Du lịch

Loại cá xưa ít ai biết, giờ thành đặc sản xuất hiện trong nhà hàng cao cấp, muốn mua phải đặt trước, 2.300.000 đồng/kg

Vì quý hiếm nên giá thành của cá sú mì khá đắt đỏ, lên tới 2.000.000 – 2.300.000 đồng/kg, tuỳ từng thời điểm.

Cá sú mì (hay còn gọi là cá Napoleon) có đặc điểm: đôi môi dày, mọng và một cái gù trên đầu, đặc biệt gù trở nên nổi bật hơn khi nó lớn tuổi hơn. Cá đực có thân màu xanh sáng, xanh tím hoặc xanh đậm khá đặc biệt. Còn cá cái lại có màu đỏ cam khá bắt mắt.

Cá sú mì có trọng lượng cá dao động từ 2kg-20kg/con, thịt trắng, thịt nhiều, thịt có vị ngọt, béo, tính hiền, có thể phù hợp với mọi thể trạng của con người. Chúng sóng ở các rạng san hô sâu và trở về hang để nghỉ ngơi vào ban đêm.

Ở Việt Nam, loài cá này được ghi nhận tại vùng biển Nha Trang (Khánh Hoà), Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu, Cù lao Chàm (Quảng Nam), quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa…

Cá sú mì có trọng lượng cá dao động từ 2kg-20kg/con, thịt trắng, thịt nhiều, thịt có vị ngọt, béo, tính hiền, có thể phù hợp với mọi thể trạng của con người.

Anh Ngọc Thắng (29 tuổi) – chủ cửa hàng hải sản tại Đà Nẵng cho biết việc đánh bắt cá sú mì rất khó bởi chúng sống ở các rạng san hô sâu hàng trăm mét dưới đáy biển. Theo đó muốn bắt chúng, ngư dân phải lặn xuống hoặc câu từng con chứ không thể đánh lưới được. Ngoài ra chúng cũng không nuôi đại trà được vì ít ăn tạp, lớn rất chậm, rất khó nuôi.

“Đây là loài cá rất hiếm, rất ít khi gặp trong các nhà hàng bình thường, chỉ thấy trong các nhà hàng lớn chuyên về hải sản và được chế biến thành những món ăn đặc biệt. Có nhà hàng đặt mua cả chục cân để về chế biến phục vụ khách hàng, song cửa hàng tôi phải khất vì làm sao tìm được lượng cá nhiều đến thế. Hoặc ai muốn đặt mua với số lượng lớn thì phải đặt hàng trước nửa tháng để chúng tôi nhờ ngư dân đánh bắt giúp”, anh Ngọc Thắng nói.

Đánh bắt cá sú mì rất khó bởi chúng sống ở các rạng san hô sâu hàng trăm mét dưới đáy biển.

Vì quý hiếm nên giá thành của cá sú mì khá đắt đỏ, lên tới 2.000.000 – 2.300.000 đồng/kg, tuỳ từng thời điểm. Vậy mà rất nhiều người yêu thích và sẵn sàng bỏ tiền triệu ra mua vì loài cá này có nhiều thịt, thịt có vị ngọt, béo, ăn rất ngon. “Phần đầu cá sú mì là ngon nhất bởi ăn béo như mỡ, giòn như sụn nhưng cũng có phần dai như gân. Từ chúng có thể chế biến thành nhiều món như: cá sốt tương, lẩu cá, cá hấp, chiên giòn cuốn rau rừng…

Tất cả đều mang hương vị đặc trưng có cá sú mì và chứa giá trị dinh dưỡng cao… tạo nên ấn tượng đối với người thưởng thức ngay từ lần đầu”, anh Ngọc Thắng nói.

Tác giả: K.T

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP