Thế giới

Tình nguyện viên thử vaccine Covid-19 tử vong

Một bác sĩ 28 tuổi ở Rio de Janeiro tử vong vì Covid-19 sau khi tình nguyện đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine của Đại học Oxford.

Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia Brazil (NHSA), nơi giám sát nhiều cuộc thử nghiệm vaccine tại quốc gia Nam Mỹ này, hôm 21/10 cho biết được thông báo về cái chết của tình nguyện viên hôm 19/10. Người này tình nguyện được tiêm vaccine Covid-19 tiềm năng do Đại học Oxford nghiên cứu và được tập đoàn AstraZeneca sản xuất.

Báo O Globo của Brazil dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay tình nguyện viên nằm trong nhóm đối chứng không được tiêm vaccine thử nghiệm và qua đời vì Covid-19. Trang tin tức G1 cho hay người này là một bác sĩ 28 tuổi, đã điều trị cho bệnh nhân nCoV tại Rio de Janeiro.

Ủy ban an toàn của tập đoàn AstraZeneca đã khuyến nghị giới chức Brazil tiếp tục cuộc thử nghiệm sau cái chết của tình nguyện viên.

Các lọ dán nhãn vaccine xếp trước logo của hãng Astra Zeneca hồi tháng 9. Ảnh: Reuters

Theo quy trình thử nghiệm lâm sàng, một nửa số người tham gia sẽ được tiêm vaccine thử nghiệm, một nửa tiêm vaccine phòng bệnh viêm màng não đã được chứng minh tính an toàn. Việc thử nghiệm do một hội đồng độc lập giám sát, cân nhắc mọi sự kiện bất lợi.

Bất kỳ sự kiện nghiêm trọng nào có thể do vaccine gây ra đều khiến nghiên cứu phải tạm dừng để điều tra. Tuy nhiên, thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Brazil sẽ không dừng lại vì cái chết của tình nguyện viên trên.

Phát ngôn viên của AstraZeneca cho hay không thể đưa ra bình luận về một ca riêng lẻ trong cuộc thử nghiệm đang diễn ra, với lý do yêu cầu bảo mật và tuân thủ các quy định thử nghiệm lâm sàng. Nhưng ông cho hay không có yếu tố nào đáng lo ngại khiến nghiên cứu phải dừng lại.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng mọi quy trình cần thiết đều đã được tuân thủ", phát ngôn viên Brendan McEnvoy nói. "Mọi sự kiện y tế quan trọng đều được đánh giá cẩn thận bởi các thanh tra thử nghiệm, một ủy ban độc lập giám sát an toàn và cơ quan quản lý. Những đánh giá này không dẫn tới bất kỳ lo ngại nào về việc tiếp tục nghiên cứu đang diễn ra".

Oxford xác nhận cái chết của tình nguyện viên đang được ủy ban độc lập xem xét.

Đại học Oxford tuyên bố không có lo ngại nào về tính an toàn của thử nghiệm lâm sàng sau khi đánh giá cẩn thận trường hợp này ở Brazil.

Các cuộc thử nghiệm của AstraZeneca tháng trước phải ngừng lại khi một người tham gia phát bệnh không rõ nguyên nhân. Sau đó, AstraZeneca tiếp tục thử nghiệm ở Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Nhật Bản và Anh, nhưng chưa nối lại thử nghiệm ở Mỹ.

Trong cuộc chạy đua vaccine toàn cầu, Brazil, quốc gia bị tàn phá nặng nề vì Covid-19, đã trở thành một trong những nơi thử nghiệm quan trọng nhất. Brazil đang cho phép 4 cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Brazil đã theo dõi sát sao việc phát triển vaccine trong bối cảnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Quốc gia này ghi nhận hơn 5 triệu ca nhiễm, trong khi số ca tử vong là hơn 150.000 người, cao thứ hai thế giới, chỉ sau số người chết vì Covid-19 ở Mỹ.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP