Trong nước

Bộ Nội vụ: Kiên quyết đấu tranh, xóa bỏ tổ chức của Hội thánh Đức Chúa trời mẹ

Bộ Nội vụ đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội và người tin theo "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ".

Bộ Nội vụ đề nghị xử lý kiên quyết đối với hoạt động của "Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ " - Ảnh: Ban Tôn giáo TP Hà Nội cung cấp

Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc xử lý một số nội dung liên quan đến hoạt động "Hội thánh của Đức Chúa trời mẹ" (còn gọi Hội thánh Đức Chúa trời mẹ - PV).

Hội này có tên chính thức và đầy đủ là "Hội thánh của Đức Chúa trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành thế giới", có nguồn gốc từ Hàn Quốc, du nhập vào Việt Nam từ năm 2001.

Thu hồi giấy phép, không để tái nhóm

Theo đó, thời gian gần đây hoạt động của hội này tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân, vi phạm các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, trái với thuần phong mỹ tục.

Do đó, Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường nắm tình hình, phát hiện kịp thời và kiên quyết đấu tranh, xóa bỏ về phương diện tổ chức đối với "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ" tại Việt Nam.

Trong đó, giải tán, thu hồi giấy phép đối với các nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung, không để tổ chức này tái nhóm, hình thành các tụ điểm hoạt động mới.

Đồng thời không chấp thuận đăng ký hoạt động dưới mọi hình thức bao gồm đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, hình thành tổ chức phi chính phủ, công ty, văn phòng đại diện, cửa hàng, câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa...

Cùng với đó, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực cho người tin theo và xã hội của "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ".

Như hành vi xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, xúc phạm, chia rẽ tín ngưỡng tôn giáo; xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người theo tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau; lợi dụng tôn giáo để trục lợi...

Tuyên truyền rõ hoạt động vi phạm pháp luật, tác hại

Bộ đề nghị các cơ quan, đơn vị theo chức năng, quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, mức độ vi phạm để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, bao gồm hành vi trên không gian mạng.

Bộ cũng đề nghị thông tin, tuyên truyền rõ các hoạt động vi phạm pháp luật, tác hại do hội này gây ra để nâng cao nhận thức, cảnh giác, đồng thuận xã hội, tôn giáo trong nhìn nhận, phê phán, phát giác, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, đạo đức tôn giáo của hội này.

Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, quán triệt cho cán bộ, người dân, học sinh, sinh viên nhận thức rõ bản chất, hành vi, thủ đoạn, phương thức hoạt động của hội này để cảnh giác, không bị lôi kéo.

Xử lý theo quy chế, kỷ luật của cơ quan, đơn vị, tổ chức với những người tham gia theo đúng quy định.

Trước đó, hồi tháng 5-2023, Bộ Công an đã có cảnh báo với sự trở lại của hội này với nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi.

Phương thức hoạt động của hội tương tự như mô hình đa cấp, được chia thành nhiều nhóm nhỏ, các điểm nhóm sinh hoạt riêng rẽ.

Các hoạt động của hội này tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự, gây nhiều hệ lụy cho người tham gia.

Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin từ thành viên hội thánh này, tránh bị lợi dụng, gây nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Tác giả: Thành Chung

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP