Tin trong tỉnh

Người dân nô nức đi lễ đền ông Hoàng Mười ngày đầu năm Quý Mão 2023

Ngày mồng 1 Tết Quý Mão (22/1), thời tiết nắng ấm ủng hộ người dân địa phương và du khách thập phương đổ về đền ông Hoàng Mười, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An). Du xuân và làm lễ cầu bình an cho năm mới.

Năm nay thời tiết tại Nghệ An thuận lợi, nên ngay từ mùng 1 Tết người dân địa phương và du khách thập phương đã nô nức về đi lễ đền ông Hoàng Mười, mặc dù lượng khách đông nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy. Chỗ dừng đỗ xe được chỉ dẫn chu đáo, hàng quán, các dịch vụ phục vụ người dân đi lễ phong phú.

Đền ông Hoàng Mười.

Đền ông Hoàng Mười nằm cách trung tâm thành phố Vinh khoàng 2 km theo đường chim bay. Được xây dựng năm 1634 (thời hậu Lê), đến thờ các vị phúc thần như Song đồng Ngọc Nữ, thờ ông Nguyễn Duy Lạc (một võ tướng thời Lê, quê ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh), thờ hệ thống đạo Mẫu tứ phủ Liễu Hạnh. Vị thần chính của ngôi đền này là ông Hoàng Mười.

Khi nhắc đến ông Hoàng Mười, không chỉ những người theo đạo Tứ phủ (Đệ nhất, Đệ nhị, Đệ tam Thánh mẫu và Đệ tứ khâm sai) mà người dân từ Bắc chí Nam ai cũng ngưỡng mộ và nhiều nơi lập đền thờ vọng Ngài.

Tuy nhiên, đền thờ chính của Ngài thì có lẽ vẫn chưa nhiều người biết đến. Trong một bài hát chầu văn có câu "Đền thờ Mỏ Hạc ngã ba Tam Kỳ". Một bài ca dao cũng có đoạn:

"Đường về xứ Nghệ nghĩa tình, sông Lam núi Quyết địa linh bao đời, Tam Kỳ Mỏ Hạc là nơi, Đền thờ lăng mộ đời đời khói nhang...".

Có lẽ, chính những giai thoại huyền bí này càng bao phủ lên đền thờ Ông Hoàng Mười một bức màn tâm linh thiêng liêng, kỳ ảo...

Hiện tại, đền tọa lạc trong khuôn viên rộng khoảng 1 ha. Khu đền chính gồm có ba tòa điện, từ trước đến sau là Thượng điện, Trung điện và Hạ điện. Các công trình này mang kiến trúc đền chùa thời nhà Nguyễn.

Theo khảo sát của PV Pháp luật Plus, hầu hết khách đến đây đều chọn mua bộ lễ vàng mã, cùng hoa quả và nhiều món lễ nhỏ như bật lửa, túi muối... để dâng lên ông Hoàng Mười.

Ngôi đền cũng là một địa điểm lý tưởng để khám phá những nét văn hóa đặc sặc gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu, một di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại đã được UNESCO công nhận.

Vì sự linh thiêng của ngôi đền, đền ông Hoàng Mười ngày càng thu hút du khách đến tham quan, du xuân.

Bước vào cổng đền, du khách phải dâng hương tại tòa Trung điện ngoài trời để báo cáo với ban công đồng…Thành tâm khấn vái cầu phúc, cầu an, cầu may trong Năm Mới.

Khu đền chính gồm ba tòa điện là Trung điện, Hạ điện và Thượng điện. Thượng điện nằm phía trong cùng, là nơi thờ ông Hoàng Mười.

Người dân thường đến cầu nguyện những điều may mắn, tài lộc vào dịp đầu năm và đến trả lễ vào dịp cuối năm.

Mua đồ lễ trước lúc vào đền.

Người dân sắp lễ trước khi vào lễ tại đền ông Hoàng Mười.

Một ông đồ đông khách viết sớ sáng 22/1 ( tức ngày mồng 1 Tết năm Quý Mão)

Khu vực hóa sớ hòa vàng luôn đỏ lửa.

hu vưc trông xe luôn đông đúc các phương tiện. Theo ghi nhận, xe ô tô được trông giữ với giá18.000 đồng/ xe.

Một số du khách tranh thủ lúc đi lễ tại đền ông Hoàng Mười chụp ảnh lưu niệm.

Nhiều em nhỏ được bố mẹ cho đi lễ đầu năm.

Các món lễ nhỏ như bật lửa, túi muối... được bày bán để du khách mua dâng lên ông Hoàng Mười.

Ngay từ sáng sớm ngày mùng 1 Tết những cán bộ chiến sỹ Công an đã phải có mặt để điều tiết giao thông tại khu vực ra, vào cổng đền ông Hoàng Mười.

Tác giả: Nguyễn Quang

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP