Pháp luật

Cựu Điều tra viên lĩnh án 7 năm tù vì "vòi" tiền …cảm ơn

Dù xác định người mình điều tra không bị xử lý hình sự, nhưng cựu Điều tra viên sơ cấp Phạm Anh Tuyên nhiều lần gọi người này lên trụ sở làm việc, yêu cầu đưa 500 triệu đồng để “cảm ơn các cơ quan tố tụng”.

Ngày 23/2/2023, TAND TP Hà Nội xét xử bị cáo Phạm Anh Tuyên, cựu Điều tra viên sơ cấp Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

HĐXX nhận định, bị cáo Phạm Anh Tuyên, dù trưởng thành, rèn luyện qua nhiều vị trí của lực lượng Công an nhân dân nhưng đã lợi dụng chức vụ. Hành vi của bị cáo ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Theo nội dung bản án, năm 2019, Tuyên được giao điều tra hành vi của anh Trần Quốc, trong vụ án Hoa Hữu Long mạo danh tướng quân đội, lừa 100 tỉ đồng của gần 1.000 người có nhu cầu xin việc.

Hội đồng xét xử tuyên mức án 7 năm tù đối với bị cáo Phạm Anh Tuyên.

Quá trình điều tra, Tuyên và những cán bộ khác đã có báo cáo xác minh, phân loại hành vi của anh Quốc chưa đến mức phải xử lý hình sự. Song, với động cơ chiếm đoạt tiền, Tuyên nhiều lần gọi điện mời anh Quốc đến trụ sở cơ quan.

Ngày 16/7/2019, theo yêu cầu, anh Quốc có mặt tại Cơ quan An ninh điều tra và được Tuyên yêu cầu đưa 500 triệu đồng với lý do "cảm ơn các lãnh đạo cơ quan tố tụng thành phố Hà Nội". Ngày 22-23/7, Tuyên liên tục thúc giục anh Quốc đưa tiền, bản án nêu.

Nhận thấy việc Tuyên ép buộc đưa tiền là trái pháp luật, anh Quốc gửi đơn tố giác đến Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội (PC02) vào ngày 25/7/2019.

Hôm sau, tại phòng hỏi cung của Cơ quan An ninh điều tra, anh Quốc đưa cho Tuyên 200 triệu đồng. Thấy chưa đủ, Tuyên lấy giấy bút, yêu cầu anh Quốc viết vào nội dung: "Giờ anh gửi 200, chiều tối mai anh lấy vàng bán gửi em".

Tuyên để 200 triệu đồng vừa nhận của anh Quốc trong cặp, khi ra ngoài phòng hỏi cung thì bị Tổ công tác PC02 phát hiện.

Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Tuyên khai nhận, được phân công điều tra vụ án trên. Tuyên có gọi anh Quốc đến trụ sở làm việc, song không ép buộc anh Quốc đưa tiền. Ngày bị bắt quả tang cùng 200 triệu đồng trong cặp, Tuyên nói "không biết gì" về số tiền này.

Tuyên kêu oan, cho hay có sự "mâu thuẫn, căng thẳng" giữa mình và anh Quốc. Do đó, anh Quốc đã lợi dụng lúc Tuyên không có mặt ở phòng hỏi cung để "bỏ tiền vào trong cặp" với mục đích vu cáo.

Các luật sư bào chữa cho Tuyên cho rằng, lời khai của anh Quốc không thống nhất; có biểu hiện "gài bẫy" nên chưa đủ căn cứ kết luận thân chủ phạm tội. Luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định dấu vân tay của bị cáo trên bọc tiền; dấu vân tay của anh Quốc trên 3 cây bút tại phòng hỏi cung.

Đối đáp lại, Kiểm sát viên cho rằn, anh Quốc là người bị điều tra, có khả năng bị khởi tố nên "phụ thuộc vào Tuyên". Việc Tuyên nói anh Quốc "tự bỏ tiền vào cặp" mình để vu cáo là "phi lý".

Sau khi nghị án, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Anh Tuyên 7 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP