Tin trong tỉnh

Nghệ An: Chậm giải quyết hậu quả các dự án thuỷ điện

Những bất cập, hạn chế từ các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tồn tại cả chục năm nay và được cử tri kiến nghị nhiều lần, tuy nhiên chưa có động thái để giải quyết. Tại phiên thảo luận tổ của Kỳ họp kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021, đã có nhiều ý kiến bức xúc của các cử tri về vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Văn Hải – Bí thư huyện ủy Tương Dương (Nghệ An) nêu: "Cử tri Tương Dương phản ánh có 6 hộ dân ở bản Lưu Kiền, xã Lưu Kiền bị ảnh hưởng của tích nước thủy điiện bản Ang làm nứt nhà dân từ năm 2016. Cho đến nay, tất cả các thủ tục kiểm tra thực tế, họp bàn, kiến nghị, các phương án di dời, tái định cư đã được gửi cấp trên cũng như chủ đầu tư là Công ty CP thủy điện Nậm Mô - Nậm Nơn nhưng vẫn chưa được giải quyết. Chủ đầu tư vẫn chưa chịu thực hiện nghĩa vụ của mình".

Một công trình thủy điện ở Nghệ An

Liên quan đến trách nhiệm của các dự án thủy điện, ông Nguyễn Văn Hải bức xúc: Mặc dù Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đã có chỉ đạo cụ thể việc giải quyết những tồn tại, vướng mắc kéo dài ở Dự án Thủy điện Bản Vẽ tại Thông báo số 143/TB-VPCP ngày 13/4/2019 trên cơ sở đề xuất của tỉnh, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện được bất cứ nội dung nào về tái định cư cho 13 hộ dân bị ảnh hưởng, tiền sửa chữa nhà ở cho các hộ dân ở các khu tái định cư vẫn chưa được thực hiện.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, các tồn tại, hạn chế kéo dài chính là do các chủ đầu tư đang thiếu trách nhiệm, chậm thực hiện theo cam kết, hứa xong để đấy. Vì vậy, huyện đề nghị các cấp, ngành cần xác định rõ trách nhiệm thuộc về sở, ban, ngành nào và cần sớm có phương án xử lý để người dân khu tái định cư sớm ổn định cuộc sống khi mùa mưa lũ sắp về.

Vấn đề về thủy điện, điện… được cử tri và nhân dân Nghệ An tập trung phản ánh: Quá trình triển khai thực hiện các dự án thủy điện trên địa bàn, hầu hết các chủ đầu tư mới chỉ quan tâm đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, chưa chú ý đến những hệ lụy trong quá trình xây dựng, vận hành dự án, như mất cân bằng hệ sinh thái, thiếu nước trầm trọng cho vùng hạ du vào mùa nắng; lũ ống, lũ quét gây sạt lở vào mùa mưa, nhiều hộ dân đã bị mất đất ở, đất sản xuất, tính mạng bị đe dọa nhưng việc phối hợp xử lý chậm.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện chậm, thiếu nhất quán; nhiều khu tái định cư thuộc dự án thủy điện xuống cấp, việc giao đất sản xuất không đảm bảo yêu cầu sản xuất, giao đất rừng không được quyền khai thác đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Tác giả: Hoàng Trinh

Nguồn tin: Báo Công thương điện tử

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP