Thế giới

Tổng thống Trump và quan chức cấp cao sẽ được tiêm vắc xin COVID-19

Nguồn tin của hãng Reuters cho biết Tổng thống Donald Trump, Phó tổng thống Mike Pence, những viên chức ở Nhà Trắng và quan chức của cả ba nhánh: lập pháp, hành pháp, tư pháp, sẽ được ưu tiên tiêm vắcxin phòng COVID-19.

Đích thân ông Wes Wheeler, chủ tịch hãng vận chuyển UPS Healthcare, kiểm tra các thùng chứa vắc xin phòng COVID-19 của Pfizer trước khi đưa lên máy bay vận tải ở Louisville, bang Kentucky ngày 13-12-2020 - Ảnh: REUTERS

Cụ thể, theo nguồn tin này, nhân sự tại Nhà Trắng và một số quan chức trong chính phủ sẽ được tiêm vắc xin trong vòng 10 ngày.

Theo Reuters, hiện vẫn chưa rõ liệu ông Trump có tiêm vắc xin không vì ông đã nhiễm virus corona chủng mới trước đây và hồi phục nên được xem là có kháng thể với căn bệnh trong một thời gian.

Ngoài ra, cũng chưa rõ liệu Tổng thống đắc cử Joe Biden, phó tổng thống đắc cử Kamala Harris và những thành viên trong đội ngũ chuyển giao của ông Biden có được tiêm vắc xin này hay không?

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Ullyot cho biết các quan chức cấp cao trong cơ quan hành pháp, Quốc hội và tư pháp sẽ tiêm vắc xin theo một quy trình nhằm đảm bảo chính phủ Mỹ có thể tiếp tục hoạt động trong trường hợp khẩn cấp về đại dịch hoặc thảm họa.

"Người dân Mỹ hãy tin tưởng vì họ đang nhận được vắc xin an toàn và hiệu quả giống như các quan chức cấp cao của chính phủ theo lời khuyên của các chuyên gia y tế cộng đồng và lãnh đạo an ninh quốc gia. Điều này sẽ đảm bảo hơn nữa rằng chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động thiết yếu, không bị gián đoạn, phục vụ công dân trong lúc tiếp tục chiến đấu với đại dịch và hướng tới sự trở lại thịnh vượng của đất nước", ông Ullyot nói.

Trước đó, ngày 11-12, cơ quan chức năng ở Mỹ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin của hãng Pfizer/BioNTech, có hiệu quả đến 95% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của để mở đường cho việc tiêm chủng đại trà ở Mỹ.

Đợt tiêm chủng đầu tiên với 2,9 triệu liều sẽ ưu tiên cho các nhân viên y tế và những người cao tuổi tại các viện dưỡng lão tại 145 địa điểm trên toàn quốc.

Số vắc xin còn lại sẽ được đưa đến 636 địa điểm phân phối do các tiểu bang và vùng lãnh thổ ở Mỹ chỉ định, đa số là bệnh viện, vào ngày 15-12 và 16-12. Cứ sau mỗi tuần, Pfizer sẽ cung cấp nhiều liều vaccine có sẵn hơn để phân phối và sử dụng.

Pfizer là loại vaccine COVID-19 đầu tiên được cấp phép tại Mỹ, Anh, Canada và ba quốc gia khác.

Đại dịch vẫn đang là nỗi ám ảnh ở tất cả các tiểu bang với tổng cộng hàng ngàn ca tử vong mỗi ngày, và các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên toàn quốc đã hoạt động gần hết công suất. Từ đầu dịch đến nay, số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đã lên đến 298.000 người.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP