Thế giới

Thủ tướng Hun Sen: Bữa cơm đầu tiên người Việt cho tôi bằng cả trăm cả ngàn tấn gạo hôm nay

Các câu chuyện về sự gian khổ trong những ngày đầu tìm đường cứu nước và sự giúp đỡ của Việt Nam đã được Thủ tướng Hun Sen ôn lại trong các cuộc gặp với lãnh đạo, nhân dân Việt Nam sáng 20-6.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Trong cuộc nói chuyện với đại diện nhân dân tỉnh Bình Phước, nơi ông Hun Sen đã đặt chân đến khi rời khỏi Campuchia sang nhờ Việt Nam đánh đuổi Pol Pot, ông thổ lộ bữa cơm đầu tiên mà người dân Việt Nam nấu cho ông và đồng đội 45 năm trước "bằng cả trăm cả ngàn tấn gạo của hôm nay".

Cuộc nói chuyện là một phần trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm "Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" của Thủ tướng Campuchia Hun Sen diễn ra sáng 20-6, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam phát cùng ngày.

Nhà lãnh đạo Campuchia đã bày tỏ lời tri ân đối với nhân dân địa phương và nhấn mạnh nếu không có sự giúp đỡ này, tính mạng ông sẽ gặp nguy hiểm và không biết đất nước Campuchia sẽ đi về đâu.

Thủ tướng Hun Sen cũng chân thành cảm ơn Đảng và Nhà nước Việt Nam đã giúp ông xây dựng lực lượng, cảm ơn cán bộ chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu cứu giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng.

Cũng trong sáng 20-6, Thủ tướng Hun Sen đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang dự các hoạt động kỷ niệm bên phía Campuchia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hun Sen ôn lại những kỷ niệm không thể nào quên của mình và đồng đội trong hành trình sang Việt Nam tìm đường cứu nước.

Ông nhấn mạnh lịch sử đã chứng minh nếu không có "hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" bắt đầu vào ngày 20-6-1977 và những sự kiện tiếp theo thì Campuchia không thể có ngày hôm nay.

Ông khẳng định Tòa án đặc biệt Tư pháp Campuchia đã ra phán quyết lên án tội ác diệt chủng và điều này cũng chứng minh tính đúng đắn của cuộc chiến chính nghĩa chống bè lũ Pol Pot và hành động của Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Campuchia nhấn mạnh "khi hoạn nạn khó khăn mới biết ai là bạn tốt", khẳng định luôn ghi nhớ và cảm ơn nhân dân và các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã hy sinh xương máu giúp Campuchia giải phóng đất nước, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hun Sen tại lễ kỷ niệm sáng 20-6 - Ảnh: CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Theo chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 20-6, đáp lời kêu gọi của Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, Quân tình nguyện Việt Nam đã kề vai, sát cánh cùng với lực lượng vũ trang cách mạng và nhân dân Campuchia tiến hành nhiều chiến dịch, nhiều trận đánh tại các tỉnh, thành phố, địa phương khác nhau và đến ngày 7-1-1979 đã hoàn toàn giải phóng thủ đô Phnom Penh.

Ngày 8-1-1979, Hội đồng nhân dân cách mạng Campuchia được thành lập và tiếp tục đề nghị Quân tình nguyện Việt Nam phối hợp với lực lượng vũ trang Campuchia truy quét tàn quân Pol Pot và củng cố chính quyền cách mạng.

Việt Nam đã cử nhiều đoàn chuyên gia trên tất cả các lĩnh vực hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, giúp Campuchia xây dựng chính quyền cơ sở và phục hồi kinh tế - xã hội từ đống đổ nát do chế độ diệt chủng để lại.

Theo thỏa thuận giữa hai Nhà nước, năm 1989, Việt Nam rút hết quân tình nguyện về nước trong niềm tự hào, vinh quang, với những tình cảm lưu luyến, thắm thiết nghĩa tình của nhân dân Campuchia anh em; hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả, vẻ vang, vô tư, trong sáng, hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế.

Tác giả: DUY LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP