Tin trong tỉnh

Sở GTVT Nghệ An: Dấu hỏi lớn từ hoạt động đầu tư công

Những năm qua, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An thực hiện nhiều dự án, công trình giao thông lớn. Tuy nhiên, theo phản ánh, có nhiều góc khuất, bất thường trong hoạt động này.

Dự án 'khủng', tiết kiệm… 'bèo'

Theo quy định của pháp luật, hoạt động đầu tư xây dựng tại Sở GTVT Nghệ An phải thực hiện bằng hình thức đấu thầu. Phản ánh của bạn đọc (đã kiểm chứng) cho thấy, hàng loạt các gói thầu có giá trị từ vài trăm tỷ đồng xuống dưới 10 tỷ đồng có mức tiết kiệm siêu thấp. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần và không chỉ diễn ra ở các dự án khác nhau, mà tại các gói cùng một chương trình, một dự án.

Được biết, tại nhiều dự án, Ban quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An được giao là bên mời thầu, Sở GTVT giữ vai trò là chủ đầu tư. Nguồn vốn đầu tư cho các dự án khá đa dạng, gồm vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, vốn trái phiếu chính phủ, vốn vay các tổ chức nước ngoài…

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, nguyên Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, nay là Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An.

Đơn cử, một số dự án của Sở GTVT Nghệ An được phê duyệt:

Ngày 7/5/2018, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT): Hạng mục đường nối từ đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, Đô Lương (Km0 - Km15) vào cụm công nghiệp Đô Lăng, huyện Nghi Lộc. Được biết, đây là dự án lớn mà Sở GTVT Nghệ An trong vai trò là chủ đầu tư với nguồn kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trên cơ sở của KHLCNT được phê duyệt trên, cùng nhiều văn bản liên quan khác, Sở GTVT Nghệ An tiến hành tổ chức lựa chọn nhà thầu vào quý II năm 2018.

Ngày 12/7/2018, kết thúc quá trình lựa chọn nhà thầu, Sở GTVT Nghệ An ra quyết định phê duyệt (QĐPD) kết quả lựa chọn nhà thầu số 433/QĐ-SGTVT, lựa chọn liên danh Công ty CP đầu tư và xây dựng Tuấn Kiên, Công ty TNHH Mạnh Phát trúng thầu ở gói số 01: Toàn bộ phần xây lắp công trình và chi phí hạng mục chung, thuộc dự án Đường giao thông nối đường N5 Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, Đô Lương (Km0 - Km15).

Gói thầu này có giá 18.934.000.000 đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói là giá trúng chỉ là 18.923.233.626 đồng. Một gói thầu có mức giá gần 19 tỷ đồng, nhưng con số tiết kiệm chỉ đạt khoảng 11 triệu đồng cho nguồn vốn đầu tư thông qua hoạt động đấu thầu là con số hiếm thấy.

Sau đó không lâu, tháng 9 năm 2018, một QĐPD kết quả lựa chọn nhà thầu khác của Sở GTVT Nghệ An cũng đã khiến dư luận bất ngờ khi tình trạng trúng thầu sát giá được lặp lại.

Cụ thể, gói thầu: Toàn bộ phần xây lắp và chi phí hạng mục chung, thuộc dự án Cầu Bến Quan tại Km32+884, ĐT.533 có giá 23.648.903.046 đồng, giá trúng là 23.623.456.000 đồng. Công ty TNHH Mạnh Phát một lần nữa là nhà thầu được lựa chọn. (ĐPD số 613/QĐ-SGTVT ngày 21/9/2018).

Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt KHLCNT số 401/QĐ-UBND ngày 30/01/2018. Nguồn vốn sử dụng từ ngân sách tỉnh Nghệ An đầu tư trong kế hoạch trung hạn 2016-2020 và huy động các nguồn hợp pháp khác.

Mở rộng tìm hiểu, PV nhận thấy mức độ trúng sát giá của 2 gói thầu nêu trên chưa thực sự 'thấm tháp' gì nếu so với gói thầu Xây dựng nền, mặt đường và công trình trên tuyến, thuộc dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1). Gói thầu này có giá 321.773.462.000 đồng.

Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trường Sơn- Công ty TNHH Hòa Hiệp- Công ty cổ phần xây dựng Tân Nam- Công ty TNHH Tân Hưng trúng với giá 321.739.777.000 đồng. QĐPD số: 679/QĐ.SGTVT ngày 14/11/2017. Vốn đầu tư từ trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương.

Một gói thầu trên 300 tỷ nhưng số tiền tiết kiệm cho nguồn vốn đầu tư chỉ đạt hơn 30 triệu đồng khiến nhiều dư luận thực sự bất ngờ.

Ai chịu trách nhiệm?

Tìm hiểu của PV cho thấy, tình trạng trúng thầu sát tại Sở GTVT Nghệ An không chỉ diễn ra ở các gói thầu khủng, tại các dự án khác nhau mà ở gói thầu trên dưới 10 tỷ đồng, thuộc cùng một chương trình, dự án, con số tiết kiệm cũng không khả quan hơn.

Đơn cử một số gói thầu thuộc dự án LARM. Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương và sử dụng vốn nước ngoài.

Kết thúc quá trình lựa chọn nhà thầu, ngày 24/12/2018, Sở GTVT Nghệ An ra QĐPD số 876/QĐ-SGTVT lựa chọn liên danh Công ty Cổ phần xây lắp Giang Sơn- Công ty TNHH Minh Quang- Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Thắng Mạnh trúng thầu ở gói số 05: Thi công xây dựng, thuộc dự án Khôi phục cải tạo tuyến đường tỉnh 531B thuộc kế hoạch năm thứ hai (2018)- Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý đường địa phương (LRAMP) tỉnh Nghệ An.

Gói thầu này có giá 18.139.000.000 đồng và giá trúng chỉ là 18.120.458.000 đồng.

Một QĐPD kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Nguyễn Hồng Kỳ ký

Tương tự, ngày 25/12/2018, chuyện trúng thầu sát giá lặp lại ở Sở GTVT Nghệ An khi cơ quan này phê duyệt Công ty Cổ phần xây lắp Giang Sơn- Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại 16 trúng gói thầu số 04: Thi công xây dựng công trình, thuộc dự án Khôi phục cải tạo tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi và tuyến nhánh đi đập Trạch Tiền ( đoạn 2) thuộc kế hoạch năm thứ hai (2018) (Dự án LARM) với giá trúng 7.772.891.000 đồng.

Được biết, giá của gói thầu này là 7.784.260.000 đồng (QĐPD số 882/QĐ-SGTVT ngày 25/12/2018.

Một ngày sau, ngày 26/12/2018, lại thêm một gói thầu trúng sát giá, tiết kiệm thấp nữa được Sở GTVT Nghệ An phê duyệt.

Đó là gói thầu số 05: Thi công xây dựng công trình, thuộc dự án Khôi phục cải tạo đường Xuân Sơn - Thanh Phong thuộc kế hoạch năm thứ hai (2018) (Dự án LRAMP) có giá 14.982.350.000 đồng.

Giá trúng của liênCông ty TNHH Mạnh Phát- Công ty TNHH Mạnh Phú- Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế và xây dựng Anh Đức là 14.962.239.000 đồng.

Tìm hiểu của PV cho thấy, tình trạng này diễn ra trong thời điểm ông Nguyễn Hồng Kỳ làm Giám đốc Sở GTVT Nghệ An. Cuối tháng 6/2019, ông Nguyễn Hồng Kỳ được bầu làm Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP