Thế giới

Thái Lan ra quyết định quan trọng về cựu Thủ tướng Thaksin

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được Cục Cải huấn (DoC) Thái Lan cho phép tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát thay vì phải trở lại nhà tù.

Động thái của DoC diễn ra trong bối cảnh ngày 22-12 đánh dấu tròn 120 ngày ông Thaksin được điều trị tại nơi đây.

Cùng đó, dư luận Thái Lan chỉ trích một quy định mới do DoC ban hành về tiêu chuẩn các tù nhân được giam giữ ngoài nhà tù. Những người phản đối cho rằng quy định mới có lợi cho cựu thủ tướng 74 tuổi.

Bangkok Post hôm nay (23-12) dẫn lời phát ngôn viên Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát Sirikul Srisanga rằng bệnh viện đã thông báo bằng văn bản cho DoC về tình trạng sức khỏe của ông Thaksin. "Ông Thaksin nên tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát" – bà Srisanga nhấn mạnh.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra được phép tiếp tục ở lại bệnh viện điều trị sau thời hạn 120 ngày. Ảnh: Reuters

Hiện tại ông Thaksin được điều trị tại tầng 14 của Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát Thái Lan ở thủ đô Bangkok. Đây là khu vực được đặt dưới sự giám sát của DoC.

Luật pháp Thái Lan cũng quy định không được tiết lộ thông tin liên quan đến sức khoẻ của bất cứ cá nhân nào, trừ khi người đó đồng ý. Bà Srisanga cảnh báo giới truyền thông không đưa tin về ông Thaksin nếu xâm phạm đến quyền lợi của ông hoặc quyền lợi của các bệnh nhân khác trong bệnh viện.

DoC ngày 6-12 đã ban hành quy định tù nhân được phép giam giữ ngoài nhà tù phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định và được phân loại bởi hội đồng sàng lọc do DoC thành lập. Nơi giam giữ tù nhân ngoài nhà tù có thể là nhà hoặc tòa nhà có địa chỉ đăng ký.

‎Phó Thủ tướng Thái Lan Somsak Thepsutin hôm 22-12 đã bảo vệ quy định mới trước các chỉ trích. Ông Somsak nói: "Ông Thaksin sẽ không được phép điều trị y tế bên ngoài nhà tù mãi mãi. Điều đó phụ thuộc vào khuyến nghị của các bác sĩ".

Phó thủ tướng Thái Lan nói thêm: "Không phải ai cũng có quyền thăm tù nhân đang điều trị y tế bên ngoài nhà tù. Đây không phải che giấu thông tin mà là quy định. Tù nhân sẽ quyết định việc cho phép ai đó vào thăm mình".

Luật sư của ông Thaksin cũng viết cảnh báo trên Facebook - yêu cầu cư dân mạng xã hội không tiết lộ thông tin liên quan đến sức khỏe của thân chủ mình mà không có sự đồng ý của ông hoặc những người cáo buộc ông Thaksin giả vờ bệnh…

Trước đó, đã có một số kiến nghị gửi lên Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, yêu cầu cập nhật về tình trạng của ông Thaksin và danh sách các chuyên gia y tế đang điều trị cho ông.

Bản kiến nghị nêu rõ "công chúng Thái Lan muốn biết liệu ông Thaksin có thực sự bị bệnh và cần được điều trị y tế đặc biệt hay không và liệu cựu thủ tướng Thái Lan có được ưu ái hay không".

Cựu Thủ tướng Thaksin trở về Thái Lan vào ngày 22-8 sau 15 năm sống lưu vong và bị kết án 8 năm tù trong ba vụ án.

Tuy nhiên, ông đã được đưa từ Trại tạm giam Bangkok đến Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát ngay đêm hôm đó vì lý do sức khỏe và vẫn đây điều trị suốt hơn 120 ngày qua.

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP