Thế giới

Hàn Quốc tố Triều Tiên gửi 6.700 container đạn dược cho Nga

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã gửi cho Nga 3,5 triệu viên đạn pháo từ tháng 7-2023 đến nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won Sik phát biểu họp báo hôm 26-2 - Ảnh: YONHAP

Hãng tin Yonhap ngày 27-2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won Sik khẳng định từ tháng 7-2023 đến nay, Triều Tiên đã chuyển 6.700 container chở hàng triệu viên đạn pháo cho Nga.

Ông Shin ước lượng số container trên chở hơn 3 triệu viên đạn pháo cỡ 152mm và 500.000 viên đạn 122mm.

Thông tin trên được ông Shin thông báo với báo chí Hàn Quốc trong buổi họp báo hôm 26-2.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng khẳng định các nhà máy Triều Tiên sản xuất đạn pháo cho Nga đang hoạt động tối đa công suất, bất chấp việc hàng trăm nhà máy khác ở nước này chỉ có thể hoạt động khoảng 30% công suất do thiếu nguyên liệu và năng lượng.

Tuy nhiên, ông Shin từ chối nêu rõ nguồn gốc thông tin trên.

Trong nhiều tháng qua, các nước phương Tây, đặc biệt là Hàn Quốc và Mỹ, liên tục cáo buộc Bình Nhưỡng mua bán vũ khí với Matxcơva, đồng thời chỉ trích Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga chống lại Ukraine.

Đến nay, cả Bình Nhưỡng và Matxcơva đều phủ nhận những cáo buộc trên.

Hôm 23-2, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công bố tài liệu khẳng định Triều Tiên đã chuyển hơn 10.000 container đạn dược và các vật chất liên quan cho Nga từ tháng 9-2023 đến nay.

Ở chiều ngược lại, Triều Tiên nhận khoảng 9.000 container hàng hóa, hầu hết là lương thực, nhằm giúp bình ổn giá thực phẩm trong nước này.

Bên cạnh những số liệu trên, ông Shin còn dự đoán Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng vệ tinh trinh sát trong tháng 3 với sự hỗ trợ kỹ thuật của Nga.

Bình Nhưỡng cũng đã yêu cầu Matxcơva hỗ trợ về máy bay và công nghệ phát triển phương tiện chuyển quân đường bộ.

Yonhap trích lời ông Shin: "Hiện chưa rõ Nga sẽ hỗ trợ bao nhiêu, song nếu Nga càng phụ thuộc vào đạn pháo Triều Tiên thì sẽ càng chuyển giao nhiều công nghệ".

Tác giả: Ngọc Đức

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: Triều Tiên , hàn quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP