Kinh tế

Vốn hoá Rạng Đông “bốc hơi” cả trăm tỷ đồng, cổ phiếu “xuống đáy” 3 năm

Cổ phiếu RAL của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông sáng nay giảm phiên thứ 4 liên tiếp, mất thêm 1.600 đồng tương ứng 2,14% còn 73.000 đồng. Đây cũng là mức giá thấp nhất của mã cổ phiếu này trong vòng 3 năm qua.

Sáng nay (10/9), với tình trạng thanh khoản thấp và thiếu thông tin hỗ trợ, các chỉ số tiếp tục diễn biến kém khả quan. VN-Index mất 3,14 điểm tương ứng 0,32% còn 970,98 điểm và HNX-Index mất 0,8 điểm tương ứng 0,79% còn 100,06 điểm.

Thanh khoản đạt 76,48 triệu cổ phiếu trên sàn HSX tương ứng giá trị giao dịch 1.657,51 tỷ đồng và 16,27 triệu cổ phiếu trên sàn HNX tương ứng giá trị giao dịch hơn 212 tỷ đồng.

Sắc đỏ áp đảo trên toàn thị trường. Theo thống kê có 355 mã giảm giá, 33 mã giảm sàn - áp đảo hoàn toàn so với 202 mã tăng và 28 mã tăng trần.

Trong khi VCB tăng giá đóng góp 0,87 điểm cho chỉ số chính, MSN, NVL, VIC cũng có phần nào ảnh hưởng tích cực thì phía giảm có SAB, VHM, VNM, BHN ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực với VN-Index. Dù vậy, có thể thấy không có mã lớn nào chi phối thị trường trong sáng nay, biến động giá không đáng kể.

Sau vụ cháy lớn, trách nhiệm với cộng đồng của Rạng Đông đang được đặt ra

Cổ phiếu RAL của Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông sáng nay giảm phiên thứ 4 liên tiếp, mất thêm 1.600 đồng tương ứng 2,14% còn 73.000 đồng. Đây cũng là mức giá thấp nhất của mã cổ phiếu này trong vòng 3 năm vừa qua.

Vốn hoá thị trường của Rạng Đông trong gần 4 phiên vừa rồi (tính đến trưa nay) đã giảm hơn 148 tỷ đồng và vẫn đang có xu hướng giảm tiếp.

Trao đổi trên tờ VnEonomy, luật sư Cao Thế Truyền cho rằng người dân sống trong vùng ảnh hưởng của đám cháy nên sớm có kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc sớm có kết luận chính thức về thảm họa môi trường do sự cố cháy tại nhà máy Rạng đông.

Từ đó, có kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có chế tài buộc nhà máy Rạng Đông bồi thường thoả đáng cho sự cố thảm họa môi trường này trên cơ sở thống kê, đánh giá thiệt hại của người dân, thiệt hại của việc khắc phục sự cố môi trường này và buộc Rạng đông chi trả.

“Trong trường hợp không đạt được sự đồng thuận thì Bộ Tài nguyên và Môi trường với chức năng nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật tiến hành khởi kiện doanh nghiệp để yêu cầu bồi thường để từ đó cơ sở chi trả bổi thường cho dân”, ông Truyền nói.

Như vậy, thiệt hại của Rạng Đông cho đến thời điểm này không chỉ là con số 150 tỷ đồng mà doanh nghiệp ước tính khi vụ cháy nhà máy nghiêm trọng vừa xảy ra ở Thượng Đình mà còn là niềm tin của cổ đông, nhà đầu tư bị “sứt mẻ”, là trách nhiệm bồi trường còn “treo” chờ chỉ đạo các cơ quan quản lý.

Cổ phiếu Rạng Đông đang xuống đáy 3 năm

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích từ Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), dòng tiền đang chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại, thể hiện qua giá trị và khối lượng giao dịch vẫn đang ở mức khá thấp.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, đường trung bình động 100 ngày (tương ứng vùng điểm 970 điểm) tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ mạnh cho chỉ số trong ngắn hạn. Bên cạnh đó, một số chỉ báo động lượng đã tiến sâu vào vùng quá bán có thể kích hoạt nhịp hồi phục ngắn hạn trong những phiên tới.

Theo đó, VCBS chưa khuyến nghị nhà đầu tư nên giải ngân với tỉ trọng lớn ngay trong giai đoạn này, mà chỉ nên giải ngân từng phần và ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu vốn hóa lớn và vốn hóa trung bình có nền tảng cơ bản tốt và đảm bảo tiềm năng tăng trưởng tích cực trong phần còn lại của năm 2019.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP