Nhân ái

"Đời nó còn dài, còn khổ lắm... mong giúp con trai tôi một con đường sống!"

"Đời nó còn dài, còn khổ lắm. Chúng tôi đã già yếu rồi, nếu có được một điều ước, tôi chỉ cầu mong mọi người cứu giúp con trai tôi một con đường sống", bà Hai sụt sùi.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của anh Lê Đình Minh (SN 1984, ở thôn Thanh Cao, xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, Nghệ An). Trong một lần đang đi làm, không may bị điện giật "thập tử nhất sinh", anh Minh phải cắt bỏ hoàn toàn đôi tay.

Căn nhà nhỏ lụp xụp ở đầu thôn, khuất lấp dưới con đường là gia sản lớn nhất của vợ chồng ông Lê Đình Mẫu (SN 1944) và bà Lê Thị Hai (SN 1952). 3 phận người đã và đang trải qua những ngày tháng cực cùng của khó khăn và bệnh tật.

Đôi tay của anh đã bị tháo tận khớp vai nên khó để lắp tay giả.

Bước chân vào căn nhà nhỏ, tôi chứng kiến cảnh bà Hai đang lúi húi cắt chuối cho gà ăn. Trên chiếc giường cuối góc nhà, ông Mẫu nhăn nhó nhấc người dậy. Thấy khách lạ vào, anh Minh loay hoay thay chiếc áo mới đầy khó nhọc vì không còn tay.

Hai cánh tay anh đã bị tháo đến tận khớp vai, vết thương tuy đã lành lặn nhưng thường xuyên đau trở lại, nhất là khi trái gió, trở trời.

Sau tai nạn, anh Minh không những chịu nỗi đau về thể xác mà còn bị giày vò về mặt tinh thần. Từ một người đàn ông khỏe mạnh, giờ đây anh đã mất hoàn toàn đôi tay. Mọi việc sinh hoạt, làm việc... phải dựa vào đôi chân.

Đảo mắt nhìn sang người mẹ gầy khô, tội nghiệp, ngồi bất thần bên cạnh, anh Minh buồn bã: "Nhiều khi tôi muốn chết cho xong vì thấy mình vô dụng quá. Đôi tay không còn nên không thể làm gì được. Mẹ hãy để con chết đi, con không muốn sống phụ thuộc như thế này nữa". Những lời nói của con trai như "xé nát" tâm can của bà Hai.

Vợ chồng bà Hai sinh được 6 người con, anh Minh là con thứ 5. Bốn anh chị em đã lập gia đình nhưng kinh tế cũng quá khó khăn nên không giúp đỡ được gì nhiều, còn một người thì không may lâm bệnh rồi qua đời.

Mọi sinh hoạt của anh Minh phải dùng đôi chân của mình.

"Sau khi học xong cấp 3, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không tiếp tục theo học đại học, thằng Minh lựa chọn học nghề xây lắp điện ở Bình Định. Học xong với hi vọng sẽ có công việc ổn định để lập gia đình nên nó đã đi làm nhiều nơi trong các tỉnh miền Nam", ông Mẫu tâm sự.

Cuộc sống đang yên lành thì vào năm 2017, trong lúc đang đi làm tại công trình đường điện 500KV ở TPHCM, anh Minh không may bị điện giật treo trên cột và bất tỉnh tại chỗ. Sau khi anh Minh được đưa vào viện, các bác sĩ buộc phải cắt hai cánh tay tận phần bả vai anh vì vết thương hoại tử.

Sinh hoạt cá nhân của anh phải nhờ vào cha mẹ.

"Khi tôi tỉnh dậy thì thấy mình đã nằm trong bệnh viện lúc nào không hay. Toàn thân bị băng bó và biết hai cánh tay của mình không còn nữa", anh Minh nói trong nước mắt.

Tiếp lời của anh Minh, bà Hai cho biết, sau khi được chữa trị ở bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM), anh Minh về quê nhưng vết thương tiếp tục tái phát. Thương con, ông bà đã chạy khắp nơi vay tiền đưa con đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác với hi vọng chắp cho con một đôi tay giả nhưng vẫn không thể.

"Nhiều hôm, vợ chồng tôi đi khỏi là lại sợ thằng Minh làm điều dại dột nên lo lắm. Khi cơn đau giằng xé thân thể, nó vật vã, đòi chết vì thấy cơ thể mình không còn nguyên vẹn. Vì đôi tay tháo khớp tận bả vai nên các bác sĩ bảo khó để thay tay giả vào được. Đời nó còn dài, còn khổ lắm. Chúng tôi đã già yếu rồi, nếu có được một điều ước, tôi chỉ cầu mong mọi người cứu giúp con trai tôi một con đường sống", bà Hai sụt sùi.

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng ông bà Hai vẫn phải làm lụng để tự lo cho mình và chăm sóc con trai.

Ông Mẫu từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị thương tật nên sức lao động có giới hạn. Nguồn thu nhập của cả gia đình chủ yếu nhờ tiền trợ cấp của ông và mấy sào ruộng, rồi bà Hai chăn nuôi thêm con lợn, con gà.

"Từ ngày nó bị tai nạn tính tình thay đổi hoàn toàn. Tôi thì ốm đau thường xuyên không làm được gì. Cả gia đình chỉ nhìn vào đàn gà, con lợn do vợ tôi nuôi. Thằng Minh nhiều lần đòi chết vì nó cảm thấy bất lực quá", ông Mẫu vừa nói, hai hàng nước mắt tuôn ra.

Lâu lâu anh Minh quay sang nhìn hai mái đầu bạc phơ của cha mẹ mình rồi hai hàng nước mắt lăn dài trên gò má. Thương cha, thương mẹ một đời vất vả, nay tuổi cao, sức yếu anh không giúp được gì, còn trở thành gánh nặng cho cha mẹ.

"Tôi không muốn trở thành gánh nặng, không thể suốt ngày bắt cha mẹ già còng lưng bón cơm, bưng nước cho mình mãi", anh Minh rưng rưng nước mắt.

Vợ chồng già mơ một lần được thấy đôi tay con trai lành lại.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đảng ủy xã Đại Đồng, huyện Thanh chương cho biết: "Gia đình ông Mẫu, bà Hai là gia đình có truyền thống cách mạng. Hiện, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân anh Minh là người có ước mơ, hoài bão nhưng đã bị tàn tật nên không còn khả năng lao động. Qua Báo Dân trí, mong các tấm lòng thơm thảo giúp đỡ gia đình để vơi đi vất vả, khó khăn".

Chia tay gia đình, nhìn ánh mắt thể hiện nỗi bất lực cũng như cầu cứu của ông bà Hai, khiến tôi không thể cầm lòng. Rồi mai đây khi ông bà rời xa, ai sẽ chăm sóc, lo lắng quãng đời còn lại cho anh Minh...

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: Anh Lê Đình Minh.

- Địa chỉ: Thôn Thanh Cao, xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, Nghệ An ).

- ĐT: 0964145467.

Số tài khoản: 3615205459084- Ngân hàng Agribank- Chi nhánh huyện Thanh Chương, Nghệ An (Chủ tài khoản: Lê Đình Minh).

Tác giả: Nguyễn Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP