Tin trong tỉnh

Vì sao Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân "ỡm ờ” với khoản thu - chi hàng trăm triệu đồng từ đất nghĩa trang?

Làm việc với PV, Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân (Hưng Nguyên, Nghệ An) đã kiên quyết không cung cấp tài liệu, số liệu cụ thể cũng như việc thu, chi liên quan tới gần 1 tỷ đồng là nguồn thu “ủng hộ xây dựng quê hương” từ việc giao đất nghĩa trang.

Chủ tịch xã “ẫm ờ” và không cung cấp thông tin !

Thời gian gần đây, PL&DS nhận được phản ánh của một số hộ dân trú tại xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên về việc UBND xã này vừa thu được một khoản tiền khá lớn từ việc giao đất nghĩa trang cho một số hộ là gia đình thuộc người nhà của cán bộ xã, cũng như một số người thuộc diện con em từng sinh ra lớn lên tại đây còn hiện không có hộ khẩu, trú tại địa phương

Điều mà người dân bất bình đó là, không chỉ việc giao đất nghĩa trang này có dấu hiệu như “mua – bán” nhưng núp dưới danh nghĩa “ủng hộ tiền xây dựng quê hương”, và cứ thế, nhiều khu đất nghĩa trang đẹp, rộng về diện tích lại rơi vào tay những người thuộc diện “có tiền”. Để rồi bỗng dưng những công trình nghĩa trang đồ sộ mọc lên, và người dân thì sửng sốt khi không thấy xã thông báo cho nhân dân địa phương để họ đăng ký xin được cấp đất xây dựng lăng, mộ cho dòng họ.

Đặc biệt, vấn đề thu chi tài chính liên quan tới khoản giao đất nghĩa trang rồi “tự nguyện đóng tiền xây dựng quê hương” dù hết sức lớn, thế nhưng không được thông báo cụ thể, không thấy công khai minh bạch việc thu, chi cho bà con nhân dân biết.

Cử tri nhân dân xã Hưng Nhân yêu cầu lãnh đạo xã phải trả lời rõ việc "bán đất"nghĩa trang nhưng không thông báo rộng rãi (văn bản trích từ trả lời của UBND xã Hưng Nhân)

Những người dân viết đơn, xin được giao một phần đất nghĩa trang, thì bức xúc phản ánh việc họ “được” Chủ tịch UBND xã này hướng dẫn viết cam kết, đơn xin tự nguyện một cách bài bản. Nhưng rồi sau đó lại nhận được phiếu thu tiền không hợp lệ. Như phiếu thu chỉ viết bằng tay lên giấy trắng hoặc được ghi rõ trong phiếu thu của UBND xã, nhưng phiếu thu không có dấu của UBND xã, không thể hiện giá trị pháp lý. Họ nghi ngại rằng những khoản tiền “đóng góp, hỗ trợ quê hương” theo chỉ đạo này sẽ chẳng biết “đi đâu về đâu”.

Trước những phản ánh này từ người dân địa phương, PV PL&DS đã từng bước xác minh vụ việc một cách cẩn trọng và cũng từ đó, gặp hết trở ngại này đến trở ngại khác trong quá trình làm việc với lãnh đạo xã Hưng Nhân.

Nói về khoản tiền thu được từ việc giao đất nghĩa trang, ông Phan Đình Hoàn - Chủ tịch UBND xã Hưng Nhân, cho rằng những năm gần đây, đặc biệt năm 2019 thì toàn xã có lập và giao cho các hộ dân 31 lô đất nằm trong đất quy hoạch đất nghĩa trang của xã từ lâu. Ông Hoàn chỉ nhớ mang máng rằng từ việc giao đất ấy, những gia đình được nhận đất đã “tự nguyện, đóng tiền hỗ trợ” quê hương với số tiền lên tới khoảng gần 1 tỷ đồng.

Nhìn vào phiếu thu tiền này của UBND xã Hưng Nhân giao cho người dân với khoản tiền "đóng góp xây dựng quê hương" từ nguồn giao, cấp đất nghĩa địa, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Hưng Nguyên khẳng định phiếu thu này không có giá trị pháp lý.

Về những bức xúc của người dân việc thu, chi tiền từ khoản tiền giao đất nghĩa trang có dấu hiệu thiếu minh bạch, thiếu công khai và có dấu hiệu trái quy định của pháp luật trong vấn đề quản lý, sử dụng, giao đất nghĩa trang, ông Hoàn cho rằng các hộ dân đóng tiền là hỗ trợ tự nguyện, còn viết đơn tự nguyện, cam kết thì do các hộ không biết rõ nội dung nên có thể lãnh đạo xã, bản thân ông Hoàn hướng dẫn.

Liên quan tới hồ sơ về 31 lô đất nghĩa trang được xem là tại địa điểm “đắc địa”, thuận lợi và diện tích lớn đã giao, cấp cho các hộ gia đình thực hiện việc xây dựng mới hết sức hoành tráng, đồ sộ, trong đó có người nhà Bí thư Đảng ủy xã này và một cán bộ khác cũng như các tài liệu, giấy tờ thu, chi liên quan tới khoản tiền lớn thu được từ nguồn giao đất nghĩa trang này trên danh nghĩa “đóng góp, ủng hộ quê hương” thì ông Hoàn khất lần và rồi biện lý do kế toán nắm hết, vắng mặt tại buổi làm việc. Hẹn khi khác sẽ cung cấp đầy đủ nhưng rồi đến khi PV tiếp tục liên hệ lại thì dường như bị khước từ cung cấp.

Chủ tịch UBND huyện khẳng định sẽ chỉ đạo làm rõ!

Trước ý kiến bức xúc của dư luận xã Hưng Nhân, những ý kiến xác đáng từ cử tri nhân dân xã, và cả chính những sự bất bình, bức xúc của những hộ dân đã phải nộp cho UBND xã Hưng Nhân hàng chục triệu đồng để có được một khoảnh đất nghĩa trang cho gia đình, dòng họ. Đồng thời, trước việc UBND xã Hưng Nhân cố tình “ỉm” thông tin, không chịu hợp tác cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định, PV đành phải liên hệ với UBND huyện Hưng Nguyên để tìm lời giải cho sự việc này.

Trong cuộc làm việc, sau khi nắm bắt thông tin từ PV, ông Ngô Phú Hàn - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho rằng, do thời gian qua tại địa bàn huyện một số xã có xảy ra việc sai phạm trong quản lý, sử dụng đất nghĩa trang , thu tiền trái quy định từ việc giao, cấp đất nghĩa trang, nên UBND huyện cũng đã có văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở các xã phải thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bản thân ông Hàn cũng đặt dấu hỏi, sự nghi ngờ về cách hành xử của chủ tịch UBND xã Hưng Nhân, trước những yêu cầu về thông tin của PV nhưng lại khước từ và tìm cách lẩn tránh cung cấp. Ông Hàn cho rằng, nếu vậy thì huyện sẽ phải cho các đơn vị chức năng vào cuộc làm sáng tỏ, nghiêm khắc.

Kế toán UBND xã, thậm chí không phải kế toán xã vẫn có thể viết giấy thu tiền như thế này mà không thực hiện lập phiếu thu theo đúng quy định

Liên quan tới nội dung văn bản chỉ đạo của chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên trong vấn đề nhắc nhở các xã việc quản lý, sử dụng, giao và cấp đất nghĩa trang đúng pháp luật, PV đã trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Hữu Hà - Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên. Sau khi giao chuyên viên phòng tìm mãi chẳng thấy văn bản chỉ đạo thì hẹn PV sẽ cung cấp sau, nhưng rồi nhiều ngày trôi qua theo lịch hẹn cũng rơi vào sự im lặng.

Trực tiếp trao đổi với PV về những thông tin liên quan tới ý kiến nhân dân xã Hưng Nhân về đất nghĩa trang, vị trưởng phòng TN&MT huyện này cũng khẳng định không nắm được bất kỳ một nội dung cụ thể nào, đất nghĩa trang cơ bản do xã quản lý, thực hiện tại địa bàn.

Liệu những khoản tiền “hỗ trợ, ủng hộ xây dựng” quê hương có đúng như tên gọi, hay là việc có dấu hiệu giao đất nghĩa trang rồi cố tình thu tiền lên tới gần cả tỷ đồng trái pháp luật? việc thu, chi liên quan tới khoản tiền này chính xác là bao nhiêu, liệu có rơi vào túi cá nhân, hay có sử dụng sai mục đích ?

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh khẩn thiết làm rõ vụ việc này, tránh gây nên sự bức xúc lớn trong dư luận nhân dân. UBND huyện Hưng Nguyên cần nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc trả lời cho công luận cũng như cử tri xã Hưng Nhân về những bất bình mà họ đang phải “gánh”.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP