Thế giới

Bão Ian tàn phá bang Florida của Mỹ

Bão Ian - một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử nước Mỹ - đã nhấn chìm nhiều nơi tại bang Florida (Mỹ) trong biển nước, cây cối gãy đổ và gây mất điện trên diện rộng.

Một con phố ngập trong nước tại thành phố Fort Myers, bang Florida ngày 28-9 (giờ địa phương) - Ảnh: REUTERS

Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết tâm bão Ian đã đổ bộ lúc 15h ngày 28-9 (4h ngày 29-9 giờ Việt Nam) vào đảo Cayo Costa, phía tây thành phố Fort Myers thuộc bang Florida, Mỹ.

Theo AFP, đây là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử nước Mỹ với sức gió duy trì tối đa ở mức 240km/h và được xếp vào cấp 4 trên thang 5 bậc Saffir - Simpson.

Cơn bão đã khiến khoảng 2,5 triệu người dân sinh sống tại các hạt ven biển phải sơ tán, làm ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp bang Florida, bang Georgia và bang Nam Carolina ở phía đông nam nước Mỹ.

Một số khu vực lân cận Fort Myers, nơi có dân số hơn 80.000 người, bị nhấn chìm trong nước.

Giới chức Mỹ cũng ban bố tình trạng khẩn cấp khi lượng mưa lên tới 610mm tại một số khu vực thuộc bang Florida, triều cường có thể cao 3,6 - 5,5m.

Các sân bay ở Tampa và Orlando ngừng mọi chuyến bay thương mại, những công ty du lịch tàu biển đã hoãn khởi hành hoặc hủy chuyến.

Bên cạnh đó, Lực lượng Biên phòng Mỹ (USBP) cũng cho biết 20 người di cư đã mất tích do chìm tàu, trong đó 4 người Cuba bơi vào bờ ở quần đảo Florida Keys và 3 người được giải cứu trên biển.

Giám đốc Cơ quan Thời tiết quốc gia Ken Graham cho biết: "Đây sẽ là một cơn bão mà chúng ta nói đến trong nhiều năm tới. Đây chính là một sự kiện lịch sử".

Khu vực thành phố Fort Myers, Florida bị ngập nặng khi bão Ian đổ bộ ngày 28-9 (giờ địa phương) - Ảnh: REUTERS

Jacob Woods, một sinh viên khí tượng tại Trường đại học Bang Mississippi, đang đo mức độ gió giật khi bão Ian đổ bộ tại quận Sarasota, Florida. Được biết, nhóm của anh đã quan sát thấy gió giật hơn 80km/h - Ảnh: AFP

Cơn bão Ian quét qua vịnh Sarasota - Ảnh: AFP

Cơn bão Ian quét qua vịnh Sarasota - Ảnh: AFP

Cơn bão được cho là mạnh nhất nước Mỹ với sức gió hơn 240km/h và nước dâng cao 3,6m khiến gần 1,5 triệu người dân phải sống trong cảnh mất điện - Ảnh: AFP

Một người đàn ông phát trực tiếp khi cơn bão Ian đổ bộ vào thành phố Punta Gorda, bang Florida - Ảnh: AFP

Một con tàu nghiêng ngả trước sức gió khủng khiếp của cơn bão Ian tại bang Florida - Ảnh: AFP

Một bảng chỉ dẫn đường bị quật ngã ở thành phố Punta Gorda, bang Florida - Ảnh: AFP

Trước đó, vào chiều tối 27-9 (giờ địa phương), toàn bộ Cuba đã mất điện ngay sau khi cơn bão Ian quét qua và tàn phá khu vực phía tây nước này, khiến ít nhất hai người chết ở tỉnh Pinar del Rio.

Hai người đàn ông đứng trước một cơn sóng cao tại bờ sông Malecon ở Havana, Cuba - Ảnh: AFP

Tác giả: Uyên Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Bão Ian , Bang Florida

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP