Trong nước

Thủ tướng yêu cầu không để lặp lại cháy rừng diện rộng như năm 2019

Các bộ, ngành và địa phương cần tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, tuyệt đối không để lặp lại tình trạng cháy rừng xảy ra trên diện rộng như trong tháng 6 và tháng 7 năm 2019.

Lực lượng chức năng Nghệ An và người dân khống chế vụ cháy rừng tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu trong đêm 30-6 - Ảnh: DOÃN HÒA

Đó là một trong những nội dung trong chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Với dự báo thời gian tới thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, còn nắng nóng gay gắt và hanh khô kéo dài, nguy cơ tiếp tục xảy ra cháy rừng rất cao, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương trong cả nước tiếp tục thực hiện nghiêm công điện số 776 vào ngày 29-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tuyệt đối không để lặp lại tình trạng cháy rừng xảy ra trên diện rộng như trong tháng 6 và tháng 7 năm 2019.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo cơ quan chức năng nâng cao chất lượng công tác thông tin, dự báo, cảnh báo cháy rừng, đảm bảo cập nhật, chính xác, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng; duy trì nghiêm chế độ trực ban 24/24 giờ vào mùa cao điểm.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng và triển khai phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo phù hợp, sát thực tiễn, hiệu quả.

Rà soát, hoàn thiện quy chế chỉ đạo, điều hành và phối hợp trong phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm "bốn tại chỗ", "phòng là chính"; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô.

"Kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng trên địa bàn tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn; có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật", Thủ tướng yêu cầu.

Trong ngày 30-6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Công Tuấn vào trực tiếp chỉ đạo việc chữa cháy rừng tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

Trong các ngày từ 26 đến 29-6, tại nhiều địa phương ở Nghệ An và Hà Tĩnh liên tục xảy ra cháy rừng trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều khu rừng đặt vào tình trạng cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp V.

Tác giả: Doãn Hòa

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP