Tin trong tỉnh

Vì sao không khởi tố vụ án bố tố cáo con gái 6 tuổi bị xâm hại tình dục?

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An, việc không khởi tố vụ án hình sự đối với tin báo tố giác tội phạm của anh Nguyễn Thanh Trung tố cáo con gái 6 tuổi bị xâm hại là dựa trên các chứng cứ khoa học.

Như Báo Nghệ An đã đưa tin, ngày 23/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an TP. Vinh đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với tin báo tố giác tội phạm của anh Nguyễn Thanh Trung tố cáo chị Trần Thị T. A. cùng hai đối tượng khác xâm hại tình dục con gái mình.

Đây là kết quả sau gần 2 tháng tích cực điều tra của lực lượng Công an. Để đi đến kết luận này, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vinh đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan tiến hành các biện pháp điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Những chứng cứ khoa học

Theo lãnh đạo Công an TP Vinh, ngày 28/6/2019, anh Nguyễn Thanh Trung đến Công an TP.Vinh gửi đơn tố cáo việc con gái mình bị xâm hại tình dục. Theo đơn tố cáo, 10 ngày trước, Trung gửi con cho Trần Thị T.A. (quê ở Hậu Giang).

Quá trình trông giữ, T. A. đã đưa cháu T. đến phòng 209, khách sạn Mường Thanh Thanh niên, sau đó có gọi điện thoại cho hai người (1 nam, 1 nữ) đến phòng 209 và cả 3 người có hành vi xâm hại bộ phận sinh dục, hậu môn của cháu T. Bố bé gái yêu cầu cơ quan điều tra phải làm rõ việc này.

Với những lời tố cáo bịa đặt, Nguyễn Thanh Trung đã xâm hại đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của một cô gái 16 tuổi. Ảnh: Minh Tâm

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Công an TP Vinh đã đưa vào giải quyết theo quy trình, quy định tại Thông tư 01 về xác minh tin báo tố giác tội phạm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan CSDDT Công an Tp.Vinh đã tiến hành lấy lời khai Trung, T.A, cháu T và những người có liên quan, trưng cầu giám định pháp y đối với cháu bé, tổ chức khám nghiệm hiện trường, giám định kỹ thuật đoạn băng ghi âm trong phòng khách sạn do anh Trung cung cấp, tổng hợp dữ liệu camera ở khách sạn, xác minh lý lịch, nhân thân của Nguyễn Thanh Trung, Trần Thị T.A…

Kết quả cho thấy tố giác tội phạm của anh Nguyễn Thanh Trung về việc con gái mình là cháu T. bị xâm hại tình dục là hoàn toàn không có thật dựa vào các chứng cứ khoa học.

Qua xác minh nhật ký cuộc gọi trong điện thoại của Trung và T.A. vào tối ngày 19/6/2019, dữ liệu camera, lời khai của nhân viên khách sạn và dữ liệu băng ghi âm do Trung cung cấp (trong đó có phản ánh chương trình phát sóng của kênh VTVCap8-BiBi) xác định thời gian T.A. và cháu T. có mặt tại phòng 209 khách sạn Mường Thanh Thanh niên mà không có Trung là từ 20h15’ đến 21h53’ ngày 19/6/2019, không phải như trình bày của Trung là từ 18h30’ đến 23h cùng ngày.

Cụ thể, nguyễn Thanh Trung và Trần Thị T.A. thuê khách sạn Mường Thanh Thanh niên để nghỉ từ ngày 18/6/2019. Đến 19h56’ ngày 19/6/2019, Trung và An rời khách sạn. Trước khi đi, Trung để lại chiếc máy di động không có sim ở chế độ ghi âm vào vali của T.A trong phòng 209 (theo lời khai của Trung do nghi ngờ T.A. có quan hệ tình cảm với người khác nên đặt máy theo dõi).

T.A. đón taxi về nhà Trung ở phường Lê Mao còn Trung đi xe máy đến nhà mẹ đẻ của mình ở phường Quang Trung đón cháu T đưa về nhà mình giao cho T.A. sau đó đi uống bia cùng bạn. T.A. cùng cháu T. đi taxi về khách sạn, khi đến trước cổng khách sạn, T.A. mua cho cháu T. 03 que kem rồi đi lên phòng. Đến 21h53’ Trung về khách sạn và ở tại phòng 209 cùng T.A. và cháu T đến sáng ngày 20/6/2019.


Qua trích xuất dữ liệu camera thu được tại khách sạn trong tối ngày 19/6/2019 và giám định xác định tính nguyên vẹn, liên tục của dữ liệu camera; thu thập lời khai của các nhân viên khách sạn xác định không có ai ngoài T.A, cháu T. và Trung vào phòng 209 trong khoảng thời gian từ 20h đến 23h ngày 19/6/2019 (thời điểm cháu T. vào phòng 209 cho đến khi Nguyễn Thanh Trung đi chơi quay về khách sạn ngủ với T.A. và cháu T.)

Kiểm tra dữ liệu nhật ký điện thoại của T.A. vào ngày 19/6/2019 xác định: Trong khoảng thời gian từ 18h51’ đến 22h21’ ngày 19/6/2019 phát sinh 17 cuộc gọi nhưng không có ai ngoài Trung, mẹ của T.A., hãng taxi và nhân viên giao hàng (đồ ăn).

Quyết định không khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh. Ảnh: Minh Tâm

Lịch sử các cuộc điện thoại của T.A. trùng khớp với dữ liệu băng ghi âm thu được. Qua đó xác định việc cháu T. Khai T.A. gọi điện thoại cho 2 người đến phòng 209 để thực hiện hành vi xâm hại là không đúng thực tế.

Kết quả giám định dữ liệu băng ghi âm hoạt động trong phòng 209 trong thời gian T.A. và cháu T. ở do Viện khoa học hình sự Bộ Công an thực hiện (gồm cả băng ghi âm do Trung cung cấp cho cơ quan công an và gửi cho cơ quan báo chí) cũng xác định chỉ có giọng hội thoại của T.A., cháu T., Trung và tiếng tivi, không có giọng của người khác trong bản ghi âm.

Tại kết luận giám định số 22 ngày 28/6/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An cho thấy, vùng kín của cháu T. không có dấu vết tổn thương, lỗ màng trinh giãn vừa do tự nhiên, không có tác động của ngoại lực và không bị xâm hại. Hậu môn có hai vị trí sưng nhẹ. Theo kết quả khám bệnh của Bệnh viện 108 khi chị gái của Trung đưa cháu T. đi điều trị thì dấu hiệu sưng nề ở hậu môn là do cháu bị táo bón.

Người bố bị ảo tưởng

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Trần Thị T.A cũng khẳng định không có sự việc xâm hại tình dục đối với cháu T. Diễn biến sự việc theo lời khai của T.A. vào tối ngày 19/6/2019 phù hợp với các tài liệu khác thu thập được.

Trong điện thoại của T.A. cũng lưu giữ nhiều bức ảnh, nội dung video ghi hình ảnh, âm thanh về hoạt động của T.A và cháu T. trong phòng 209 cho thấy hai người rất thân mật, tình cảm, luôn vui đùa với nhau, không có dấu hiệu bất thường.

Tổng hợp những chứng cứ liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra đã nhiều lần làm việc với Nguyễn Thanh Trung. Đến nay, Trung đã thừa nhận, toàn bộ sự việc là do mình dựng lên.

Theo đó, do Trung sử dụng ma túy đá (lần gần nhất vào ngày 25/6/2019) dẫn đến ảo tưởng, khi thấy con gái bị viêm nhiễm do quá trình chăm sóc không chu đáo, Trung nghi là do T.A. xâm hại nên đã yêu cầu cháu T. nói theo lời bố.

Đánh giá về toàn bộ vụ việc, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết đây là vụ việc vô cùng phức tạp, nhạy cảm và khó khăn cho quá trình điều tra. Do sự tố cáo giả tạo nên người tố giác và những người có quyền lợi liên quan không hợp tác trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó, do tài liệu chứng cứ thu thập được mâu thuẫn với đơn tố cáo của Nguyễn Thanh Trung nên cơ quan điều tra phải tiến hành giám định tỉ mỉ, nhiều lần để cho ra kết quả cuối cùng chính xác; quá trình xác minh lý lịch, nhân thân của người bị tố cáo do khoảng cách địa lý xa (Hậu Giang)... đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ điều tra của cơ quan công an.

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP