Thế giới

TT Duterte được dự đoán sẽ củng cố quyền lực sau bầu cử Philippines

Người Philippines đi bỏ phiếu ngày 13/5 trong cuộc bầu cử giữa kỳ được dự đoán sẽ củng cố quyền lực của Tổng thống Duterte, cho phép ông khôi phục án tử hình và thay đổi hiến pháp.

Hơn 18.000 ghế sẽ được bầu chọn khi các điểm bỏ phiếu mở cửa cho hơn 61 triệu cử tri lúc 6h sáng (giờ địa phương), bao gồm nửa số ghế ở Thượng viện.

Mục tiêu của Tổng thống Rodrigo Duterte là giành quyền kiểm soát Thượng viện, đồng thời bảo vệ ưu thế tại Hạ viện, đang nằm trong tay các nghị sĩ thân với ông, theo AFP.

Thượng viện Philippines, gồm 24 nghị sĩ có nhiệm kỳ sáu năm, luôn được coi là có đường lối độc lập hơn so với Hạ viện.

Dù bị thế giới phê phán do phát ngôn bừa bãi và chính sách bắn giết tại chỗ tội phạm ma túy, ông Duterte vẫn được lòng phần lớn dân chúng Philippines. Ảnh: AFP.

Theo các thăm dò độc lập, việc giành kiểm soát Thượng viện là điều nằm trong tầm tay của ông Duterte, cho ông sự ủng hộ cần thiết để thực hiện các chính sách cứng rắn chống tội phạm và sửa đổi hiến pháp.

Phe đối lập cảnh báo tổng thống có thể loại bỏ giới hạn một nhiệm kỳ và tái tranh cử, dù ông luôn nói sẽ rời cương vị khi hết nhiệm kỳ.

Một thắng lợi ở Thượng viện cũng sẽ cho phép ông Duterte khôi phục án tử hình để chống tội phạm, điều mà Liên Hợp Quốc coi là “đáng báo động”.

Dù bị thế giới phê phán do phát ngôn bừa bãi và chính sách bắn giết tại chỗ tội phạm ma túy, ông Duterte vẫn được lòng phần lớn dân chúng Philippines vốn đã chán ngấy bộ máy chính trị thiếu hiệu quả cùng các chính khách đến từ giới thượng lưu.

Ngay cả khi giới hạn nhiệm kỳ không được nới rộng, các con của ông Duterte dường như sẽ nối gót cha mình.

Trong cuộc bầu cử ngày 13/5, con gái ông, Sara, người được đồn đoán sẽ tranh cử tổng thống năm 2022, đang chiến đấu để giữ chức thị trưởng thành phố phía nam Davao. Em trai của bà, Sebastian, đang chạy đua không có đối thủ vào ghế phó thị trưởng cùng thành phố. Con trai cả của ông Duterte, Paolo, đang chạy đua vào Hạ viện.

Bầu cử ở Philippines thường xuyên chịu cảnh bạo lực, với hàng chục ứng cử viên và người ủng hộ thiệt mạng trong cuộc tranh giành gay gắt các ghế vốn là cơ hội kiếm tiền ở một đất nước có tỷ lệ đói nghèo cao.

Cảnh sát đang cảnh giác cao độ trong cuộc bầu cử ngày 13/5 vì xu hướng bạo lực vẫn tiếp diễn, với 14 người chết và 14 người bị thương sau “các vụ bạo lực liên quan đến bầu cử” kể từ tháng một, theo thông tin chính thức.

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP