Tin trong tỉnh

Khẩn cấp hỗ trợ di dời 14 hộ dân trong vùng sạt lở ở Tương Dương

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định cần làm rõ trách nhiệm, đánh giá đúng tác động môi trường từ thủy điện với tác động của thiên tai. Trước mắt, việc di dời các hộ dân trong vùng sạt lở ở Tương Dương là việc làm cấp bách.

Dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, sáng 16/6, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến về việc triển khai giải quyết hỗ trợ di dời 14 hộ dân ở xã Xá Lượng huyện Tương Dương bị ảnh hưởng trong đợt lũ 2018.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo, trong đợt lũ, lụt tháng 8/2018, hàng chục hộ dân ở Bản Xiêng Hương, xã Xá lượng, huyện Tương Dương đã bị thiệt hại nặng nề về tài sản, nhà cửa, sạt lở đất vườn.

Đại diện Sở Công thương báo cáo tại buổi làm việc.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn công tác gồm các ban ngành cấp tỉnh đã làm việc, đối thoại và lấy ý kiến của các thành viên. Tháng 2/2019, Sở Công Thương đã có văn bản số 275 kiến nghị UBND tỉnh, đề nghị huyện Tương Dương lập dự trù kinh phí di dời 14 hộ dân đến nơi ở mới và hoàn thành trước ngày 15/3/2019. Tiếp đó, đến tháng 10/2019, UBND tỉnh đã có thông báo số 607 kết luận việc di dời 14 hộ dân bản Xiêng Hương là cần thiết và yêu cầu khẩn cấp, tổng kinh phí dự trù là trên 6,5 tỷ đồng. Đến nay, 14/14 hộ dân đã đồng ý và ký hồ sơ di dời theo quy định, hoàn thành san nền, phân lô. Tuy nhiên, kinh phí còn thiếu trên 2,4 tỷ đồng nên còn 6 hộ dân chưa thể di dời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu kết luận buổi làm việc.

Sau khi nghe ý kiến từ phía thủy điện Bản Vẽ, thủy điện Nậm Nơn và các ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định cần làm rõ trách nhiệm, đánh giá đúng tác động môi trường từ thủy điện với tác động của thiên tai. Trước mắt, việc di dời các hộ dân trong vùng sạt lở là việc làm cấp bách. Đồng chí yêu cầu Sở Tài chính và các ngành liên quan vào cuộc quyết liệt.

Về kinh phí còn thiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị đưa 14 hộ dân này vào danh sách các hộ được hưởng nguồn tài trợ chính sách trong phòng chống thiên tai: Giao Sở Tài Chính rà soát nguồn ngân sách có thể để đưa vào hỗ trợ di dời. Trong tháng 7, huyện Tương Dương phải hoàn thiện việc di dời cho các hộ dân còn lại./.

Tác giả: Bùi Thọ - Cảnh Hồng

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP