Nghĩa Xuân, đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra thực tế, xử lý nghiêm minh, tránh tình trạng tài nguyên khoáng sản tiếp tục bị thất thoát.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có thông tin mới nhất.

Tác giả: Đặng An và Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP