Kinh tế

Vinpearl Air đăng ký lập hãng hàng không

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty cổ phần hàng không Vinpearl Air.

Đề án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air được xây dựng cùng với việc đào tạo nhân lực hàng không

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết đã báo cáo Bộ GTVT liên quan đến dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air theo mô hình hỗn hợp, kết hợp giữa hàng không truyền thống và chi phí thấp.

Theo ông Thắng, theo định hướng của Chính phủ, việc cấp phép thành lập và kế hoạch phát triển các đội máy bay của các hãng mới vẫn phải đảm bảo trong quy hoạch chung và vai trò chủ đạo của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, cũng như các yếu tố an toàn, an ninh hàng không.

Vinpearl Air có tổng vốn đầu tư 4.700 tỉ đồng, đặt căn cứ tại sân bay Nội Bài. Hãng này sẽ kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế, nội địa và dự kiến bắt đầu khai thác thương mại vào tháng 7.2020 với đội máy bay 6 chiếc.

Trung bình hàng năm, Vinpearl sẽ đưa vào khai thác 6 máy bay và đến năm 2025 đội bay đạt 36 chiếc. Dự kiến, hãng này sẽ khai thác các loại máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing B737 và máy bay thân rộng Airbus A330, A350 hoặc Boeing 787.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Vinpearl Air dự kiến khai thác mạng đường bay bao gồm 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế.

Sau khi thẩm định, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, dự án lập hãng hàng không Vinpearl Air nằm trong quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, phù hợp với chính sách phát triển vận tải hàng không của Chính phủ.

Cục này cũng đánh giá quy mô đội máy bay 6 chiếc như trong dự án của Vinpearl Air là phù hợp với Quyết định 236 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tuy nhiên, kế hoạch phát triển quy mô đội bay 36 chiếc vào năm 2025 của Vinpearl Air có khả năng sẽ vượt quá nhu cầu của thị trường, trong trường hợp Vietnam Airlines thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cao và các hãng hàng không thực hiện theo đúng kế hoạch đội bay đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, quy mô đội bay của Vinpearl Air nên ở mức 30 máy bay vào năm 2025 là phù hợp.

Tác giả: Mai Hà

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP