Du lịch

4 loại quả xưa đầy ít ai ăn, giờ thành đặc sản được dân thành phố ưa chuộng vì vị ấn tượng, 70.000 đồng/kg

Đây đều là những quả dân dã, đậm chất miền Tây nhưng được bao người ưa chuộng.

Miền Tây có rất nhiều loại quả dân dã, đậm chất vùng quê nhưng đã trở thành đặc sản, được nhiều người ưa thích. Trong đó chúng ta không thể không nhắc đến 4 loại quả, có giá khá rẻ, từ 60.000 - 70.000 đồng/kg dưới đây:

Bình bát

Là quả của cây bình bát – loại cây rất phổ biến ở miền Tây, thường mọc hoang ở ven bờ kênh rạch, chịu được phèn, có tên khoa học là Annona reticulata và thuộc chi Amona (Na). Quả bình bát dài, có hình tim và có màu vàng khi chín.

Tuy cùng họ với na nhưng bình bát ăn không ngon lắm: khi xanh có nhiều mủ, rất chát; khi chín sẽ bớt chát, vị lợ lợ, không ngọt gắt, nhưng mùi thơm khá dễ. Chúng có rất nhiều hạt, nhưng tỷ lệ thịt khá ít.

Quả chín có thể ăn trực tiếp hoặc thêm chút đường và dầm với đá ăn cực kỳ ngon. Ăn chín có thể hỗ trợ chữa trị chứng thiếu máu hay chữa được bệnh khí hư huyết trắng ở phụ nữ.

Bình bát vào mùa được rao bán với giá 60.000 đồng/kg. Chị em nội trợ có thể tìm mua ở các chợ quê, trang thương mại điện tử để thưởng thức hương vị dân dã vốn có.

Quả quách

Đây là một đặc sản miền Tây, có nhiều ở Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng. Nó là quả của cây quách: thuộc chi Limonia, loài acidissima và cao khoảng 7 - 8m. Quả có đường kính khoảng 5 - 9cm, rất tròn và treo lủng lẳng trên cành, có xu hướng rũ xuống nên nhìn rất đẹp. Chúng thường tự rụng khi chín mà không cần leo hái.

Khi chín, vỏ quả quách có màu xám trắng, mốc mốc, mùi rất thơm. Song vỏ khá cứng và giòn nên thường phải đập vỡ để lấy thịt bên trong. Phần thịt này khi quả còn xanh có màu trắng, nhưng khi chín thì đổi màu 180 độ, từ nâu sậm đến đen đậm.

Quả quách có thể dùng để ăn như một loại sinh tố, hoặc ngâm rượu và làm thuốc. Tuy nhiên, bạn nên đợi trái rụng rồi sử dụng, như vậy không bị chín ép, mùi sẽ thơm nồng hơn.

Ăn quả quách có tác dụng giải nhiệt khá tốt, ngoài ra quách còn thể trị tiêu chảy (đối với quả non), chống táo bón (đối với quả chín), giúp điều hòa tiêu hóa.

Quả lý

Là quả của cây lý – có tên khoa học là Rose apple, thuộc họ mận, cây và lá gần giống như cây mận, hoa màu trắng, nhưng to hơn hoa mận. Quả lý có hình tương đối tròn, có màu ửng hồng, phần đầu gần như quả mận, tuy nhiên phần thịt trái lý ít nước hơn quả mận, có vị ngọt và rất thơm, xốp mềm gần như táo, mùi như hoa hồng, vì vậy nên có tên là rose apple. Hạt quả lý rời, lắc kêu như một số loại mận có hạt.

Quả lý ngoài việc sử dụng như một loại trái cây, còn có tác dụng như một vị thuốc dùng chữa một số bệnh về đường ruột. Quả lý ít bán trên thị trường, người dân thường trồng để ăn trong gia đình, vì vậy nếu có người quen nào ở miền Tây, bạn thử tìm hiểu nhé.

Dừa nước

Dừa nước mọc rất nhiều ở vùng đất cửa sông ven biển, các rạch miền sông nước Cửu Long hay khu vực có hệ sinh thái bán ngập mặn. Chúng là một loại trái đặc sản miền Tây có rất nhiều tác dụng được người dân ưa thích.

Dừa nước mọc thành một chùm, bao gồm nhiều quả nhỏ gộp lại giống như bông hoa hoặc quả cầu có nhiều gai, có màu nâu sẫm, vỏ khá cứng, thường phải dùng dao để chẻ.

Thịt bên trong khi quả chín có màu trắng hơi đục, mềm dẻo, lượng nước có vẻ ít hơn thịt cùi dừa thông thường, có vị ngọt, nhưng không gắt mà rất thanh. Ngoài sử dụng pha nước uống với đường và đá, dừa nước có thể chế biến thành nhiều món ăn như nấu chè, làm mứt...

Dừa nước ngọt thanh, có tính hàn, có thể giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu sưng, tiêu độc…

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP