Thế giới

Con trai út ông Hun Sen làm phó thủ tướng Campuchia

Với 120/120 phiếu tín nhiệm, ông Hun Many được Quốc hội Campuchia bầu làm phó thủ tướng, theo đề nghị bổ nhiệm của ông Hun Manet.

Ông Hun Many trong phiên họp của Quốc hội Campuchia ngày 21-2 - Ảnh: AFP

Theo báo Khmer Times của Campuchia, Bộ trưởng Bộ Công vụ Hun Many (41 tuổi) được Quốc hội Campuchia bầu làm phó thủ tướng trong sáng 21-2.

Việc bỏ phiếu tín nhiệm được thực hiện theo đề nghị bổ nhiệm của Thủ tướng Campuchia Hun Manet, anh trai ông Hun Many. Theo đó, ông Hun Many được bổ nhiệm làm phó thủ tướng thứ 11 của Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ 7.

Ông Hun Many được 120/120 nghị sĩ bỏ phiếu tín nhiệm.

Ông Hun Many là em trai Thủ tướng Hun Manet, là thành viên tiếp theo trong gia đình cựu lãnh đạo Campuchia Hun Sen thăng chức.

Nói với các nghị sĩ Campuchia, Thủ tướng Hun Manet cho rằng việc bổ nhiệm em trai út của ông là phù hợp, với nhu cầu đạt được "hiệu quả cao nhất trong chính sách của chính phủ", với mục tiêu đưa Campuchia trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2050.

Theo Hãng tin AFP, trong số 10 phó thủ tướng còn lại cũng có cháu trai Neth Savoeun của ông Hun Sen.

Con trai thứ hai Hun Manith (42 tuổi) của ông Hun Sen cũng đang là lãnh đạo của đơn vị tình báo quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Campuchia, và là phó tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Hiện Campuchia đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Thượng viện khóa V, dự kiến diễn ra vào ngày 25-2 tới.

Theo điều 102 Hiến pháp Vương quốc Campuchia, nhiệm kỳ của các thượng nghị sĩ kéo dài 6 năm. Cuộc bầu cử gần đây nhất diễn ra vào ngày 25-2-2018, trong đó Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành 58 ghế thượng nghị sĩ.

Trong cuộc bầu cử không theo hình thức phổ thông đầu phiếu sắp tới, có 11.747 người có tên trong sách cử tri. Trong đó, có 125 nghị sĩ Quốc hội và 11.622 ủy viên hội đồng xã, phường đương nhiệm.

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), 4 chính đảng tham gia tranh cử sẽ cạnh tranh 58 trong số 62 ghế Thượng viện. Hai trong số 4 ghế sẽ do Quốc vương Norodom Sihamoni chỉ định, trong khi 2 ghế còn lại do Quốc hội giới thiệu thông qua quy trình lấy phiếu tín nhiệm.

Tác giả: Nghi Vũ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP