Tin trong tỉnh

Lại "nóng" vấn đề quản lý dự án chung cư và đất ở Khu đô thị

Chiều nay (21/7), tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII tiến hành nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là nội dung quan trọng của kỳ họp được đại biểu và cử tri đặc biệt quan tâm. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc sở xây dựng trả lời chất vấn.

Mở đầu phiên họp chiều nay, ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc sở xây dựng trả lời chất vấn về nội dung “Việc thực hiện Nghị quyết 26/2017/NQ-HĐND ngày 20/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý, thực hiện các dự án sử dụng đất đô thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn nhiều bất cập; trong đó nổi lên một số nội dung như: công tác quản lý chất lượng công trình chung cư cao tầng, quản lý hành chính khu chung cư, khu đô thị; công tác phòng cháy, chữa cháy; việc xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất. Thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới.”. Theo báo cáo của Sở xây dựng tại phiên họp, sau khi HĐND tỉnh Nghị quyết số 26, UBND tỉnh đã ban hành 08 Văn bản các loại để chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết.

Với chức năng tham mưu, Sở Xây dựng với các sở ngành đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn các địa phương cơ sở tập trung xử lý các tồn tại như Nghị quyết 26 đã chỉ ra yêu cầu phải khắc phục; Sở đã ban hành 10 văn bản chỉ đạo thực hiện, tranh tra, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện tại các khu đô thị và chung cư. Ngoài chỉ đạo xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về dự án sử dụng đất đô thị, đã Thẩm định chặt chẽ công tác chuẩn bị đầu tư các dự án sử dụng đất đô thi, không chấp thuận các dự án xây dựng chung cư cao tầng xen dắm trong khu dân cư khi không đảm bảo điều kiện về hạ tầng; Nâng cao chất lượng công tác thẩm định quy hoạch xây dựng, việc điều chỉnh quy hoạch phải đảm bảo phù hợp quy chuẩn quy hoạch xây dựng. Kịp thời rà soát, xử lý các vướng mắc có liên quan đến công tác giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản trên đất.

Đại biểu Trần Duy Ngoãn nêu ý kiến chất vấn.

Đại biểu Trần Duy Ngoãn nêu: Trong tham mưu, Sở xây dựng cho rằng rất quan tâm trong việc đầu tư xây dựng các khu chung cư cao tầng nằm trong các khu dân cư, hay còn gọi là xen dắm, tuy nhiên dư luận cho rằng, ở TP Vinh hở đất chổ nào thì sở tham mưu UBND tỉnh cấp đất để xây dựng khu chung cư cao tầng ở đó mà không tính đến các hoạt động dân sinh ở đó ra sao: ví dụ như PCCC, bãi để xe, các dịch vụ tiện ích cho người dân....Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở xây dựng Lê Trường Giang thừa nhận thực trạng như dư luận đã nêu, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân là có, trong đó có một phần trách nhiệm thuộc về Sở xây dựng. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở xây dựng, xẩy ra thực trạng này một phần do nhu cầu bức thiết về chổ ở của người dân sau khi xóa bỏ các khu tập thể. Một phần đây là yêu cầu tất yếu để đảm bảo mật độ dân số theo quy chuẩn của đô thị loại 1 nên tham mưu xây dựng mà chưa tính các nhu cầu thiết yếu khác. Hiện Sở xây dựng cũng đã cùng với TP rà soát để cố gắng không tăng thêm dân số, đồng thời đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ nhằm đáp ứng kịp với sự phát triển....Theo ông Nguyễn Trường Giang, kể từ khi có Nghị quyết 26/2017/NQ-HĐND ngày 20/12/2017 Sở này chưa tham mưu trình UBND tỉnh xây dựng thêm khu chung cư nào trong TP...

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Về một số nội dung mà các đại biểu và cử tri quan tâm như vấn đề chủ đầu tư chung cư chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất xây dựng nhà chung cư nhưng đã bán và bàn giao căn hộ cho khách hàng vào sử dụng; tình trạng chủ đầu tư xây dựng sai giấy phép, vượt tầng, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong đó có Sở xây dựng cũng được ông Nguyễn Trường Giang làm rõ tại phiên chất vấn.

Đại biểu Phan Thị Thanh Thủy nêu TP Vinh hiện còn 1 chung cư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, 19 chung cư chưa khắc phục toàn diện, có một số chung cư chưa đảm bảo quy chuẩn về PCCC, vậy trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để xẩy ra tình trạng này?

Về câu hỏi của đại biểu Phan Thị Thanh Thủy cho rằng, theo báo cáo của Sở xây dựng thì hiện còn 1 chung cư chưa hoàn thiện hệ thống PCCC, 19 chung cư chưa khắc phục toàn diện, có một số chung cư chưa đảm bảo quy chuẩn về PCCC, vậy trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để xẩy ra tình trạng này, cũng như giải pháp trong thời gian tới. Về vấn đề này, theo giám đốc Sở xây dựng, để xẩy ra nhiều tồn tại về công tác PCCC ở các khu dân cư, có nhiều nguyên nhân, trong đó vi phạm chủ yếu do chủ đầu tư, thứ hai là do văn bản quy phạm pháp luật không theo kịp thực tiễn.

Toàn cảnh kỳ họp.

Về trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để xẩy ra tình trạng này cũng như hướng khắc phục, giám đốc Sở xây dựng đã đề nghị đại diện Công an tỉnh làm rõ tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Liên quan đến nội dung này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, đại diện Sở tài nguyên môi trường, Sở kế hoạch và đầu tư, Cục thuế Nghệ An cũng tham gia trả lời để làm rõ những nội dung mà các đại biểu và cử tri quan tâm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó bí thư thường trực Tình ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao nội dung trả lời chất vấn của người đứng đầu Sở xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó bí thư thường trực Tình ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, nội dung đưa ra chất vấn đề rất lớn, rất khó, không chỉ xẩy ra trong hiện tại mà là của cả lịch sử để lại. Tuy nhiên sau khi có các kết luận củaHĐND tỉnh về chất vấn, về giám sát, về giải trình thì UBND tỉnh đã tổ chức thanh tra liên ngành và có kết luận 551, trong đó Sở xây dựng và các ngành, địa phương liên quan đã rất nỗ lực để khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm của giám đốc Sở xây dựng tại phiên chất vấn của HĐND tỉnh từ việc chuẩn bị báo cáo, trả lời chất vấn, nêu nguyên nhân, trách nhiệm và hướng giải quyết các vấn đề mà các đại biểu, cử tri quan tâm. Ghi nhận lãnh đạo UBND tỉnh, các nghành, UBND TP Vinh đã tham gia tích cực trong phiên trả lời chất vấn, góp phần làm rõ hơn những vấn đề mà HĐND tỉnh đã đưa ra.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn thời đề nghị các đơn vị tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục những tồn tại hạn chế mà tại phiên chất vấn đã nêu ra....Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cũng đề nghị UBND tỉnh thực hiện 6 nhiệm vụ đó là: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện thông báo 64, Nghị quyết 26 và thông báo 221 của HĐND tỉnh; Kết luận 551 của Thanh tra UBND tỉnh về các dự án sử dụng đất đô thị và nhà chung cư cao tầng. Cần xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể để xử lý các tồn tại vi phạm và tháo gỡ khó khăn tại các khu chung cư xen dắm. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết xử lý các dự án treo, việc gia hạn các dự án sử dụng đất đô thị phải xem xét hết sức chặt chẽ; Làm tốt công tác kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu chất lượng công trình, quản lý, vận hành các nhà chung cư; Có biện pháp nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư tư thi công, quản lý vận hành chung cư, PCCC, bảo vệ môi trường....Cũng như việc phát huy trách nhiệm của các sở ngành, địa phương liên quan trong thực hiện Việc thực hiện Nghị quyết 26/2017/NQ-HĐND tỉnh./.

Tác giả: Hữu Đức

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP