Xã hội

Tài xế Hà Nội sửa biển, chủ xe Hà Tĩnh nhận giấy phạt nguội

Nhiều chủ xe đã "ngỡ ngàng" vì nhận biển bản vi phạm luật giao thông dù trước đó, chủ xe chưa từng phạm lỗi ở địa điểm được thông báo.

Phạt nguội những năm gần đây được áp dụng ở nhiều tỉnh thành nhằm răn đe và xử lý những trường hợp vi phạm luật giao thông được camera của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) ghi lại.

Tuy nhiên khi biện pháp này dần trở nên phổ biến, nhiều chủ xe đã ngỡ ngàng khi nhận được biên bản vi phạm do các xe sử dụng biển giả, che biển gây ra.

Bị gửi biên bản dù không vi phạm

Anh Thanh Hải (30 tuổi, Hà Tĩnh) cho biết khoảng đầu năm nay, bỗng nhiên anh nhận được biên bản yêu cầu nộp phạt do vi phạm luật giao thông tại nút giao Điện Biên Phủ - Trần Phú, ngay trung tâm Hà Nội. Sau đó, anh đành phải di chuyển một quãng khá xa để đến Hà Nội kiểm tra lại biên bản.

Chia sẻ với Zing, mẫu ôtô gia đình đang sử dụng là chiếc Mazda 3, chưa từng di chuyển đến Hà Nội. Tuy nhiên theo ghi nhận từ camera giao thông, chiếc xe vi phạm lại là mẫu xe Hyundai Santa Fe.

“Có lẽ ai đó mang biển số giả giống xe của tôi, hoặc dùng băng dính để thay đổi biển số”, anh Hải nhận định.

Mặc dù không hề vi phạm, anh Hải vẫn mệt mỏi vì phải dành nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục nhằm chứng minh xe bị phạt nguội oan. “Tình ngay lý gian, chỉ có chủ xe thật mới là người khổ”, anh Hải chia sẻ thêm.

Không chỉ riêng anh Hải, nhiều chủ xe cũng rơi vào tình huống "ngang trái" tương tự khi bị gửi biên bản thông báo vi phạm giao thông dù xe chưa từng di chuyển qua các địa điểm được thông báo.

Mẫu xe được camera ghi nhận vi phạm mang biển số giống hệt xe của anh Cao Xuân Trường. Ảnh: NVCC.


Anh Cao Xuân Trường (Nam Định) cho Zing biết vẫn chưa khỏi bất ngờ khi nhận được thông báo vi phạm lỗi xe. Cá biệt là các địa điểm vi phạm đều nằm ở Hà Nội, cách xa thành phố anh đang sinh sống và làm việc.

Tháng 6 vừa qua, anh Cao Xuân Trường (Nam Định) trong quá trình đưa mẫu xe Honda CR- V đời 2015 đi đăng kiểm thì phát hiện xe hiện có 4 lỗi vi phạm giao thông được camera ghi nhận từ năm ngoái nhưng vẫn chưa hoàn tất nộp phạt.

Anh Trường cho biết 4 lỗi vi phạm giao thông đều được ghi nhận tại các địa điểm cách khá xa Nam Định. Trong đó có 2 lỗi tại Hà Nội, một lỗi tại Hà Tĩnh và một lỗi tại Lào Cai.

Chỉ tính riêng lỗi chạy quá tốc độ lên đến 145 km/h trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, anh Trường sẽ phải nộp phạt từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe đến 4 tháng.

Song, khi kiểm tra hình ảnh được camera ghi lại, anh Trường nhận ra bất thường vì khung giờ vi phạm hoàn toàn sai lệch với lịch sinh hoạt của bản thân. Ngoài ra, khi xem xét kĩ ngoại thất xe vi phạm, anh cũng nhận ra có nhiều điểm khác biệt.

Nhiều trường hợp sử dụng băng keo đen, trắng để chỉnh sửa biển số nhằm trốn phạt nguội. Ảnh: Đình Kiên.


Tuy đều cùng là mẫu xe Honda CR-V, anh Trường nhận ra chiếc xe vi phạm được trang bị cửa sổ trời, chi tiết chỉ có trên mẫu xe Honda CR- V phiên bản 2.4 AT. Trong khi đó mẫu xe anh đang sở hữu lại là phiên bản 2.0 AT. Màu sắc xe cũng khác nhau, chiếc xe được ghi nhận vi phạm có màu đen, trong khi mẫu ôtô của anh là màu xám titan.

"Xe này tôi mua và chưa từng gây vi phạm, chắc chắn là do người khác sử dụng biển giả nhằm tránh bị bắt phạt nguội. Tôi phải mất nhiều thời gian để giải quyết những vấn đề mà bản thân không gây ra", anh Trường cho biết.

Sau hơn 1 tuần di chuyển qua lại từ Nam Định vào Hà Nội và liên lạc với nhiều bên để xin hỗ trợ, anh Trường cũng đã được giải quyết và hoàn tất thủ tục đăng kiểm xe.

CSGT sẽ thực hiện xác minh

Trong hơn 1 năm trở lại đây, lực lượng CSGT cùng Sở GTVT TP.HCM và Hà Nội đã triển khai mạnh việc xây dựng hệ thống xử phạt qua camera trên địa bàn nội đô hai thành phố lớn.

Những vi phạm mà hệ thống tập trung xử lý qua phạt nguội sẽ bao gồm xe vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, ngược chiều, đi vào đường cấm, giờ cấm, xe dừng đỗ không đúng quy đinh và xe vi phạm tải trọng.

Về khu vực tập trung xử lý, tại TP.HCM hệ thống được lắp đặt chủ yếu trên các tuyến đường như Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Phạm Ngọc Thạch hay khu vực hầm Thủ Thiêm, chân cầu Sài Gòn.

Trong năm 2021, lực lượng CSGT TP.HCM đã trích xuất hoàn thiện 103.304 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Chia sẻ với Zing, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT) đánh giá việc che, lấp biển số xe là hành vi cố ý không chấp hành các quy định trật tự an toàn giao thông. Cục CSGT giao thông đã yêu cầu phòng CSGT các địa phương tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp trên.

Ngoài dán đè để chỉnh sửa, nhiều tài xế còn sử dụng máy lật biển số nhằm qua mắt camera phạt nguội. Ảnh: YouTube "Kho* ****** **".


Hiện nay, Cục CSGT đã có biện pháp trước mắt để tìm ra chủ phương tiện vi phạm dựa trên hệ thống camera giám sát và cơ sở dữ liệu đăng ký xe. Nếu đầu ra biển số bị che thì CSGT sẽ kiểm tra đầu vào là xe nào để truy ra chủ phương tiện.

Đại diện Cục CSGT đánh giá hành vi che biển số không thuộc nhóm trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng là khởi nguồn của rất nhiều hành vi gây thiệt hại cho chủ xe biển thật và cơ quan quản lý nên cần xử lý nặng.

“Chúng tôi có thể nghiên cứu đề xuất tăng nặng mức phạt hoặc kèm các hình thức phạt bổ sung như tước bằng lái, tạm giữ phương tiện để tăng tính răn đe”, đại diện Cục CSGT nói.

Đối với các trường hợp chủ xe xe biển thật nhận được thông báo phạt nguội do xe khác dán, che biển, CSGT khuyến cáo cần người dân bình tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng, cung cấp giấy tờ liên quan.

Từ đó, CSGT sẽ xác minh thông qua hệ thống đăng ký xe và camera giám sát để đối chiếu, tuyệt đối không để xảy ra phạt oan.

Tác giả: Đan Thanh - Hồng Quang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP