Thế giới

Tướng Mỹ thừa nhận thêm thiệt hại sau đòn đánh của Iran

Mười ngày sau vụ tấn công của Iran vào 2 căn cứ Không quân Mỹ tại Iraq trả thù cho Tướng Soleimani, lãnh đạo quân đội Mỹ mới công bố thiệt hại.

Hôm 17/1, Tướng Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) đã tuyên bố rằng có 11 quân nhân Mỹ bị thương do vụ tấn công của Iran diễn ra vào rạng sáng 8/1.

Các quân nhân đã được điều trị các triệu chứng chấn động, những người này đã được chuyển đến trung tâm y tế Trại Arifjan ở Kuwait. "Không có trường hợp thiệt mạng nào đối với quân nhân Mỹ sau cuộc tấn công từ Iran", vị phát ngôn viên này nhấn mạnh.

Tên lửa Iran tấn công vào căn cứ Mỹ.

Trước đó một ngày, trang Defense One cũng đã dẫn một bản báo cáo có trích dẫn phát ngôn viên chỉ huy quân đội Mỹ, Đại tá Myles Caggins nói rằng 11 binh sĩ Mỹ đã được đưa đến Kuwait sau các cuộc tấn công để điều trị các chấn thương đầu khác nhau.

Thông tin được tướng Mỹ đưa ra rõ ràng giảm đi đáng kể so với những gì được Iran công bố. Truyền hình Iran khẳng định, ít nhất 80 "phần tử khủng bố Mỹ" đã bị tiêu diệt trong các vụ tấn công sử dụng 15 tên lửa mà Tehran tiến hành nhằm vào các mục tiêu Mỹ ở Iraq, đồng thời lưu ý không tên lửa nào trong số này bị đánh chặn.

Nguồn tin cấp cao trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng cho hay Iran có 100 mục tiêu khác trong khu vực nằm trong tầm ngắm của mình nếu Washington thực hiện bất kỳ biện pháp đáp trả nào. Ngoài thiệ thại về người, các máy bay trực thăng và thiết bị quân sự Mỹ đã "bị thiệt hại nặng nề".

Bất chấp những con số thiệt hại do Iran đưa ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố được cho là giảm nhẹ những thiệt hại khi ông viết trên tài khoản Twitter riêng rằng "mọi chuyện đều ổn".

Trong khi đó, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Tướng Mohammad Baqeri nhấn mạnh: "Giờ đây, họ đã hiểu được sức mạnh của chúng ta, đây là lúc Mỹ rút quân khỏi Trung Đông".

Phát biểu ngay sau cuộc tấn công, cố vấn Tổng thống Iran, ông Hessameddin Ashena tuyên bố bất cứ hành động trả đũa nào của Washington sau các vụ tấn công tên lửa của Tehran nhằm vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq đều có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực Trung Đông.

Theo Văn phòng Tổng thống Iran, trong cuộc điện đàm 1 tiếng với Tổng thống Pháp Macron, Tổng thống Iran Rouhani nhấn mạnh: "Mỹ phải biết rằng an ninh và lợi ích của họ tại khu vực đang lâm vào cảnh nguy hiểm và Mỹ không thể thoát những hậu quả do tội ác này gây ra".

Theo ông Rouhani, việc Mỹ sát hại Tướng Soleimani đã làm tăng sức mạnh tinh thần đoàn kết của người dân Iran, cũng như của người dân Iraq, "lên mức cao nhất từ trước đến nay". Iran chưa bao giờ tìm kiếm chiến tranh và bất ổn an ninh trong khu vực, nhưng sẵn sàng bảo vệ các quyền và chủ quyền của mình".

Tác giả: Tuấn Vũ

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP