Thế giới

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi giảm căng thẳng tại Venezuela

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 22/2 lên tiếng kêu gọi giảm bạo lực tại Venezuela.

Lời kêu gọi của Tổng thư ký đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại quốc gia Nam Mỹ này đang gia tăng liên quan đến vấn đề hàng viện trợ.

Theo người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, bất cứ thương vong nào cũng đáng tiếc. Tình hình tại Venezuela là đáng lo ngại và Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến chặt chẽ tại đây, hối thúc các bên cần tránh tình trạng bạo lực gia tăng.

Tổng thống Venezuela Maduro (trái) và Tổng thống tự phong Guaido. Ảnh: BBC

Ông Dujarric cũng cho biết, Liên Hợp Quốc sẵn sàng đứng ra làm hòa giải cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này: “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẵn sàng đứng ra làm hòa giải. Rõ ràng trong bất cứ tình hình huống nào nơi hai bên có quan điểm khác biệt, họ phải chấp nhận tìm người hòa giải”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và các bên liên quan đang tiếp tục các cuộc tiếp xúc các cấp khác nhau, trong đó có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Venezuela. Hàng loạt các cuộc gặp khác cũng đã diễn ra và chúng tôi hiểu rõ tình hình tại quốc gia này. Tổng thư ký cũng đang làm mọi điều có thể để giảm căng thẳng”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ nước này.

Người phát ngôn chính phủ Brazil hôm 22/2 cho biết, nước này có 200 tấn hàng viện trợ thực phẩm và thuốc men, sẵn sàng để đưa vào Venezuela.

Theo quân đội Brazil, không hoạt động nào được thực hiện cho đến khi Venezuela mở cửa biên giới và cho phép hàng cứu trợ vào./.

Tác giả: Phạm Hà

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP