Pháp luật

Cán bộ Văn phòng Chính phủ "dỏm" lừa doanh nghiệp hàng chục tỉ đồng "chạy" dự án

"Nổ" đang làm việc tại Tổng cục Tình báo - Bộ Công an và Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Đình Quân và Vũ Văn Thắng đã lừa các chủ doanh có ý định xin thầu thi công hàng chục tỉ đồng

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Vũ Văn Thắng (SN 1982, trú tại phường Cát Dài, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, đầu năm 2017, Thắng quen Nguyễn Đình Quân (SN 1981, quê Vĩnh Phúc). Trong quá trình tiếp xúc, Quân tự giới thiệu bản thân đang làm việc ở Tổng cục Tình báo - Bộ Công an, có quan hệ rộng, có khả năng lo được việc chỉ định các gói thầu cho doanh nghiệp thi công.

Tin tưởng thông tin do Quân đưa ra, Thắng nảy sinh ý định tìm các doanh nghiệp muốn được chỉ định trúng thầu thi công để chiếm đoạt tiền. Khoảng giữa năm 2017, thông qua các mối quan hệ, Thắng quen biết với chị T.T.A.N. (SN 1981, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Nói chuyện với chị N., Thắng giới thiệu đang làm tại một cơ quan của Chính phủ, có chức năng quản lý khối kinh tế và phụ trách 4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc từ Paske đi cửa khẩu Bờ Y tại Lào; dự án san lấp của Công ty cổ phần Amanta Hạ Long; dự án cung cấp trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và dự án thi công lắp đặt nội thất Bệnh viện Bạch Mai 2 (ở TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam).

Thắng nói với chị N., nếu doanh nghiệp của chị muốn trúng thầu thì chuyển hồ sơ năng lực công ty để bị can này đi quan hệ, xin trúng thầu. Tin lời Thắng, chị N. đã nói lại với những người quen của chị là giám đốc các doanh nghiệp xây dựng ở Hà Nội và TP HCM. Sau khi kiểm tra các dự án trên, 3 doanh nghiệp đã đồng ý chuyển tiền và hồ sơ cho Thắng.

Tháng 302018, anh T.A.Đ. đã chuyển cho Thắng hồ sơ năng lực của Công ty cổ phần Xây dựng số 1 và Công ty cổ phần Tập đoàn Đông Đô để lo được trúng thầu dự án xây dựng đường cao tốc từ Paske đi cửa khẩu Pờ Y tại Lào và dự án san lấp ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Khi Thắng đặt vấn đề, Quân nói chi phí để trúng thầu dự án ở Lào là 3 tỉ đồng và dự án ở TP Hạ Long là 20.000 USD.

Thắng đã báo giá lại cho anh Đ. với chi phí hai gói thầu trên là 5 tỉ đồng và 50.000 USD. Sau đó, anh Đ. đã chuyển giao số tiền như Thắng yêu cầu.

Đến tháng 8-2018, khi các bên hẹn gặp nhau, Thắng lấy từ Quân 2 giấy chỉ định thầu rồi đưa cho nhóm anh Đ. và yêu cầu anh Đ. phải đưa thêm 1.000.000 USD để lo lót tiếp.

Đến tháng 11-2018, Thắng cho anh Đ. gặp Quân để hỏi về tiến độ công việc. Khi gặp nhau, Quân và Thắng dẫn theo hai người khác và giới thiệu họ là Phó Giám đốc Ban quản lý của 2 dự án trên để anh Đ. tin tưởng. Thắng tiếp tục yêu cầu anh Đ. đưa thêm tiền để thúc đẩy nhanh tiến độ công việc... Tuy nhiên, khi đưa tiền công việc đã không thành.

Tương tự hành vi lừa đảo nêu trên, Thắng và Quân còn chiếm đoạt tiền của 2 giám đốc doanh nghiệp khác. Cơ quan tố tụng xác định, từ tháng 5-2018 đến tháng 11-2018, Quân và Thắng chiếm đoạt của 3 nạn nhân tổng số tiền hơn 11 tỉ đồng. Trong đó, Thắng chiếm đoạt hơn 3,7 tỉ đồng.

Sau khi bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thắng bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Tháng 7-2023, Thắng bị bắt theo quyết định truy nã. Đối với Quân, tháng 6-2023, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm bị cáo này và tuyên phạt Quân 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP