Thế giới

Diễn biến mới liên quan đến cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 26-12 bác bỏ cáo buộc cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra lạm dụng quyền lực, đi ngược lại nhận định của cơ quan giám sát chống tham nhũng và các phán quyết trước đó.

Tòa Tối cao kết luận họ không thấy có sai phạm trong quyết định thuyên chuyển cán bộ hồi năm 2011 của bà Yingluck. Thời điểm ấy, bà Yingluck đối mặt với cáo buộc lạm quyền trong việc thuyên chuyển Chủ tịch hội đồng an ninh quốc gia Thawil Pliensri sang vị trí cố vấn thủ tướng, sau khi bà lên cầm quyền.

Thế chỗ ông Thawil là cảnh sát trưởng quốc gia Wichien Podposri và thay ông Wichien là em trai của vợ cũ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - ông Priewpan Damapong. Đây là điều mà phe đối lập chỉ trích là để tạo lợi thế cho đảng Phuea Thai.

Ông Thawil được phục hồi chức vụ sau khi kiến nghị thành công lên Tòa án Hành chính Tối cao Thái Lan để hủy bỏ quyết định thuyên chuyển cán bộ của bà Yingluck. Tòa án vào tháng 2-2014 đã phán quyết việc thuyên chuyển cán bộ là lạm dụng quyền lực.

Hình ảnh anh em cựu Thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin và bà Yingluck, ở Nhật Bản hồi năm 2018. Ảnh: BKP


Đến tháng 5-2014, Tòa án Hiến pháp Thái Lan phán quyết việc thuyên chuyển cán bộ hồi năm 2011 của Thủ tướng Yingluck là vi hiến và phế truất nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan khỏi cương vị.

Tháng 7-2020, Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia (NACC) kết luận bà Yingluck không trung thực trong quá trình công tác và kiến nghị Tổng Chưởng lý Thái Lan khởi kiện lên Tòa Hình sự dành cho những người nắm giữ các chức vụ chính trị, thuộc Tòa án Tối cao.

Theo Nikkei, tòa án ban hành lệnh bắt giữ khi bà Yingluck không xuất hiện trước tòa trong phiên làm việc đầu tiên vào tháng 11-2022.

Bà Yingluck rời Thái Lan kể từ tháng 8-2017, thời điểm bà cũng không ra trước tòa để nhận phán quyết về cáo buộc thiếu trách nhiệm trong chương trình hỗ trợ giá gạo. Tòa án Tối cao Thái Lan đã tuyên án vắng mặt với mức án 5 năm tù đối với bà Yingluck, sau khi tòa kết tội bà thiếu trách nhiệm trong việc quản lý chương trình trợ giá gạo, làm thất thoát ngân sách 500 tỉ baht (tương đương 15 tỉ USD).

Ngoài ra, cựu Thủ tướng Thái Lan vẫn phải đối mặt với một lệnh bắt giữ khác liên quan cáo buộc hình sự do NACC khởi xướng. Cụ thể, NACC cáo buộc có hành vi lạm dụng công quỹ trong quá trình chính quyền bà Yingluck phân bổ 6,9 triệu USD cho chương trình giới thiệu cơ sở hạ tầng năm 2013-2014.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP