Thế giới

Thiếu niên 17 tuổi phát hiện hành tinh lớn hơn Trái đất 6,9 lần

Một thiếu niên 17 tuổi đến từ New York đang làm mưa làm gió sau khi khám phá một hành tinh mới lớn hơn Trái đất 6,9 lần chỉ sau 3 ngày thực tập tại NASA.

Wolf Cukier, 17 tuổi, thực tập tại Trung tâm bay không gian Goddard của cơ quan chính phủ ở Greenbelt, Maryland vào mùa hè vừa qua và thực hiện những khám phá mới trong nhiệm vụ đầu tiên của mình.

Cukier - một học sinh trung học là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Star Wars nói rằng hành tinh này có phần giống như một trong loạt phim khoa học giả tưởng: “Trong 3 ngày thực tập quan sát, tôi thấy một tín hiệu. Lúc đầu tôi nghĩ đó là nhật thực, nhưng hóa ra đó lại là một hành tinh”.

Chỉ sau 3 ngày thực tập tại NASA, Wolf Cukier, 17 tuổi đã khám phá ra một hành tinh mới.

Khi đang quan sát một hệ sao cách xa Trái Đất 1.300 năm ánh sáng bằng kính viễn vọng không gian TESS của NASA, Wolf Cukier đã phát hiện ra một chấm đen.

Hành tinh mới này được đặt tên là TOI 1338 b, lớn hơn Trái đất gấp 6,9 lần và mất 94 ngày để quay hết một vòng xung quanh hai ngôi sao chủ, trong đó một ngôi sao to hơn Mặt trời 10% và một ngôi sao bằng 30% Mặt trời.

Hành tinh TOI 1338 b lớn hơn Trái đất gấp 6,9 lần.

Phát hiện của cậu Cukier vô cùng có giá trị vì các hành tinh giống như TOI 1338 b rất khó phát hiện vì bằng quan sát thông thường, nó dễ nhầm lẫn chúng với hiện tượng nhật thực. Cukier sẽ tiếp tục đào sâu tìm hiểu về ngành thiên văn học và sẽ liên lạc thường xuyên với các giáo sư NASA đã chỉ bảo mình suốt thời gian thực tập.

Các nhà nghiên cứu của NASA cho biết, TESS dự kiến sẽ quan sát hàng trăm ngàn hệ thống sao nhị phân với nhật thực rõ ràng trong nhiệm vụ hai năm đầu tiên của nó, vì vậy nhiều hành tinh trong số này sẽ được khám khá