Pháp luật

Điều tra doanh nghiệp lừa đảo đưa lao động thời vụ sang Hàn Quốc

Để không bị lừa đảo, người lao động nên đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Trung tâm dịch vụ việc làm của địa phương mình để tìm hiểu, không đăng ký tham gia với bất kỳ tổ chức, cá nhân môi giới nào.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa đưa ra cảnh báo lừa đảo sau khi nhận được nhiều thông tin phản ánh của người lao động về việc bị môi giới lừa đảo đưa sang Hàn Quốc làm việc thời vụ.

Cụ thể, các đối tượng chào mời, quảng bá có thể đưa người lao động sang Hàn Quốc làm công việc thời vụ theo diện visa C4 và E8. Đây là hình thức hợp tác lao động theo thỏa thuận ký kết giữa địa phương của Việt Nam với địa phương Hàn Quốc nên việc tuyển chọn lao động chỉ những địa phương có ký kết với Hàn Quốc mới thực hiện được.

Đến nay, chương trình này mới chỉ triển khai ở 12 địa phương gồm: Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thái Bình, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Cà Mau, Quảng Bình, Hậu Giang, Hà Giang, Lai Châu và Tuyên Quang.

"Chỉ có người lao động tại 12 địa phương đã ký kết thỏa thuận với các địa phương của Hàn Quốc nêu trên mới được đi theo chương trình. Mọi cơ quan, tổ chức hay cá nhân khác đều không được thực hiện hành vi tuyển chọn và phái cử lao động thời vụ" - Cục Quản lý lao động ngoài nước nhấn mạnh

Tại các địa phương đã ký kết với địa phương Hàn Quốc, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý thực hiện và Trung tâm Dịch vụ việc làm là đơn vị trực tiếp tuyển chọn, hoàn thiện hồ sơ và phái cử lao động sang làm việc tại Hàn Quốc.

Lao động thời vụ tại Hàn Quốc là hướng giải quyết việc làm khá linh động


Đáng chú ý, các đối tượng môi giới cam kết sẽ bảo đảm các thủ tục đưa người lao động sang Hàn Quốc theo chương trình này để thu tiền bất chính của người lao động. Đối với người lao động ở địa phương chưa có ký kết với địa phương của Hàn Quốc, đối tượng môi giới cũng hứa hẹn làm thủ tục chuyển hộ khẩu đến địa phương đã có thỏa thuận với Hàn Quốc để thu thêm tiền.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị Công an một số địa phương điều tra hành vi vi phạm pháp luật của một số tổ chức như: Công ty TNHH TM Dịch vụ tư vấn du lịch và du học quốc tế T&Q, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch L&R...

Đây là những công ty đã tổ chức tuyển chọn và thu tiền của người lao động với cam kết đưa đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo thị thực E8.

Để không bị lừa đảo, người lao động có nguyện vọng sang Hàn Quốc làm việc thời vụ cần đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Trung tâm dịch vụ việc làm của địa phương mình để tìm hiểu, không đăng ký tham gia với bất kỳ tổ chức, cá nhân môi giới nào.

Tác giả: G.Nam

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP