Tin trong tỉnh

Hội đồng tiếp công dân tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 7/2024

Chiều nay (15/7), Hội đồng tiếp công dân tỉnh tổ chức phiên tiếp công dân định kỳ tháng 7/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân.

Quang cảnh phiên tiếp công dân định kỳ chiều 15/7

Công dân Nguyễn Sỹ Kiện trình bày nội dung kiến nghị

Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp ông Nguyễn Sỹ Kiện, trú tại khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh. Ông Kiện kiến nghị UBND thành phố Vinh thực hiện việc cấp đổi đất để triển khai Dự án nâng cấp tuyến đường Nguyễn Phong Sắc cho gia đình ông theo chủ trương đã được UBND thành phố Vinh đồng ý từ năm 2011. Vụ việc đã được Sở TN&MT có ý kiến hướng dẫn tại Văn bản số 1420/STNMT-QLĐĐ ngày 11/3/2024, UBND thành phố Vinh trả lời tại Văn bản 2620/UBND-TNMT ngày 17/5/2024 nhưng công dân không đồng ý.

Hộ ông Nguyễn Sỹ Kiện sử dụng đất tại thửa đất số 81, tờ bản đồ số 23, phường Hưng Dũng, diện tích thửa đất 340,54m2, trong đó, diện tích thu hồi để thực hiện Dự án là 128,17m2; phần diện tích còn lại là 212,37m2. Năm 2010, UBND thành phố Vinh đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Kiện với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên tại thời điểm năm 2010, ông Nguyễn Sỹ Kiện không thống nhất với phương án bồi thường đã lập, có đơn đề nghị được cấp đổi phần diện tích bên cạnh (trước đây là lối đi nhỏ, không ai sử dụng) có diện tích 60,5m2. Do muốn đẩy nhanh tiến độ giải GPMB, Hội đồng bồi thường GPMB Thành phố Vinh tại thời điểm đã họp bàn và đã đồng ý chủ trương cấp đổi phần diện tích đất chưa sử dụng (trước đây là lối đi) cho ông Nguyễn Sỹ Kiện.

Trong tổng số tiền mà gia đình ông Nguyễn Sỹ Kiện được phê duyệt bồi thường hơn 1,6 tỷ đồng, thì gia đình mới nhận bồi thường hơn 897 triệu đồng; hiện còn hơn 719 triệu đồng chưa nhận; số tiền này tương đương với số tiền hoán đổi với diện tích 60,5 m2 mà công dân muốn cấp đổi.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Nguyễn Sỹ Diệu báo cáo hướng giải quyết vụ việc

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Toàn nêu quan điểm giải quyết vụ việc

Theo Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Minh Tuấn: Luật Đất đai năm 2003, 2013 và 2024 đều có quy định bồi thường bằng đất, thành phố đã có chủ trương từ 2011 nên cần vận dụng để giải quyết cho công dân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kết luận

Qua nghe ý kiến của công dân, phát biểu của lãnh đạo UBND thành phố Vinh, UBND phường Hưng Dũng, Sở TN&MT, Ban Tiếp Công dân tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh: Đây là vụ việc xảy ra từ lâu, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân giao UBND thành phố Vinh triển khai các thủ tục theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các ngành chuyên môn để thực hiện giao đất, cấp quyền sử dụng đất đối với diện tích 60,5m2 cho gia đình ông Nguyễn Sỹ Kiện.

Công dân Nguyễn Hữu Thi trình bày nội dung kiến nghị

Cũng trong chiều nay, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp ông Nguyễn Hữu Thi, trú tại xóm Thái Loan, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu đề nghị cấp có thẩm quyền thực hiện đúng Bản án số 03/2014/DSPT ngày 22/01/2014 của Tòa án Nhân dân tỉnh. Bản án có nội dung buộc ông Hồ Trọng Quyên và bà Nguyễn Thị Nhung ở xóm 05, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu phải có nghĩa vụ trả cho ông Nguyễn Hữu Thi quyền sử dụng 405 m2 đất (trong đó đất ở 200 m2, đất vườn 205 m2) và 01 nhà cấp 4 thuộc thửa số 473, tờ bản đồ số 114-61 tại xóm 05, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu.

Vụ việc đã có phán quyết của Tòa án từ 8 năm. Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Diễn Châu đã ban hành Quyết định buộc ông Hồ Trọng Quyên và bà Nguyễn Thị Nhung phải thực hiện nghĩa vụ giao tài sản cho người được thi hành án theo đúng nội dung bản án, đồng thời phân công Chấp hành viên tổ chức thi hành án theo quy định.

Để thi hành dứt điểm vụ việc, Chấp hành viên đã ban hành quyết định cưỡng chế và tổ chức họp bàn việc cưỡng chế giao tài sản theo quy định pháp luật đối với ông Hồ Trọng Quyên và bà Nguyễn Thị Nhung và trên thực tế đã tổ chức thực hiện cưỡng chế 01 lần và tiếp tục có kế hoạch cụ thể cưỡng chế tại 03 thời điểm khác nhưng đều không thành công.

Cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Phạm Quốc Nam báo cáo quá trình thực hiện bản án

Lãnh đạo Cục THADS tỉnh cho biết: Xác định đây là vụ việc khó khăn, phức tạp cần tập trung chỉ đạo, giải quyết, vì vậy Cục THADS tỉnh đã có nhiều văn bản, báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền; chỉ đạo hướng dẫn Chi cục THADS huyện Diễn Châu tổ chức thi hành án. Lãnh đạo Cục trực tiếp làm việc với các ngành liên quan, Ban Chỉ đạo THADS huyện, để phối hợp chỉ đạo giải quyết đối với vụ việc.

Quá trình tổ chức thi hành án tiếp theo, do vụ việc gặp khó khăn liên quan đến công tác bảo vệ cưỡng chế, thái độ chống đối tiêu cực, bất hợp tác của người phải thi hành án và người thân nên vụ việc vẫn chưa được thi hành dứt điểm nên ông Nguyễn Hữu Thi tiếp tục có nhiều đơn khiếu nại, phản ánh gửi đến các cấp, các ngành.

Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện báo cáo sự vào cuộc của chính quyền huyện trong thực hiện cưỡng chế thi hành án

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh báo cáo về việc huy động lực lượng tham gia thực hiện cưỡng chế

Qua nghe ý kiến của công dân, báo cáo của các ngành, đơn vị, địa phương liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ kết luận: Bản án đã có hiệu lực pháp luật, Toà án nhân dân tối cao đã có văn bản trả lời không đủ điều kiện giám đốc thẩm, tái thẩm. Bởi vậy, yêu cầu Cục Trưởng Cục thi hành án tỉnh chỉ đạo Chi Cục thi hành án huyện Diễn Châu chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương tổ chức thi hành án, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho công dân, không để kẻ xấu lợi dụng vụ việc gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn địa phương.

Tác giả: PQ

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP