Thủ tướng Phạm Minh Chính. |
Ai không làm được thì đứng ra một bên
Sáng 6/2, tiếp tục chuyến công tác kiểm tra, đôn đốc thi công các công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình triển khai dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.
Dự án sân bay Long Thành là dự án trọng điểm Quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110.000 tỷ đồng), gồm nhiều dự án thành phần.
Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng kinh phí hơn 22.000 tỷ đồng - đến nay ngân sách Nhà nước đã bố trí đầy đủ.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư dự án thành phần 3, là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: Nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không; hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số một, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối…
Tại cuộc họp ngay sau khi kiểm tra công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ không hài lòng và phê bình cách làm việc của một số cơ quan, đơn vị liên quan thời gian qua.
Theo Nghị quyết mới nhất của Quốc hội, sân bay Long Thành phải đưa vào sử dụng trong năm 2025, nhưng đến nay, giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong, nơi làm việc của Ban Quản lý dự án còn tạm bợ.
Thủ tướng cũng lưu ý ACV hiện đang nhận nhiều dự án cảng hàng không trong khi nguồn lực, thời gian có hạn, kinh nghiệm không nhiều.
Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, lãnh đạo ACV phải lên hiện trường làm việc, sát cánh cùng với địa phương, cùng với dân thì mới sớm có mặt bằng cho dự án Long Thành.
Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm, chậm ở khâu nào, ai chịu trách nhiệm, ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng ra một bên cho người khác làm.
Thủ tướng cho biết, thời gian qua đã giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo với sự vào cuộc của các cơ quan có liên quan. Do đó, công việc có chuyển biến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe đơn vị thi công dự án sân bay Long Thành báo cáo về tổng thể quy hoạch, tiến độ thi công các hạng mục. |
Tuy nhiên, nhìn lại hơn 6 năm vừa qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý Nhà nước, công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, việc tổ chức thực hiện và đôn đốc, kiểm tra, giám sát chưa xứng tầm với một công trình trọng điểm Quốc gia, nên vẫn còn những tồn tại, khó khăn, vướng mắc.
Do đó, phải thay đổi tư duy, phương pháp luận phù hợp tình hình và xứng tầm công trình trọng điểm Quốc gia, ai được giao nhiệm vụ phải luôn tâm niệm điều này, tất cả phải vì lợi ích Quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân.
Cách tiếp cận cần tổng thể, đồng bộ, toàn diện, liên thông, có trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, tăng cường kỷ luật kỷ cương, tăng cường trách nhiệm cá nhân và đặc biệt là chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, đấu thầu "quân xanh, quân đỏ"…
Cùng với quyết tâm chính trị cao, việc tổ chức thực hiện phải bám sát thực tiễn để bảo đảm quy trình, tiến độ, chất lượng, có lộ trình cụ thể cho từng phần việc. Việc phối hợp giữa các cơ quan chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả, phân công trách nhiệm rõ ràng, đúng vai, thuộc bài.
Đến 2025 phải khánh thành giai đoạn 1
Về vấn đề cụ thể, Thủ tướng nêu rõ, với dự án giải phóng mặt bằng đã được bố trí vốn năm 2021 và 2022, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Đồng Nai, trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.
Các dự án tái định cư phải bảo đảm cuộc sống người dân ổn định, bằng hoặc hơn nơi ở cũ, năm sau tốt hơn năm trước, tránh khiếu kiện. Về các đề xuất của tỉnh, UBND tỉnh chủ trì phân tích, đánh giá, đề nghị các Bộ ngành thẩm định, vào cuộc giải quyết.
Thủ tướng động viên công nhân. |
Về các gói thầu xây lắp, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu triển khai đồng bộ. Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước. Các Bộ, ngành phối hợp với địa phương để xây dựng quy hoạch, đồng bộ các hạ tầng kết nối với cảng hàng không.
Thủ tướng lưu ý phải bảo đảm hạ tầng liên quan như điện, nước, viễn thông, đường hậu cần và các hạ tầng khác cho dự án. Ban Quản lý dự án phải sắp xếp nơi làm việc tập trung, liên thông.
Thủ tướng cũng đề nghị tập trung bố trí vốn cho dự án xây lắp, đa dạng hóa huy động vốn và có phương án cụ thể, rõ ràng, khả thi. Chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng nguyên vật liệu phục vụ xây dựng dự án.
Công tác đấu thầu phải thực hiện nghiêm theo quy định, tránh tiêu cực; tất cả vì lợi ích Quốc gia, dân tộc; nếu cần thiết thì xem xét có hình thức chỉ định thầu đối với những dự án cụ thể.
Việc thiết kế công trình lớn, phức tạp nên phải vào cuộc, giám sát, kiểm tra ngay từ đầu, tính toán đồng bộ, cụ thể biện pháp thi công, tiến độ thi công…
"Công tác quy hoạch cảng hàng không và đô thị sân bay phải tổng thể nhưng xây dựng theo lộ trình; làm đến đâu dứt điểm đến đó", Thủ tướng nhắc nhở.
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện dự án.
Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ ngành, địa phương phải vào cuộc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.
Đối với những vấn đề nảy sinh thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết bảo đảm mục tiêu đến năm 2025 phải khánh thành giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị thay đổi cách làm việc, "không thể đợi có đủ hàng chục nghìn bản vẽ thiết kế rồi mới thẩm định mà phải làm sớm nhất có thể"; chuẩn bị ngay danh sách nhà thầu có thể tham gia xây lắp.
Tác giả: Hoàng Đan
Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị