Du lịch

Hưng Nguyên tổ chức Lễ hội đền Ông Hoàng Mười năm 2023

Sáng 22/11 ( 10/10 Âm lịch), huyện Hưng Nguyên tổ chức Lễ hội đền Ông Hoàng Mười năm 2023.

Các đại biểu dự lễ hội Đền ông Hoàng Mười

Tham dự về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Thị Mỹ Hạnh - UVBCH Đảng bộ Tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; đại diện Ban Quản lý Di tích tỉnh; đại diện lãnh đạo huyện Hoàng Mai, Cửa Lò, Vinh, Nam Đàn, Nghi Lộc, Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Các đại biểu dự lễ hội Đền ông Hoàng Mười

Về phía huyện Hưng Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Trường Giang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Phạm Quốc Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Lê Phạm Hùng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Huyện; Các đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện; Trưởng các Ban, Phòng, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học trực thuộc huyện; Đại diện Đảng uỷ, UBND và công chức Văn hoá các xã, thị trấn. - Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, toàn thể công chức xã và các đồng chí Bí thư chi bộ, Xóm trưởng các xóm của xã Hưng Thịnh.

Du khách về dự Lễ hội Đền ông Hoàng Mười

Đền Ông Hoàng Mười thuộc làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An còn đư­ợc gọi là Mỏ Hạc Linh Từ. Đền được xây dựng từ thời hậu Lê (thế kỷ 17). Trải qua những biến cố lịch sử, chiến tranh và thiên tai, ngôi Đền bị hư hỏng nhiều. Đền mới được khôi phục lại vào những năm cuối thế kỷ 20.

Thời gian qua, với sự quyết tâm của chính quyền, nhân dân địa phương và du khách thập phương đã xây dựng, trùng tu tôn tạo ngôi đền được khang trang, đẹp đẽ. Đền thờ vị thần chính là ông Hoàng Mười

Lễ tuyên sắc

Ngoài ra, trong đền còn thờ các vị phúc thần như: Đặc tiến phụ quốc thượng tướng quân Nguyễn Duy Lạc, một vị tướng triều Lê, quê ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh; thờ Song Đồng Ngọc Nữ và hệ thống đạo Mẫu tứ phủ, mà người đứng đầu là Mẫu Liễu Hạnh.

Các nghi lễ tế thần được thực hiện trang trọng

Theo tương truyền ông Hoàng Mười có tài thao l­ược, giỏi văn chư­ơng lại hay ban phát lộc cho mọi người. Từ lâu đền đã nổi tiếng linh thiêng và có vị trí hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Nghệ và du khách thập phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiến lễ vào cung thượng điện

Năm 2002, đền Hoàng Mười được UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng di tích Lịch sử văn hóa, năm 2018 được UBND tỉnh Nghệ An công nhận Điểm du lịch văn hóa tâm linh, năm 2019 lễ hội đền ông Hoàng Mười được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Đồng chí Nguyễn Trường Giang - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh dâng hoa tại cung thượng điện

Tổ chức Lễ hội đền Ông Hoàng Mười là dịp để du khách thập phương hành hương về với Hưng Nguyên - vùng đất có truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, với nhiều di tích, danh thắng làm say lòng người; nơi đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều bậc hiền tài, khoa bảng, nhiều tấm gương kiên trung, nghĩa liệt mà cuộc đời, sự nghiệp của họ đã làm rạng ngời quê hương, đất nước.

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng hương

Vùng đất mà con người bao đời nay luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tình nghĩa, thuỷ chung, với tinh thần hiếu học, sáng tạo và cần cù trong lao động sản xuất, đoàn kết, kiên cường vượt qua mọi gian nan thử thách trong quá trình đấu tranh bảo vệ và xây dựng quê hương đất nước.

Các đồng chí Thường trực dâng hương tại lễ Hội đền ông Hoàng Mười

Các đồng chí Ban Thường vụ dâng hương tại lễ Hội đền ông Hoàng Mười

Sau phần nghi lễ, lãnh đạo tỉnh, huyện, các xã, Nhân dân Hưng Nguyên và du khách thập phương dân lễ, thắp hương.

Các đồng chí Thường vụ và đại diện Ban, ngành dâng hương tại lễ Hội đền ông Hoàng Mười

Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được tổ chức vào ngày 9 -10/10 Âm lịch hàng năm là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, hướng về cội nguồn, nhằm tri ân các bậc tiền bối đã có công với dân, với nước. Đây cũng là dịp để người dân ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của quê hương và giới thiệu nét văn hóa độc đáo với du khách thập phương. Cũng như gửi gắm bao niềm ước vọng về cuộc sống đến với thế giới linh thiêng, nơi chứa đựng bao giá trị tốt đẹp, luôn hướng con người đến với cuộc sống nhân văn.

Tác giả: Kiều Hoa

Nguồn tin: hungnguyen.nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP