Giáo dục

Thanh Hóa: 19 giáo viên Tiếng Anh huyện Như Xuân cầu cứu!

Đang là giáo viên Tiếng Anh của các trường tiểu học huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa nhưng 19 giáo viên này đang có nguy cơ bị mất việc bởi Phòng Nội vụ huyện Như Xuân lại cho rằng 19 trường hợp này là dùng bằng đại học tại chức, không đủ tiêu chuẩn để thi viên chức theo quy định, nên có nguy cơ thất nghiệp!.

Trao đổi với PV cô Lê Thị Vân, (SN 1984), một trong số 19 giáo viên Tiếng Anh tiểu học huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Tiếng Anh (hệ tại chức), cô được các trường trên địa bàn huyện Như Xuân ký hợp đồng thời vụ, dạy ăn lương trả theo tiết học. Đến ngày 1/10/2012, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân mới chấp thuận và ký hợp đồng làm việc không thời hạn đối với cô.

Hợp đồng lao động của 1 trong số 19 giáo viên là hợp đồng không thời hạn có nguy cơ bị mất việc trong đợt thi viên chức lần này của UBND huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa

Trong quá trình giảng dạy, cô Vân đã tranh thủ đi học chương trình bổ túc kiến thức đạt chuẩn đại học chính quy cho cử nhân hệ tại chức ngành Sư phạm Tiếng Anh tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa.

Gần 10 năm cống hiến cho ngành Giáo dục, cô Vân luôn phấn đấu, nỗ lực hết mình vì sự nghiệp, không vi phạm kỷ luật gì, nhưng quá bất ngờ khi có cơ hội tỉnh cho tuyển viên chức thì cô và nhiều đồng nghiệp khác lại bị loại, không đủ tiêu chuẩn để tham gia.

Trong đợt thi tuyển viên chức lần này, không biết số phận chúng tôi sẽ như thế nào, nếu các trường tuyển đủ giáo viên, huyện chấm dứt hợp đồng thì chúng tôi không biết sẽ làm gì để mưu sinh và nuôi sống gia đình nữa, cô Vân cho nói.

3 trong số 19 giáo viên môn Tiếng Anh tiểu học của huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa trao đổi sự việc với PV.

Qua tìm hiểu được biết, vào năm 2011, tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Như Xuân không có giáo viên dạy môn Tiếng Anh, sau khi được hợp đồng thử việc, 19 giáo viên có chuyên môn Tiếng Anh đã được Chủ tịch UBND huyện Như Xuân ký hợp đồng không thời hạn, được hưởng lương tối thiểu theo quy định, tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)… Trong suốt 7-8 năm qua, những giáo viên này luôn phấn đấu giảng dạy vì sự nghiệp của ngành giáo dục Như Xuân nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng.

Bất ngờ, đến tháng 4/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 3798 về việc chấp thuận kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục huyện Như Xuân với số lượng 91 chỉ tiêu (trong đó giáo viên Tiếng Anh 19 chỉ tiêu).

Ông Lê Văn Lân, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đang trao đổi sự việc với PV.

Trong đó giáo viên tiểu học yêu cầu đảm bảo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên theo quy định tại Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-Bộ Nội vụ về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập.

Về trình độ chuyên môn yêu cầu tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngành Tiếng Anh hệ chính quy trở lên (tương ứng với vị trí việc làm cần tuyển dụng của huyện Như Xuân lúc này).

Hình thức tuyển dụng, xét tuyển theo quy định tại Điều 11; 12; 13 Quyết định số 1942/2017/QĐ ngày 7/6/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành quy chế tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn.

Với lý do này, UBND huyện Như Xuân đã có thông báo tuyển dụng viên chức ngành Giáo dục, trong đó có 19 chỉ tiêu đối với với giáo viên Tiếng Anh bậc tiểu học.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là các giáo viên này lại không được mua hồ sơ để nộp để tham gia đợt tuyển dụng lần này với lý do là bằng cấp của họ là bằng đại học tại chức không có cơ hội tham gia dự tuyển.

Khi PV tìm hiểu được các giáo viên này cho biết, phía Phòng Nội vụ huyện Như Xuân đưa ra là những người này là bằng đại học tại chức, không đủ tiêu chuẩn theo quy định nên không được mua hồ sơ để tham ra kỳ thi viên chức lần này.

Tương tự, cô giáo Lê Thị Huyền, giáo viên dạy Tiếng Anh, Trường Tiểu học Thượng Ninh, huyện Như Xuân thở dài cho biết, khi chúng tôi lên Phòng Nội vụ hỏi mua hồ sơ để tham gia dự tuyển viên chức năm 2018 thì được đồng chí Trường, Phó Trưởng phòng Nội vụ đã không bán và nói sẽ không thu hồ sơ đối với những trường hợp như chúng tôi vì học tại chức nên không được xét để thi lần này.

Nhiều năm phấn đấu cho nền giáo dục của huyện nhà xong những giáo viên này đang có nguy cơ bị mất việc vì quy định riêng của huyện Như Xuân.

Huyện làm kế hoạch tuyển dụng lẽ ra khi làm phải quan tâm đối với những đối tượng như chị em chúng tôi vì dù gì chúng tôi đã có cống hiến lâu năm cho ngành Giáo dục. Việc làm này cũng không đúng với chủ trương của Bộ Nội vụ về việc tuyển viên chức cô Huyền cho biết.

Chúng tôi trình độ đại học, mặc dù là tại chức nhưng đã có king nghiệm giảng dạy nhiều năm, hằng năm vẫn được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức lần này lại không được nộp hồ sơ để tham gia đợt tuyển viên chức này là sự bất công cho chúng tôi, làm gì thì cũng phải có chút tình người đối với chúng tôi chứ, chúng tôi đã cố gắng bao năm giờ lại đẩy chúng tôi ra đường thế này thì quả là bất công, cô Huyền nói.

Trước sự việc trên, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Lân, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Như Xuân ông Lân xác nhận, đúng là hiện nay ở huyện Như Xuân đang có việc Phòng không thu hồ sơ của các giáo viên học đại học nhưng do có 19 giáo viên là học đại học tại chức nên không đủ tiêu chuẩn theo thông báo.

Như các anh (PV) đã biết, huyện Như Xuân từ những năm 2003 đã dừng tuyển viên chức đối với giáo viên tiểu học. Năm 2008 dừng tuyển đối với giáo viên THCS. Mãi đến cuối năm 2017 tỉnh mới có quyết định cho tuyển dụng lại bình thường. Trong đợt tuyển viên chức lần này huyện được tuyển 91 chỉ tiêu, trong đó có 19 chỉ tiêu giáo viên Tiếng Anh hệ tiểu học.

Ban đầu, huyện đề xuất tỉnh bằng cách tuyển đặc cách nhưng không được chấp nhận, sau đó huyện mới làm kế hoạch tuyển theo hình thức hiện tại nên được tỉnh chấp nhận và chúng tôi đang bán hồ cho các thí sinh này.

Về trình độ, huyện có trao đổi với Sở Giáo dục và Đào tạo và nhận được ý kiến để nâng cao chất lượng dạy bộ môn tiếng Anh thì cần phải tuyển hệ chính quy.

Điều lạ là khi PV đặt câu hỏi về việc này huyện Như Xuân và Phòng Nội vụ của huyện có xin ý kiến này có bằng văn bản đối với cấp trên hay không thì ông Lân cho biết, huyện Như Xuân chỉ xin bằng miệng.

Còn đối với những trường hợp đã học qua chương trình học bổ túc kiến thức đạt chuẩn đại học chính quy, chúng tôi tiếp thu khi các giáo viên này có ý kiến để báo cáo lãnh đạo huyện xem lại các văn bản hướng dân của Nhà nước có quy định nào về việc các giáo viên này đã học để đạt chuẩn này không, ông Lân cho biết.

Trước vấn đề trên, PV đã tìm đến Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa, trao đổi với PV, ông Đỗ Trọng Hùng, đại diện Sở Nội vụ Thanh Hóa cho biết, việc tuyển dụng viên chức Bộ Nội vụ cũng chưa có quy định nào cụ thể về việc tuyển dụng giáo viên tiểu học phải có bằng cao đẳng, đại học chính quy trở lên hoặc bằng đại học tại chức không được tham gia tuyển viên chức.

Chúng tôi sẽ phối hợp với huyện Như Xuân để làm rõ vấn đề này trả lời đến PV sớm nhất, đồng thời sẽ có hướng dẫn cụ thể về việc tuyển dụng giáo viên có chất lượng, trong đó sẽ quan tâm đến những giáo viên đã có thời gian công tác trong ngành giáo dục, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu việc làm cho huyện trong năm học tới.

Việc đưa ra tiêu chí phải là trình độ cao đẳng chính quy trở lên đối với ngành học Tiếng Anh là do Hội đồng Tuyển dụng huyện Như Xuân đưa ra, chúng tôi sẽ có ý kiến ngay với lãnh đạo để lãnh đạo có ý kiến với huyện Như Xuân về các trường hợp này, ông Hùng cho biết.

Trước việc 19 giáo viên Tiếng Anh của huyện Như Xuân tỉnh Thanh Hóa đang có nguy cơ phải “treo niêu” đề nghị với các ban nghành chức năng của huyện Như Xuân cũng như tỉnh Thanh Hóa cần có quyết định thấu tình đạt lý, để những giáo viên nhiều năm có cống hiến cho nghành giáo dục có cơ hội được đưa những chuyến dò cập bến góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh nhà.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về việc này.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP