Thế giới

Đặc nhiệm Mỹ đang huấn luyện cho lính Đài Loan, sát nách Trung Quốc

Đài Loan cho biết đặc nhiệm Lục quân Mỹ đang huấn luyện cho các binh sĩ Đài Loan trên một số đảo xa, trong đó có vị trí nằm cách Trung Quốc đại lục chỉ khoảng 10km.

Đảo Sư, một phần của huyện Kim Môn và là một trong những đảo ngoài khơi của Đài Loan, trong ảnh chụp chung với thành phố Hạ Môn của Trung Quốc (phía sau) vào ngày 21-2 năm nay - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin CNA (Đài Loan), người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo Cheng) vừa xác nhận lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang có mặt trên một số đảo xa của Đài Loan để huấn luyện lực lượng vũ trang của họ.

Ông Khâu xác nhận ngày 14-3 sau khi được báo giới đề nghị bình luận về các báo cáo trên truyền thông gần đây. Các báo cáo này cho biết đặc nhiệm Lục quân Mỹ (còn gọi "lính Mũ nồi xanh" - Green Berets) đang huấn luyện cho binh sĩ Đài Loan ở quần đảo Kim Môn và Bành Hồ.

Theo ông Khâu, lực lượng đặc nhiệm Mỹ giúp các lực lượng vũ trang Đài Loan xác định bất kỳ "điểm yếu hoặc điểm mù" nào.

Tuần trước, trang tin quân sự Mỹ SOFREP tường thuật các nhân viên huấn luyện thuộc đặc nhiệm Lục quân Mỹ "đã bắt đầu đảm nhận các vị trí thường trực" tại các trung tâm chỉ huy đổ bộ của Lực lượng vũ trang Đài Loan ở Kim Môn và Bành Hồ. Kim Môn nằm cách thành phố Hạ Môn của Trung Quốc khoảng 10km.

Nhiệm vụ của họ bao gồm huấn luyện và tập trận thường xuyên cùng với các lực lượng Đài Loan.

Theo báo cáo, việc triển khai được thực hiện theo Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm 2023 của Mỹ. Việc triển khai "đánh dấu sự đổi hướng so với các hoạt động trước đây, vốn chỉ bao gồm các chuyến thăm thường xuyên chứ không thường trực tại các cơ sở huấn luyện của Đài Loan".

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc phải hỗ trợ hòn đảo này phòng vệ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Hiện Mỹ là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất cho Đài Loan.

Trong khi đó Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đến nay không loại trừ dùng biện pháp vũ lực để thống nhất đất nước.

Tại kỳ họp "lưỡng hội" vừa qua, Bắc Kinh bày tỏ "kiên quyết" thúc đẩy mục tiêu thống nhất. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nói nước này "kiên quyết phản đối các hoạt động ly khai nhằm đòi 'Đài Loan độc lập' và sự can thiệp từ bên ngoài".

Tác giả: BÌNH AN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP