Du lịch

Loài "bẩn thỉu" ai gặp cũng xua đuổi, xưa không ai ăn nay là đặc sản nổi tiếng thơm ngon đến lạ, 90.000 đồng/kg

Nhìn có vẻ đáng sợ, nhiều người cảm thấy rùng mình nhưng thực chất đây là đặc sản đặc sắc của vùng đất Hà Giang.

Hà Giang là mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, từ lâu trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng với du khách. Không chỉ có núi non hùng vĩ, nơi đây còn có nhiều món đặc sản lạ lùng mà nhiều du khách muốn thưởng thức, trong đó phải kể tới thịt chuột La Chí. Có thể với nhiều người thịt chuột hơi kinh dị, nhưng quả thật với người dân La Chí (Hà Giang), đây lại là món không thể thiếu trong đời sống hàng ngày.

Anh Hào - một người dân La Chí (bản Phùng, Hoàng Su Phì, Hà Giang) cho biết, những con chuột đã được mổ sạch sẽ sẽ được mang chế biến thành các món như hấp, luộc, nướng..., con nào con nấy bốc mùi thơm phưng phức. Trong bất cứ lễ cúng gì, từ cúng tổ tiên, cúng lúa mới, cúng xuống đồng, cúng hồn cây lúa, cúng rừng, cúng núi, cúng sông suối, hoặc lễ cúng bắt ma, lập bàn thờ, thậm chí cả lễ cưới, món thịt chuột đều là thứ không thể thiếu được.

Theo anh Hào, mùa săn chuột diễn ra vào tháng 2, tháng 3 hoặc tháng 8, tháng 9 âm lịch - tháng thu hoạch lúa. Mùa lúa chín là lúc con chuột có nguồn thức ăn dồi dào, con nào con nấy béo tròn. Lúc đó, người dân nơi đây ra đồng đều mang theo bẫy để bắt chuột. Mùa lúa qua, chuột vào rừng để tìm kiếm thức ăn. Khi đó, những người đàn ông La Chí lại vào rừng đặt bẫy. Thường họ đào hang ở rừng vầu, rừng tre để bắt chuột.

Món từ thịt chuột phổ biến nhất ở đây là chuột nướng và chuột treo gác bếp. Thịt chuột sau khi làm sạch và lột bỏ nội tạng sẽ được ướp mắm, muối, thảo quả, tiêu rừng cùng một số gia vị khác rồi kẹp vào que tre nướng trên than củi ăn liền hoặc treo trên gác bếp. Lửa và khói ở bếp cháy suốt ngày đêm sẽ làm cho thịt chuột khô quắt lại sau một tuần. Khi chuột quắt lại, cứng như khúc củi, có thể để được cả năm trời, lúc nào thích thì gỡ ra ăn. Thịt chuột khô có thể vùi tro nóng rồi dùng chày đập xơ ra chấm muối tiêu hoặc đem ngâm nước sôi cho nở ra, sau đó ướp gừng, hành tỏi và xào nóng lên, rất thơm ngon.

Tại một số khu chợ ở Hà Giang, chuột được mổ bụng, thui vàng ruộm, thơm phức, được bày bán trên mẹt với giá từ 70.000-90.000 đồng/kg.

Một lần đến với Hà Giang, được mời món thịt chuột, ban đầu chị Hồng Hoa (28 tuổi, ở Hà Nội) cảm thấy e dè không dám đụng đũa, nhưng được mọi người động viên, chị ăn thử thì thấy rất thơm ngon và hấp dẫn, không có mùi hoi như chị nghĩ. "Tôi cũng bất ngờ, không nghĩ ràng cái con vật phá hoại mùa mang, trông bẩn thỉu này lại có thể ngon đến thế khi được chế biến. Sau đó, tôi có mua 2 cân ở chợ mang về thành phố để thưởng thức. Đúng là mỗi vùng miền có những đặc sản độc đáo", chị Hoa bày tỏ.

Không chỉ ở La Chí, mà một số nơi khác trên dải đất hình chữ S, thịt chuột cũng là món đặc sản rất được ưa chuộng. Anh Bình (ở xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, Hà Nội) chia sẻ: "Chuột là món ăn khoái khẩu của người dân nơi đây, vì cái vị thơm ngon của chuột đồng nó khác hẳn với các loại thức ăn khác, ngay cả thịt gà, thịt chó cũng không thể bằng thịt chuột đồng được".

Tác giả: HÀ ANH

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP