Giáo dục

Sách Đạo đức Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị loại

Sau Toán và Tiếng Việt, sách Đạo đức lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại không được Hội đồng thẩm định sách giáo khoa thông qua.

Theo VTV, tối 7/10, Trung tâm Công nghệ giáo dục thuộc Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam thông tin sách Đạo đức lớp 1 không qua vòng 2 thẩm định.

Hội đồng thẩm định cho biết dù các tác tác giả sửa chữa theo góp ý sau vòng 1, nhiều nội dung chỉnh sửa chưa đảm bảo đúng, chính xác theo các góp ý, còn nhiều lỗi cần phải đầu tư thời gian điều chỉnh, hoàn thiện.

Cả 3 cuốn sách Công nghệ Giáo dục đều không đạt thẩm định. (Ảnh: Zing)

Hai cuốn Toán và Tiếng Việt lớp 1 trước đó cũng không qua thẩm định vòng 1. Như vậy, cả 3 cuốn trong bộ sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đều không đạt thẩm định.

Trong đó, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bị 15/15 thành viên hội đồng đánh giá “không đạt” vì có tới gần 300 nội dung, chi tiết cần phải sửa, bỏ. Nhiều nội dung trong đó, các thành viên cho rằng “vượt chương trình” hoặc “quá khó so với học sinh lớp 1”.

Sách giáo khoa Toán 1 cũng bị đánh giá có nhiều nội dung không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước thông tin bộ sách công phu bị loại bỏ, GS Hồ Ngọc Đại và nhóm biên soạn cho rằng đánh giá của hội đồng chưa thuyết phục, áp dụng các quy định, tiêu chí cứng nhắc, cơ học.

Thông tin này cũng khiến nhiều người, gồm giáo viên, phụ huynh tiếp xúc sách Công nghệ Giáo dục và những người từng học theo chương trình này, bức xúc, lo lắng.

Thực tế, Công nghệ Giáo dục được nhiều nhà trường áp dụng suốt 40 năm qua . Năm học 2018-2019, cả nước có 48 tỉnh triển khai dạy Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục với 923.842 học sinh.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào tiếp tục kiến nghị lên Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau khi nhận phản hồi từ Bộ GD&ĐT về việc sách bị loại. (Ảnh: Zing)

PGS.TS Nguyễn Kế Hào - Trung tâm Công nghệ Giáo dục - đã gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ về việc sách bị loại.

Ngày 25/9, Bộ GD&ĐT có văn bản trả lời PGS.TS Nguyễn Kế Hào. Văn bản ghi rõ: "GS Hồ Ngọc Đại đã được Bộ GD&ĐT mời đến nghe thông báo kết quả, đối thoại với từng hội đồng thẩm định. Tại các buổi làm việc này, GS Hồ Ngọc Đại và cộng sự đã nghe kết luận của các hội đồng và không có ý kiến thêm”.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào cho rằng thư trả lời của bộ có phần vô cảm, chưa giải đáp thỏa đáng những điều đã nêu. Vì vậy, PGS Nguyễn Kế Hào tiếp tục gửi kiến nghị lên Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tác giả: Nguyễn Sương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP