Tin trong tỉnh

“Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam không làm thì trả cho… Chính phủ”

Đó là ý kiến của nhiều cử tri tỉnh Nghệ An về công trình Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (viết tắt là Tập đoàn TKV) làm chủ đầu tư. Bởi sau hơn 3 năm động thổ thì đến nay “dự án 2,2 tỉ USD” vẫn nằm… “đắp chiếu” khiến gần 200 hộ dân ở xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) khổ trăm bề.

Sau hơn 3 năm động thổ thì đến nay “dự án 2,2 tỉ USD” vẫn nằm… “đắp chiếu”

“Không đủ năng lực thì trả cho Chính phủ”

Trước đó, báo Nhà báo và Công luận có bài viết: “Nhà máy nhiệt điện khoảng 2,2 tỉ USD… “đắp chiếu”: Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam “giam lỏng”… gần 200 hộ dân Nghệ An?” phản ánh: ngày 1/10/2015, Tập đoàn TKV và UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ Động thổ Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1. Đây là một trong hai nhà máy thuộc dự án Trung tâm điện lực Quỳnh Lập được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch ngày 20/3/2009.

Dự án với diện tích gần 150ha triển khai tại xã Quỳnh Lập 1 (thị xã Hoàng Mai) thuộc quy hoạch Khu công nghiệp Đông Hồi (Khu kinh tế Đông Nam) được Chính phủ chỉ định Tập đoàn TKV làm chủ đầu tư với tổng mức vốn đăng ký khoảng 2,2 tỷ USD, dự kiến sẽ đi vào vận hành năm 2020. Công trình này được xác định là dự án quan trọng trong Chiến lược phát triển lĩnh vực điện của ngành Than - Khoáng sản nói riêng và trong Quy hoạch điện quốc gia nói chung.

Vậy nhưng, trái với sự rầm rộ của lễ động thổ thì sau hơn 3 năm công trình Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 vẫn nằm “đắp chiếu”. Ông Lê Bá Vân, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập cho rằng, việc “dự án tỉ đô” không triển khai đã khiến cho gần 200 hộ dân của xã nằm trong diện quy hoạch xây dựng nhà, tách hộ của các hộ dân ở xóm Tân Minh và Đồng Minh không thực hiện được, nhiều hộ dân cả chục người phải sống tạm bợ trong căn nhà nhỏ.

Gần 200 hộ dân ở xã Quỳnh Lập nằm trong diện quy hoạch khổ trăm bề.

Trước thực trạng “đi không được, ở không xong”, tại nhiều cuộc họp xã, thị xã, rồi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, cử tri đã đề xuất: tỉnh Nghệ An nên có ý kiến với chủ đầu tư sớm triển khai dự án. Nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thì trả cho Chính phủ để Chính phủ có hướng giải quyết. Không thể để một dự án quan trọng trong Chiến lược phát triển lĩnh vực điện quốc gia lại “chết yểu” như thế”, anh Nguyễn Văn Bình ở xóm Đồng Minh, xã Quỳnh Lập đề nghị.

Tỉnh nghèo lãng phí 50 tỉ đồng vì “dự án 2,2 tỉ USD”… “treo”?

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lập Lê Bá Vân thì ngay sau khi tiến hành lễ động thổ công trình Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1, xã cũng đã tiến hành giải phóng mặt bằng để lấy địa điểm xây dựng khu tái định cư để di chuyển gần 200 hộ dân ra khỏi vùng quy hoạch xây dựng nhà máy. Khu tái định cư cũng đã triển khai xây dựng nhưng do nhà máy chưa triển khai nên dự án này cũng đang dừng lại dở dang.

Khu tái định cư ở xã Quỳnh Lập cũng dở dang vì dự án 2,2 tỉ USD "treo"

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Xuân Hóa, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam cho biết: Đúng là ngay sau khi tiến hành lễ động thổ dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1, tỉnh Nghệ An đã bỏ ra 50 tỉ đồng để quy hoạch 2 khu tái định cư (50ha và 30ha). Hiện khu tái định cư 50ha đã triển khai xây dựng đường vào, triển khai xây dựng hạ tầng. Đã đầu tư hết 50 tỉ đồng nhưng do “dự án 2,2 tỉ USD” chưa triển khai nên khu tái định cư cũng chưa triển khai tiếp.

Ông Phan Xuân Hóa cũng cho biết, hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 cũng chưa triển khai đền bù giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng đã nhiều lần làm việc và đề xuất với Tập đoàn TKV sớm triển khai dự án. Thậm chí tại một cuộc họp tỉnh cũng đề nghị Tập đoàn TKV nếu không làm được thì có văn bản gửi Chính phủ trả dự án để chủ đầu tư khác vào đầu tư.

Dư luận cũng cho rằng: Nếu thật sự Tập đoàn TKV không đủ năng lực thì trả lại Chính phủ để Chính phủ chỉ định chủ đầu tư khác thực hiện.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP