Thế giới

Tổng thống Venezuela đề xuất đổi dầu lấy vắc xin COVID-19

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm Chủ nhật bất ngờ đề xuất dùng dầu mỏ để chi trả cho chi phí mua vắc xin ngừa COVID-19.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Xuất khẩu dầu thô của quốc gia Venezuela đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỉ kể từ sau khi Mỹ trừng phạt công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela vào năm 2019, cắt xuất khẩu sang Mỹ và ngăn cản nhiều khách hàng khác mua dầu của Venezuela.

Phát biểu hôm Chủ nhật, Tổng thống Maduro cho biết Venezuela đang nỗ lực thanh toán cho số vắc xin mua theo chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua các khoản tiền của Venezuela bị đóng băng ở nước ngoài và thông qua các chuyến hàng chở dầu.

“Venezuela có các tàu dầu, và sẽ có những khách hàng mua dầu của chúng tôi”, ông Maduro nói trong bài phát biểu trên truyền hình nhà nước. “Chúng tôi sẵn sàng và đã chuẩn bị dầu để thanh toán cho vắc xin. Nhưng chúng tôi sẽ không xin xỏ ai cả.”

Theo Reuters, Venezuela đã nhận được vắc xin từ các đồng minh Nga và Trung Quốc.

Thống kê chính thức cho thấy Venezuela đã ghi nhận tổng cộng 156.000 ca mắc COVID-19, với 1.555 ca tử vong.

Hôm thứ Tư, Phó Tổng thống Delcy Rodriguez nói rằng Venezuela có khoảng 7 tỷ đô la trong tài khoản ngân hàng nước ngoài, mà Havana có kế hoạch sử dụng để mua vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, Venezuela chưa rút được số tiền này.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP