Thế giới

Cha tổng thống Hàn Quốc, người từng giúp sinh viên Việt Nam, qua đời ở tuổi 92

Cha của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, ông Yoon Ki Jung, qua đời ngày 15-8 ở tuổi 92. Sinh thời, là một giáo sư đại học, ông đã giúp đỡ nhiều sinh viên Việt Nam sang Hàn Quốc học tập.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trước bài vị của cha ông, nhà kinh tế học nổi tiếng Yoon Ki Jung - Ảnh: Văn phòng tổng thống Hàn Quốc

Ngày 15-8, Văn phòng tổng thống Hàn Quốc thông báo nhà kinh tế học nổi tiếng Yoon Ki Jung đã qua đời cùng ngày ở tuổi 92. Ông là cha của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đến bệnh viện và ở với cha vào những giờ phút cuối của cuộc đời.

Ông Yoon Ki Jung nhập viện vì một căn bệnh không rõ nguyên nhân. Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết gia đình ông Yoon Suk Yeol đã quyết định tổ chức tang lễ nội bộ, chỉ gồm người trong nhà để không ảnh hưởng công việc quốc gia.

Tổng thống Yoon dự kiến lên đường đến Mỹ vào ngày 17-8 để tham dự hội nghị thượng đỉnh ba nước Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc. Một quan chức Hàn Quốc cho biết việc đau buồn của gia đình tổng thống sẽ không ảnh hưởng đến lịch trình.

Vị giáo sư từng giúp sinh viên Việt Nam

Là một nhà kinh tế học, ông Yoon Ki Jung nổi tiếng nhờ nghiên cứu về sự bất bình đẳng và tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc bằng các phương pháp thống kê. Ông cũng là giáo sư của Đại học Yonsei (Hàn Quốc).

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Yoon từng chia sẻ về cha mình khi nhắc đến quan hệ giao lưu nhân dân Việt Nam - Hàn Quốc.

"Giao lưu nhân dân giữa hai nước là lĩnh vực mà cha tôi cũng đã có nhiều đóng góp nên cá nhân tôi có những cảm xúc rất đặc biệt trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam lần này", Tổng thống Yoon trả lời báo chí.

Cha ông đã hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội và Trường đại học Kinh tế TP.HCM sang Trường đại học Quốc tế của Đại học Yonsei du học vào năm 1993.

Thời điểm đó hai nước vừa mới chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1992).

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc chia sẻ cha ông làm điều này vì có niềm tin vững chắc rằng giao lưu giữa thế hệ tương lai là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Với tư cách là một nhà giáo, ông Yoon Ki Jung đồng thời mong muốn những hành động của mình sẽ đóng góp vào hoạt động trao đổi học thuật với Việt Nam.

Ông Yoon Suk Yeol chụp ảnh cùng cha mình vào tháng 7-2022 - Ảnh: Văn phòng tổng thống Hàn Quốc


Người thầy số 1 của Tổng thống Hàn Quốc

Ông Yoon Ki Jung sinh ra ở Gongju, tỉnh Nam Chungcheong và bắt đầu giảng dạy tại Đại học Hanyang ở Seoul. Ông trở thành giáo sư vào năm 1968 tại khoa khoa học dữ liệu và thống kê ứng dụng của Đại học Yonsei.

Ông được bầu làm lãnh đạo Hiệp hội Thống kê Hàn Quốc năm 1976 và Hiệp hội Kinh tế Hàn Quốc năm 1992. Năm 2001, với những đóng góp của mình cho nền kinh tế quốc gia, ông được chọn làm thành viên của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia.

Tổng thống Yoon từng chia sẻ cha ông không chỉ chỉ dạy ông những kiến thức về kinh tế mà còn đưa ra những lời khuyên cho con trai vào thời khắc quan trọng.

Khi ông Yoon còn đang làm công tố viên, ông đã gặp cha mình để xin lời chỉ dạy khi bắt đầu cuộc điều tra tham nhũng của chính quyền Park Geun Hye vào năm 2016.

Trước khi tuyên bố tranh cử tổng thống vào năm 2021, ông Yoon cũng đến nghe lời khuyên dạy của người cha đáng kính.

Chính vì những điều này, trong một cuộc phỏng vấn khi còn tranh cử, ông Yoon đã gọi cha mình là "Người thầy số 1 của tôi".

Tác giả: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP