Số hóa

Tổng thống Pháp đổi điện thoại vì sợ phần mềm nghe lén

Ông Emmanuel Macron đổi điện thoại và số liên lạc sau khi số của ông được phát hiện nằm trong danh sách 50.000 mục tiêu của phần mềm gián điệp Pegasus là tâm điểm của vụ bê bối nghe lén gần đây.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định đổi điện thoại và số liên lạc do lo ngại bị nghe lén - Ảnh: REUTERS

"Ông ấy có vài số điện thoại. Điều này không có nghĩa rằng ông ấy đã bị theo dõi. Đó chỉ là biện pháp an ninh tăng cường" - hãng tin Reuters dẫn lời quan chức văn phòng tổng thống Pháp ngày 22-7.

Quyết định được đưa ra sau khi ông Macron triệu tập cuộc họp an ninh quốc gia sáng cùng ngày để thảo luận thông tin nhiều số điện thoại của thành vên chính phủ, nhà báo Pháp nằm trong danh sách mục tiêu nghe lén của phần mềm Pegasus. Ngoài ra, tổng thống Pháp cũng yêu cầu siết chặt các giao thức an ninh.

Trước đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế, tổ chức Forbidden Stories phối hợp điều tra với các báo Washington Post (Mỹ), Guardian (Anh), và Le Monde (Pháp) tiết lộ điện thoại của khoảng 50.000 nhà báo, chính trị gia và các nhân vật nổi bật khác đang bị theo dõi.

Phần mềm tinh vi được sử dụng là Pegasus do công ty tình báo NSO Group của Israel phát triển.

Từ danh sách gồm hơn 50.000 số điện thoại di động nói trên, nhóm điều tra đã xác minh được hơn 1.000 cá nhân tại 50 quốc gia đã bị các khách hàng của NSO dùng mã độc này nhắm tới. Trong số 1.000 cá nhân đó, theo báo Washington Post, có 189 nhà báo, hơn 600 chính trị gia và quan chức chính phủ, ít nhất 65 lãnh đạo doanh nghiệp, 85 nhà hoạt động nhân quyền và nhiều nguyên thủ quốc gia.

Mới nhất, ngày 22-7, các nước Hungary, Israel và Algeria cũng đã mở cuộc điều tra vụ bê bối nghe lén này.

Trước đó, công ty NSO Group bác bỏ báo cáo trên là "những điều giả định sai trái và các giả thuyết chưa được chứng minh". Công ty tư nhân ở Israel khẳng định họ chỉ bán phần mềm theo dõi Pegasus cho "các cơ quan chính phủ đã có kiểm chứng" để dùng chống khủng bố và các băng nhóm tội phạm lớn.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP