Thế giới

Venezuela dồn 150.000 quân sát Colombia, Mỹ cảnh báo nóng

'Đồng minh của Colombia sẽ làm mọi cách để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho một trong những đồng minh quan trọng không chỉ của Mỹ mà còn trên thế giới'

Ngày 11/9, các lực lượng vũ trang Venezuela bất ngờ tiến hành tập trận quân sự dọc biên giới tiếp giáp với Colombia, nhằm tăng cường khả năng đối phó với nguy cơ xâm lấn lãnh thổ.

Theo Chỉ huy cuộc tập trận, Tướng Remigio Ceballos, cuộc tập trận này được tiến hành tại thành phố La Fria, thuộc bang Tachira, với sự tham gia của 150.000 binh sĩ. Cuộc tập trận bao gồm nhiều hoạt động liên quan đến an ninh tình báo, mô phỏng khả năng đánh chặn các cuộc xâm lược. Dự kiến, cuộc tập trận sẽ kéo dài trong vài tuần.

Tướng Remigio Ceballos tuyên bố, trước các binh sĩ trên đường băng sân bay rằng, họ là một phần của "lực lượng gìn giữ hòa bình" nhưng sẽ không trốn tránh chiến đấu nếu cần thiết.

150.000 binh sĩ, hàng nghìn xe tăng, thiết giáp quân đội Venezuela đã được huy động cho cuộc tập trận sát biên giới Colombia.

Phản ứng trước động thái trên của Venezuela, ông Carlos Trujillo, đại sứ Mỹ tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ nhấn mạnh, Washington không thể chấp nhận được việc chính quyền của Tổng thống Maduro có hành động đe dọa tới an ninh và hòa bình trong khu vực.

"Các đồng minh của Colombia sẽ làm mọi cách để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho một trong những đồng minh quan trọng không chỉ của Mỹ mà còn trên thế giới", ông Trujillo phát biểu trong cuộc họp báo.

Thậm chí, đại sứ Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams còn đưa ra lời đe dọa trực tiếp.

"Nếu có bất cứ cuộc tấn công xuyên biên giới nào từ phía Venezuela nhằm vào Colombia, chúng tôi hy vọng Colombia đưa ra phản ứng. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ hoàn toàn ủng hộ Colombia trong tình huống này", ông Abrams nói.

Về phần mình, Tổng thống Colombia Ivan Duque cho rằng, Venezuela nên dành tiền để mua thức ăn chứ không phải tập trung vào tên lửa.

Trong khi đó, Phó tổng thống Colombia Marta Lucia Ramirez kêu gọi người dân Colombia giữ bình tĩnh và nói rằng Bogota sẽ không đáp trả những hành động khiêu khích. Tuy nhiên, bà Ramirez cho biết, quân đội đã chuẩn bị cho mọi cuộc tấn công từ bên ngoài.

Tổng thống Nicolas Maduro nhiều lần cáo buộc Colombia bắt tay với chính quyền Mỹ xâm lược Venezuela, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Còn chính phủ Colombia nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Chính phủ Mỹ dù áp đặt hàng loạt lệnh cấm vận, muốn gây áp lực buộc Tổng thống Maduro phải ra đi nhưng lại khẳng định theo đuổi biện pháp hòa bình thông qua đối thoại nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela.

Tác giả: Trung Dũng

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: colombia , Venezuela , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP